Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 1/5/2012 4:42'(GMT+7)

Nhịp đập Hạ Long

 
 

Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 7.372,9 tỷ đồng. Dự báo tăng trưởng GDP của Quảng Ninh trong quý I-2012, ước đạt 8,4% (cả nước ước đạt 4%). Doanh nhân nước ngoài đến Hạ Long tìm cơ hội đầu tư ngày càng nhiều. Một ngày lãnh đạo tỉnh thay nhau tiếp khách, đàm phán với dăm ba đoàn là chuyện bình thường… Vì thế, khi chúng tôi liên hệ, xin đăng ký cả chục ngày mà Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính vẫn chưa xếp được lịch làm việc có lẽ lại là chuyện đáng mừng!

Khu biệt thự tại đảo Tuần Châu.

1 - Rồi cơ hội cũng đến. Thư ký của đồng chí Bí thư cho biết, anh Chính sẽ làm việc với đoàn vào ngày 13-4. Thế là chiều 12-4, gần 10 nhà báo chúng tôi hành quân xuống Hạ Long. Thời tiết sang hè mà buổi tối được ngồi ăn nghêu, sò, ốc, hến bên bãi biển thì còn gì bằng. Ấy vậy mà không ít người trong đoàn cảm thấy chưa ngon miệng. Đơn giản bởi chốc chốc lại có thông tin không thuận lợi về thời gian làm việc ngày mai. Đó là đoàn các nhà doanh nghiệp từ Đức sang làm việc tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Ninh; Đoàn Ban Tổ chức Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy… và tất cả các buổi đó Bí thư khó vắng mặt. Thời gian ken kín như vậy nên sau hồi trao đi, đổi lại, lịch làm việc của đoàn với lãnh đạo tỉnh được ấn định ngoài giờ, chiều tối 13-4.

Tại buổi làm việc này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thừa nhận, Quảng Ninh có vị trí địa lý đắc địa, là nơi hội tụ, giao thoa của nền văn minh sông Hồng. Tỉnh có lực lượng lao động dồi dào; có 500 di tích danh thắng, trong đó có Kỳ quan Thiên nhiên mới của thế giới; giàu tài nguyên (than đá, đất sét…) có đường bộ, đường biển, đường sắt và sắp tới có đường hàng không… song kinh tế địa phương phát triển chưa tương xứng với tiềm năng. Vẫn dựa vào tài nguyên và du lịch dịch vụ chưa mấy phát triển. Đã thế, Quảng Ninh lại đang hứng chịu sức ép từ môi trường. Bụi ở Cẩm Phả gấp 2,5 lần cho phép; nước thải trong quá trình khai thác than tràn ngập. Đáng mừng là Hội nghị xúc tiến đầu tư “Quảng Ninh hội tụ và lan tỏa” tổ chức hồi cuối tháng 2 đã mở rộng chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Cụ thể, mới 50 ngày qua mà đã có gần 100 đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm cơ hội đầu tư ở vùng đất nhiều tiềm năng này. Ngay trong ngày 12-4, tôi có buổi làm việc khá chi tiết với lãnh đạo Tập đoàn Monitor, Mỹ (chuyên về tư vấn, xây dựng phát triển kinh tế). Trước đó, ngày 10-4, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đỗ Thông đã làm việc với Tập đoàn SE (Nhật Bản) và Liên danh SCIC-BIM để thống nhất triển khai đầu tư xây dựng dự án đường nối Hạ Long với Đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Còn ngày 11-4, tỉnh đã trao giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy sợi cho Tập đoàn Dệt Texhong (Hồng Công, Trung Quốc)… Quảng Ninh xác định, nghiên cứu dự án không đến 50 ngày và cấp giấy chứng nhận đầu tư trong vòng 24 giờ.

Bí thư Phạm Minh Chính còn đưa ra nhiều biện pháp phải thực hiện trong năm 2012, nhưng xác định việc củng cố niềm tin cho nhân dân là khâu đột phá và dành 4-5% ngân sách cho khoa học công nghệ. cho thấy những bước đi chững chạc của Quảng Ninh.

2. Tuần Châu và người cựu chiến binh, doanh nhân Đào Hồng Tuyển được nói đến quá nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng nên những gì đã có chúng tôi không có ý định nhắc lại mà chỉ muốn tìm hiểu ở những dự án đang thi công ở Đảo Ngọc. Đó là một bến du thuyền làm bất ngờ chính ông chủ ở đây. Ông Tuyển nhớ lại: Đó là khi lập dự án và triển khai thi công nạo vét, xây dựng công trình này, tôi ước tính 5 năm sau bến mới đầy 200 thuyền lớn, nhỏ. Song mới đi vào khai thác hơn một năm, các anh xem, lúc này nó gần giống giao thông trên đường phố Thủ đô rồi.

Tàu, thuyền du lịch ken kín bến du thuyền Tuần Châu.

Di sản Vịnh Hạ Long, địa danh duy nhất hai lần được tôn vinh là Di sản Thiên nhiên thế giới và năm 2011 được bầu chọn trở thành 1 trong 7 Kỳ quan Thiên thiên mới của thế giới nên lượng khách du lịch, nhất là từ nước ngoài đến Quảng Ninh ngày một nhiều. Quý I-2012, đã có 2,4 triệu lượt người (đạt 34,1% kế hoạch năm), trong đó có 804 nghìn lượt khách quốc tế (tăng 33% so với cùng kỳ) đến Quảng Ninh. Đặc biệt, lượng khách lưu trú ngày càng tăng và nhu cầu khách nghỉ qua đêm trên Vịnh ngày một nhiều. Hầu như ngày nào 10 tàu hạng sang (giá phòng một ngày đêm thấp nhất 250USD; cao nhất 3000USD) của Tập đoàn Tuần Châu cũng rời bến. Vì thế, ngoài việc duy trì đội tàu thuyền hiện có, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Tuần Châu đang xúc tiến việc đóng mới tàu du lịch 5 sao, hai lớp bằng chất liệu mới, dần thay thế những tàu gỗ vốn không mấy thân thiện với môi trường và đặc biệt là hệ số an toàn chưa cao. Lúc này thuyền ra vào đan xen như mắc cửi và sắp tới muốn vào bến có lẽ phải xếp hàng, chờ đợi. Vì thế một bến mới với công suất gấp bội phải ra đời là chuyện đương nhiên. Và đích thân “Chúa đảo” lái xe gầm cao đưa chúng tôi đến công trình xây bến du thuyền cho tương lai. Do đường công vụ quá lầy lội nên xe phải nằm lại giữa đường. Thế là mọi người xắn quần bì bõm một đoạn. Ông Tuyển lấy tấm bản đồ thực địa, cho chúng tôi biết điểm đoàn đang dừng chân và nói rất ngắn gọn: “Các anh là những người hạnh phúc, bởi đã tận mắt thấy công trình lúc sơ khai ngổn ngang là vậy, nhưng chỉ năm sau, nếu mọi việc xuôi chèo mát mái, thì nơi đây cùng lúc sẽ là điểm đỗ lý tưởng cho gần hai nghìn du thuyền”.

- Bến đỗ có chiều dài 6,5km; rộng 750m; sâu 10m… khối lượng công việc lớn như vậy liệu có hoàn thành đúng tiến độ, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng, khó khăn như bây giờ thì lấy đâu ra nhiều tiền để “đổ” xuống biển?

Không trả lời thẳng câu hỏi của chúng tôi, nhưng qua những con số: Hiện có gần 20 công ty lớn, nhỏ đang thi công; một ngày xe máy trên công trường ngốn hết 1,2 tỷ đồng tiền dầu. Cách thanh quyết toán tiền công ở đây cũng đa dạng, chủ đầu tư thỏa thuận với các nhà thầu phụ có thể nhận đất ở ngay tại Tuần Châu, biệt thự ở Đà Nẵng hay văn phòng ở TP. Hồ Chí Minh… Với trăm phương nghìn kế đó, chúng ta có thể hy vọng, dự định xây bến du thuyền lớn nhất, nhì châu Á ở Tuần Châu sẽ thành hiện thực.

Ông Tuyển cho biết thêm: “Hai năm nữa, khi những chiếc xe tải vận chuyển hạng nặng hoàn thành sứ mệnh lịch sử, thì con đường ra đảo dài hơn 2km, trước đây được đầu tư nhiều triệu USD sẽ được cắt khúc, xây cầu, trả lại vẻ đẹp tự nhiên cho Đảo Ngọc".

Bài và ảnh: Đỗ Nam Thắng/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất