Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 13/3/2011 13:59'(GMT+7)

Người con của biển

Thượng úy Nguyễn Hồ Dật.

Thượng úy Nguyễn Hồ Dật.

Tàu Biên phòng - Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi có nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và chiến đấu bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi, đồng thời sẵn sàng tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ ngư dân trên biển... Con tàu gắn bó máu thịt với ngư dân Quảng Ngãi ấy, do Thượng úy Nguyễn Hồ Dật làm Thuyền trưởng.

Sau khi anh cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc chuyến công tác dài ngày trên biển, làm nhiệm vụ bảo vệ phao SPM (phao rót dầu không bến của Nhà máy lọc dầu Dung Quất), Nguyễn Hồ Dật tâm sự: Bây giờ phương tiện hoạt động đã được trang bị đầy đủ và hiện đại, cho nên việc đi biển đỡ vất vả hơn ngày trước. Tuy nhiên, biển cả mênh mông, tình huống bất thường luôn có thể xảy ra, vì vậy, tập thể tàu xác định rõ nhiệm vụ, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống. Chính vì vậy, hơn mười năm gắn bó với con tàu, đơn vị của anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ðặc biệt là, sau ba năm thực hiện Cuộc vận động 'Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh', như một động lực để biến suy nghĩ của các thành viên trên tàu thành hành động cụ thể.

Trong ba năm qua, anh cùng đồng đội thực hiện 30 lượt tuần tra dài ngày trên biển, đã ngăn chặn tám vụ tàu cá của ngư dân nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam. Tàu đã phối hợp cùng lực lượng hải quân bắt giữ năm tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, với cương vị là Thuyền trưởng, anh Dật đã trực tiếp tổ chức 20 buổi tuyên truyền cho bà con ngư dân nâng cao hiểu biết về Công ước quốc tế về Luật biển và các quy định, không xâm phạm chủ quyền vùng biển của các nước láng giềng khi khai thác hải sản trên biển. Thông qua tuyên truyền, tinh thần đoàn kết, gắn bó của ngư dân được nâng lên, góp phần thực hiện có hiệu quả việc xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trên biển ngày càng thêm vững chắc.

Bên cạnh đó, với tinh thần tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân là nhiệm vụ của người lính, trong ba năm qua, anh đã cùng tập thể tàu xuất kích 14 chuyến ra khơi cứu hộ trong mưa bão. Nhiều chuyến ra khơi anh em trên tàu phải vật lộn với sóng to, gió lớn đến cấp bảy, cấp tám, nhưng với quyết tâm cứu dân là trên hết, anh cùng đồng đội đã cứu thành công hàng trăm ngư dân và mười tàu đánh cá. Ðáng chú ý, trong cơn bão cuối năm 2009, tàu An Phú chở mười nghìn tấn dầu bị va đập vào đá, nếu không cứu nạn kịp thời, sóng sẽ đánh vỡ tàu, dầu sẽ tràn ra biển. Mặc dù trên biển đang có sóng cấp tám, chiếc tàu vẫn vượt sóng ra khơi lai dắt tàu An Phú vào nơi trú ẩn an toàn.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong chuyến cứu hộ trong cơn bão số 9 năm 2009, đó là, sau nhiều ngày đêm tuần tra bảo vệ phao SPM thì đơn vị nhận được tin bão số 9 sẽ đổ bộ vào Quảng Ngãi với tốc độ di chuyển nhanh và rất mạnh. Ngay lúc đó, tàu đã nhận được lệnh là tiếp tục bám chắc vị trí, sẵn sàng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, làm hoa tiêu cho tàu thuyền của ngư dân chạy tránh bão. Trong cơn bão số 9, tàu của anh còn làm nhiệm vụ thông tin trực canh 24/24 giờ, phối hợp với đài canh cộng đồng hướng dẫn cho hơn 50 tàu thuyền của ngư dân còn trên biển biết tọa độ và hướng đi của bão. Nhờ vậy mà hơn 50 chiếc tàu cùng hàng trăm ngư dân tìm được nơi trú ẩn an toàn. Chiều tối 28-9-2009, bão số 9 bắt đầu thổi mạnh, sóng lớn nhấc tàu lên rồi đập xuống như muốn nhấn chìm con tàu. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu dưới sự chỉ huy của Nguyễn Hồ Dật suốt đêm chiến đấu với bão tố để bảo vệ con tàu. Ðến bảy giờ sáng ngày 29-9 bão số 9 dữ dội, gió cấp 13 đẩy chiếc tàu trọng tải ba nghìn tấn lên bờ, nhấn chìm tàu hai nghìn tấn xuống biển tại vùng biển Dung Quất. Trước tình hình nguy cấp đó, Nguyễn Hồ Dật bình tĩnh động viên và làm công tác tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu, nhờ đó tất cả thành viên trên tàu đã lấy lại tinh thần để tiếp tục chống chọi với bão. Ðêm 28 và ngày 29-9, khi cơn bão số 9 đi vào vùng biển Quảng Ngãi sóng to, gió giật dữ dội, anh đã chỉ đạo cho máy trưởng tàu nổ máy liên tục và giữ mũi tàu theo hướng gió để chống chọi với bão. Nếu chỉ một sơ suất nhỏ, tàu sẽ bị sóng, gió nhấn chìm. Ðến trưa 29-9, gió đã bắt đầu đổi hướng, biểu hiện bão bắt đầu tan. Lúc này anh em trên tàu mới ôm nhau mừng đến rơi nước mắt vì đã bảo vệ được con tàu an toàn, nguyên vẹn. Thấm mệt sau hai ngày chống chọi với bão nhưng cán bộ, chiến sĩ trên tàu 09-04-04 cũng chỉ cầm hơi bằng những gói mì tôm sống. Với kinh nghiệm của người Thuyền trưởng, Nguyễn Hồ Dật biết rằng, những cơn gió nồm sau bão là rất nguy hiểm, vì vậy sau cuộc hội ý nhanh với các thành viên chủ chốt trên tàu, anh đã quyết định cho tàu nhổ neo, vì nếu ở lại chỗ cũ gió nồm sẽ đẩy tàu vào đá,  hậu quả sẽ khôn lường. Quyết định cho chạy tàu của Nguyễn Hồ Dật được lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đánh giá hoàn toàn chính xác.

Thuyền trưởng Nguyễn Hồ Dật xứng đáng được thay mặt lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ngãi tham dự Ðại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII./.

(Theo: Trí Trung/ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất