Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 8/3/2011 21:36'(GMT+7)

Tận tâm với người bệnh

Cán bộ, nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện 105 hướng dẫn người bệnh làm thủ tục khám bệnh tận tình, chu đáo.

Cán bộ, nhân viên Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện 105 hướng dẫn người bệnh làm thủ tục khám bệnh tận tình, chu đáo.

Ngày 6-2, cháu Nguyễn Ánh Nguyệt, sinh năm 1993, trú tại Xuân Đỉnh, Tây Hồ (Hà Nội), trên đường đi chơi Tết ở huyện Ba Vì thì bị tai nạn giao thông. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch: Hôn mê sâu, huyết áp tụt, mất nhiều máu; vỡ xương chẩm, giập não, máu tụ dưới màng cứng; chấn thương bụng kín, vỡ gan; vỡ xương chậu; vỡ xương bả vai phải và đùi phải. Gần trọn một ngày tiếp nhận và xử lý các ca tai nạn, chưa kịp ăn uống, nghỉ ngơi nhưng kíp trực gồm: Thiếu tá Bác sĩ Tạ Duy Hiền, Chủ nhiệm Khoa Hồi sức làm Kíp trưởng; Thiếu úy QNCN Nguyễn Văn Dân; Thiếu úy QNCN Trương Quang Lương; Thiếu  úy, QNCN Khuất Cao Trường lại lao ngay vào cấp cứu bệnh nhân. Sau hơn 6 giờ, vừa hồi sức vừa phẫu thuật, ca phẫu thuật đã thành công.

Chứng kiến sự phục hồi sức khỏe của con mình cũng như sự tận tình, chu đáo của các y bác sĩ Bệnh viện 105, ông Nguyễn Công, 49 tuổi - bố của bệnh nhân Nguyệt, vô cùng cảm kích. Ông nói: Nghe tin cháu bị tai nạn, gia đình tôi vội vàng bắt xe xuống bệnh viện ngay. Đến nơi thấy tình trạng của con, tôi và bà ấy rất hoang mang, đã có lúc nghĩ con mình không qua nổi. May mắn cho gia đình tôi vì cháu đã được các y, bác sĩ Bệnh viện 105 nhiệt tình, trách nhiệm cứu chữa kịp thời…”. Đây chỉ là một trong rất nhiều việc làm cụ thể thể hiện tinh thần "tất cả vì người bệnh" hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện 105.

Bác sĩ Tạ Duy Hiền cho biết: “Vào các dịp lễ, Tết số ca cấp cứu do tai nạn giao thông tăng gấp 3-4 lần thường ngày. Đối với những trường hợp tai nạn, khi nhập viện thường trong tình trạng nguy kịch, không có người thân, nếu cứ chần chừ hay máy móc đòi hỏi đầy đủ các thủ tục vào viện thì bệnh nhân không còn cơ hội được cứu sống. Nếu bệnh nhân có mệnh hệ gì thì những người thầy thuốc như chúng tôi là người đầu tiên phải day dứt!”. Bằng thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của các thầy thuốc nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ở Bệnh viện 105 ngày càng tăng. Năm 2010, Bệnh viện đã khám, điều trị gần 15.300 lượt bệnh nhân, tăng hơn 10% so năm 2009.

Đại tá Nguyễn Quang Dũng, Giám đốc Bệnh viện 105 nhớ lại: Trước khi triển khai thực hiện Cuộc vận động, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện cũng rất băn khoăn, trăn trở nên chọn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác như thế nào cho phù hợp. Sau nhiều lần lấy ý kiến của cán bộ, đảng viên và quần chúng, cuối cùng Ban chỉ đạo Cuộc vận động bệnh viện đã thống nhất thể hiện tinh thần "tận tâm với người bệnh" bằng các tiêu chí cụ thể để mọi người dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Trên cơ sở của các tiêu chí, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức “làm theo” của bệnh viện đã tập trung vào duy trì chặt các chế độ chuyên môn, chế độ trực cấp cứu, tăng cường kiểm tra của người chỉ huy, cơ quan chức năng và mở rộng dân chủ để các thầy thuốc tự giám sát lẫn nhau. Ví dụ, hằng tuần các khoa có "chế độ" bình đơn thuốc. Tất cả các đơn thuốc mà bác sĩ kê cho từng bệnh nhân trong tuần được đem ra "bình" xem đã phù hợp thực tế chưa? Theo Đại tá Nguyễn Quang Dũng, đó cũng là cách để Bệnh viện 105 chống tiêu cực. Một nếp mới được hình thành qua 4 năm triển khai Cuộc vận động ở Bệnh viện 105 là đã vào việc là tập trung nâng cao trình độ chuyên môn. Việc này không chỉ với các thầy thuốc mà ngay cả khối cơ quan cũng phải như vậy. Y đức không chỉ thể hiện bằng thái độ phục vụ người bệnh tận tình, chu đáo, mà còn hàm chứa cả tinh thần đoàn kết nội bộ, sống có nghĩa có tình, có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, yêu thương đùm bọc giúp đỡ nhau, coi Bệnh viện là "ngôi nhà thứ hai của mình”. 

Gần đây, Bệnh viện đã xây dựng "Quỹ tấm lòng vàng” nhằm đóng góp chia sẻ với những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như tập thể cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên Khoa Ngoại chấn thương cùng bệnh viện đã quyên góp giúp đỡ bệnh nhân Cấn Thị Liên, 50 tuổi, quê xã Kim Quan, huyện Thạch Thất, bị đa chấn thương gần 30 triệu đồng. Tập thể Khoa Ngoại thần kinh, Khoa Hồi sức cấp cứu cùng bệnh viện đã quyên góp giúp đỡ bệnh nhân Bùi Văn Quyết, 14 tuổi, dân tộc Mường, quê xã Yên Bình, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình (nay thuộc huyện Thạch Thất, Hà Nội), bị chấn thương sọ não hơn 30 triệu đồng.../.

(Theo: Lê Duy Hồng/QĐND)  

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất