Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 11/3/2011 20:48'(GMT+7)

Chi bộ, đảng viên lắng nghe, lãnh đạo giải quyết ý kiến của nhân dân

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Có được điều này là do Thành uỷ Phủ Lý đã phát huy tốt dân chủ trong Đảng, đảng viên nêu cao vai trò trách nhiệm cùng với các Chi bộ, Đảng bộ lắng nghe phản ánh của nhân dân và chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo mang lại niềm tin cho người dân.

Người dân thuộc tổ dân cư số 13 và 14 phường Hai Bà Trưng vui mừng tổ chức "thông xe" con đường giao thông tại tổ, trước đó nó đã bị bỏ quên trong một thời gian rất lâu. Ngay sau khi dự sinh hoạt với chi bộ 20, phường Hai Bà Trưng nghe đảng viên phán ánh và nhân dân kiến nghị về vấn đề này, Ban Thường vụ Thành uỷ đã giao cho UBND thành phố chủ trì họp với các ngành chức năng tổ chức làm đường. Kết quả, chỉ sau một thời gian ngắn, con đường này đã được hoàn thành, người dân rất phấn khởi vì đường đi lại thuận tiện. Ông Mai Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, Bí thư Thành uỷ Phủ Lý cho biết, từ tháng 6/2009, các đồng chí lãnh đạo từ cấp phòng trở lên của thành phố đã trực tiếp về dự sinh hoạt Chi bộ tại cơ sở. Mục đích là dự để nghe, nắm bắt tình hình đồng thời giải thích với bà con những việc thuộc phạm vi thẩm quyền quản lý của mình. Cùng với đó, thành phố chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để cán bộ, đảng viên ở cơ sở được dân chủ thảo luận đưa ra những việc UBND thành phố và chính quyền cơ sở quản lý chưa tốt để tìm cách giải quyết. Kết quả là ý kiến, kiến nghị của nhân dân đều được cấp uỷ, chính quyền thành phố tiếp thu và có cách giải quyết hữu hiệu.

Các vấn đề liên quan đến đời sống người dân đều được thành phố Phủ Lý đưa ra xin ý kiến rộng rãi, khẳng định được quyền tự quyết của người dân. Trong thời gian thị xã Phủ Lý chuẩn bị các điều kiện để trở thành thành phố Phủ Lý, thị xã đã tổ chức họp 156 tổ dân phố, các thôn làng để lấy ý kiến nhân dân về việc thành lập thành phố Phủ Lý, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân về việc thành lập thành phố, nhất là trong công tác quy hoạch mở rộng diện tích thành phố và công tác giải phóng mặt bằng. Chỉ tính từ năm 2005 đến hết năm 2008, thành phố đã thu hồi 488,6 ha phục vụ cho trên 200 dự án lớn, nhỏ, liên quan tới trên 8.000 hộ dân với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng lên tới trên 356 tỷ đồng. Trong quá trình đô thị hoá công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tổ chức các dự án phục vụ cho nhiệm vụ chỉnh trang, quy hoạch đô thị là hết sức quan trọng và cũng khó có thể tránh khỏi những rích rắc. Nắm chắc điều này thành phố đã chú trọng đào tạo bồi dưỡng một đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, năng lực, chuyên môn và kiến thức xã hội; có phẩm chất đạo đức, công tâm và khéo léo trong vận động thuyết phục nhân dân. Đặc biệt thành phố đã đề ra biện pháp mạnh kiên quyết chống lại mọi biểu hiện lợi dụng dân chủ để lôi kéo kích động nhân dân của một số phần tử tiêu cực. Bên cạnh đó, thành phố quan tâm xây dựng hệ thống chính sách nhất quán trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đủ nguồn vốn đáp ứng kịp thời cho công tác giải phóng mặt bằng. Ban giải phóng mặt bằng thành phố cho biết: Để tập trung giải quyết những vướng mắc trong tổ chức thực hiện giải phóng mặt bằng, Ban giải phóng mặt bằng đã phân công cán bộ tăng cường dự sinh hoạt chi bộ và các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND thành phố để lắng nghe ý kiến của nhân dân; đồng thời thực hiện nhiệm vụ của thành phố giao cho Ban phối hợp với chủ dự án, UBND phường, xã nơi có đất bị thu hồi tổ chức họp với dân để phổ biến chủ trương đầu tư, quy mô dự án, giải pháp thiết kế và phát tờ khai hướng dẫn các hộ kê khai đất đai, tài sản, nhân hộ khẩu đúng quy định. Ngoài ra, thành phố đã chú trọng vào các dự án tái định cư và hỗ trợ đúng mức với việc nông dân chuyển đổi nghề nên mặc dù ở một số dự án công tác giải phóng mặt bằng còn chậm làm ảnh hưởng tới tiến độ thi công so với yêu cầu đề ra, song số hộ phải tổ chức cưỡng chế chiếm tỷ lệ rất thấp. Nhìn chung công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành theo đúng các bước, quy trình đề ra đảm bảo ổn định xã hội nhất là tình hình trật tự an ninh ở thôn xóm. Người dân đã tin tưởng bàn giao mặt bằng cho các dự án.

Hơn 10 năm tổ chức thực hiện Chỉ thị 30- T/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cùng với các Nghị định của Chính phủ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân của thành phố Phủ Lý đã có những chuyển biến tích cực, giúp cho cán bộ đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc hơn về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện quy chế dân chủ đã tạo nên động lực vật chất và tinh thần thúc đẩy sự tăng trưởng về kinh tế và những tiến bộ trên các lĩnh vực, xã hội, giáo dục, y tế, quy hoạch, chỉnh trang đô thị, giữ gìn trật tự an toàn xã hộị trên địa bàn thành phố./.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất