Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 20/3/2011 16:5'(GMT+7)

Vinh danh những người giữ rừng

Đồng chí Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy, chữa cháy rừng số 1 (PCCCR) cho biết: Thanh Hóa là một tỉnh có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn, chiếm tới 3/4 diện tích đất tự nhiên của tỉnh. Khu vực có rừng hiện có tới hơn một triệu đồng bào các dân tộc sinh sống. Vì vậy, để hoàn thành được nhiệm vụ bảo vệ rừng, lực lượng Kiểm lâm ở đây đã gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi thời tiết khô hanh, nắng nóng kéo dài, các anh phải luôn sống trong tâm thế… cứu hỏa.

Đời sống của đại bộ phận nhân dân vùng rừng núi lại rất khó khăn, nhu cầu sử dụng gỗ tăng, nhất là gỗ làm nhà cho các hộ nghèo, vô tình tạo sức ép không nhỏ đến công tác bảo vệ rừng. Thậm chí, vì những món lợi béo bở, bọn “lâm tặc” đã không từ một thủ đoạn nào để chống đối lực lượng Kiểm lâm. Thực tế tại Thanh Hóa, máu cán bộ, nhân viên kiểm lâm đã đổ vì những cánh rừng ngát xanh. Tại địa bàn này, đã có 3 cán bộ, nhân viên kiểm lâm hy sinh khi làm nhiệm vụ, nhiều người bị thương tật, tàn phế vì bị “lâm tặc” tấn công... “Các đối tượng buôn lậu lâm sản dùng rất nhiều thủ đoạn như thay đổi biển số xe, gắn biển kiểm soát giả, làm xe 2 ngăn, 2 đáy, xe khách 2 tầng hiện đại, xe du lịch 4 chỗ có phân khối cao, xe containơ và xe đông lạnh… để cất giấu lâm sản lậu. Khi bị phát hiện, bọn chúng chống đối quyết liệt, cho xe chạy lạng lách, đánh võng, cản trở gây ách tắc giao thông. Nhiều vụ, chúng tôi bị bọn chúng liều lĩnh chống đối quyết liệt, thậm chí dùng cả vũ khí, hung khí để tấn công lực lượng Kiểm lâm…” - Đội trưởng Phạm Văn Chiến nhớ lại.

Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 chỉ được biên chế 17 cán bộ, công chức, nhiệm vụ chủ yếu là kiểm tra, đấu tranh ngăn chặn xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng; quản lý lâm sản trên tuyến Quốc lộ 1A và khu vực thành phố Thanh Hóa. Cùng với đó, Đội còn phải thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng chuyên nghiệp theo sự phân công của Chi cục kiểm lâm tỉnh.

Theo Đội trưởng Phạm Văn Chiến, để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ rừng, các anh đã biết dựa vào dân, vào chính quyền địa phương và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng. Bên dân, bám sát dân, phát động nhân dân tố giác vi phạm, xây dựng cơ sở, cài cắm cơ sở để nắm bắt thông tin cả trong và ngoài địa bàn là những biện pháp giúp Đội ngăn chặn, kiểm soát kịp thời những hành vi vi phạm lâm luật. Bọn buôn lậu, vận chuyển trái phép lâm sản đi đến đâu, mạng lưới thông tin trong dân thông báo kịp thời cho các anh đến đó. Chính vì vậy, Đội đã phát hiện, bắt giữ chính xác nhiều vụ vận chuyển lâm sản lậu có khối lượng lớn, triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm buôn lậu lâm sản xuyên quốc gia. Chỉ trong 6 năm qua, Đội kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 đã phát hiện, lập biên bản 2.475 vụ vi phạm, trong đó xử lý hành chính 2.382 vụ, lập hồ sơ chuyển cơ quan chức năng xử lý 93 vụ hình sự... Thanh Hóa hiện không có các điểm nóng về khai thác, vận chuyển, buôn bán trái phép lâm sản, trật tự kỷ cương pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ rừng được giữ vững; độ che phủ của rừng tăng nhanh, an ninh rừng ổn định theo hướng bền vững.

Các cán bộ, nhân viên Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR số 1 luôn ý thức rõ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ trong công việc thường ngày của mình. Học tập và làm theo Bác chính là phải thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, nhân viên kiểm lâm luôn trong sạch, vững mạnh, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đề cao ý thức tổ chức kỷ luật lao động. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức trong đơn vị hầu hết đã được rèn luyện qua thử thách, có bản lĩnh kiên định, dũng cảm, mưu trí, không bị mua chuộc, sa ngã trước cám dỗ của vật chất và thủ đoạn lôi kéo của các “ông trùm” buôn lậu gỗ.

Những chiến công của lực lượng kiểm lâm đã được cấp trên ghi nhận. Từ năm 2004 đến nay, Đội Kiểm lâm cơ động  và PCCCR số 1 liên tục đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, nhiều năm liền được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Công Thương và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng bằng khen. Trước đó, vào năm 2002, Đội đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. Năm 2010 vừa qua, Đội đã trở thành điển hình tiên tiến xuất sắc trong Hội nghị Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lần thứ 3./.           

(Lê Thiết Hùng/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất