Chủ Nhật, 8/9/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Năm, 9/12/2021 22:23'(GMT+7)

Những mô hình sáng tạo trong công tác xây dựng Đảng ở Vĩnh Phúc

Dây chuyền sản xuất giày tại Công ty cổ phần Giày Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Dây chuyền sản xuất giày tại Công ty cổ phần Giày Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Góp phần nâng cao chất lượng chi bộ

Nhằm tăng cường xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Quy định số 682-QĐ/TU, ngày 14/9/2017 về việc phân công các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng của tỉnh dự sinh hoạt chi bộ tại cơ sở; thành lập các Tổ dự sinh hoạt chi bộ do các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm Tổ trưởng dự sinh hoạt chi bộ mỗi quý/lần và khi có nhiệm vụ chính trị đặc biệt hoặc có phức tạp phát sinh ở cơ sở, các Tổ tăng cường bố trí dự sinh hoạt chi bộ, góp phần ổn định tình hình. Yêu cầu các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ thực hiện tương tự Tỉnh uỷ.

Vĩnh Phúc thực hiện nội dung này ở tất cả các cấp ủy trong tỉnh sớm hơn gần 1 năm so với Nghị quyết của Trung ương 7 khoá XII có đưa ra nhiệm vụ trên vào Nghị quyết số 26, ngày 19/5/20218 để thống nhất thực hiện trong toàn Đảng).

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên trực tiếp dự sinh hoạt cấp ủy của một số xã, phường; dự sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố ở nhiều địa phương và đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn. Đó là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp dự họp với Đảng ủy và các đồng chí bí thư chi bộ xã Sơn Lôi huyện Bình Xuyên để thống nhất đưa ra quyết định chưa từng có tiền lệ, phong tỏa xã Sơn Lôi trong 14 ngày để phòng, chống dịch Covid-19 khi Vĩnh Phúc là tỉnh đầu tiên trong cả nước có công dân mắc Covid những ngày đầu năm 2020 và sau này là ở các cơ sở, địa phương trở thành ổ dịch sau kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5/2021. Dự sinh hoạt chi bộ tại những nơi là “điểm nóng” về khiếu kiện đông người liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, dồn thửa đổi ruộng như: xã Trung Mỹ, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên….

Qua việc dự sinh hoạt chi bộ, cấp ủy cấp trên nắm bắt sát, đúng, kịp thời tình hình cơ sở; chỉ đạo xử lý hoặc xin ý kiến xử lý kịp thời những phức tạp mới phát sinh, không để phức tạp biến thành điểm nóng; ban hành được những chủ trương, nghị quyết chính xác, cụ thể, dễ đi vào cuộc sống; đồng thời, đi dự sinh hoạt với chi bộ cũng là dịp để cán bộ lãnh đạo các cấp gần dân, sát dân, góp phần rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Đặc biệt, giai đoạn hiện nay, với việc thông tin chiều xuống khi đi dự sinh hoạt chi bộ của các đồng chí cấp uỷ cấp trên, mọi đảng viên đều được hiểu rõ quan điểm, chủ trương, cách làm của tỉnh trong phòng, chống dịch và chi bộ thôn, tổ dân phố đã thực sự là nơi lãnh đạovà trực tiếp tổ chức thực hiện hiệu quả nhất công tác này.

Tăng cường phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp

Vĩnh Phúc đã thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển tổ chức đảng và đảng viên cấp tỉnh và cấp huyện, xác định người đứng đầu cấp ủy chịu trách nhiệm chính đối với công tác phát triển đảng, đảng viên.

Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo khảo sát các doanh nghiệp có từ 3 đảng viên trở lên đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng từ đó phân công các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, với lực lượng lao động từ 500 công nhân trở lên để vận động, tuyên tryền chủ doanh nghiệp để phát triển tổ chức đảng làm cơ sở phát triển đảng viên.

Từ tháng 1/2021đến ngày 31/8/2021, toàn Đảng bộ tỉnh đã phát triển được 15 tổ chức đảng ở doanh nghiệp, gần bằng cả nhiệm kỳ 2015-2020 (nhiệm kỳ 2015-2020 phát triển được 19 tổ chức đảng trong doanh nghiệp); kết nạp được 1.200 đảng viên mới, tăng 45% so với cùng kỳ năm.

Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021

Với phương châm đưa việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, nhất là việc động viên, khích lệ những gương điển hình để lan tỏa trong đời sông xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ban hành Hướng dẫn số 06-HD/BTGTU, ngày 01/02/2021 về “Xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2021”.

Sau khi Hướng dẫn  được ban hành, Ban Tuyên giáo các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã tham mưu cấp ủy xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, nhân rộng điển hình học tập và làm theo Bác. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và một số đoàn thể cấp tỉnh xây dựng hướng dẫn tuyên truyền, xây dựng điển hình tiên tiến, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp, các ngành. Do vậy đến nay, đã có 13/13 huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đăng ký xây dựng mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tổng số 158 mô hình (101 mô hình tập thể, 57 mô hình cá nhân) ở tất cả các cấp, ngành, lĩnh vực, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đã và đang được triển khai, nhân rộng trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh.

Mô hình “Mỗi cán bộ, đảng viên Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là một báo cáo viên”

Mô hình có phương pháp triển khai là: Chi ủy chi bộ xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình, lựa chọn trước mắt 5 đảng viên của chi bộ tham gia thực hiện thí điểm (giai đoạn 2018 - 2020); phân công các đồng chí được lựa chọn thí điểm thực hiện nhiệm vụ báo cáo viên tại các buổi sinh hoạt chi bộ hằng tháng, hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ, các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị của các huyện, thành ủy...

Từ khi thực hiện mô hình này (năm 2018) đến nay, cùng với 5 đảng viên được lựa chọn thực hiện thí điểm và 3 đảng viên tự nguyện đăng ký tham gia, đã thực hiện được trên 70 lượt thông tin tại các hội nghị sinh hoạt chi bộ của Ban, hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện, các buổi sinh hoạt của hội viên Câu bộ hưu trí của tỉnh và các huyện, các đợt nghỉ điều dưỡng của các đối tượng chính sách của tỉnh, các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở… Thông qua triển khai mô hình, đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên khẳng định được năng lực, sở trường của cá nhân, nâng cao ý thức tự rèn luyện, trau dồi kiến thức, nâng cao được chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng thời truyền tải kịp thời thông tin thời sự, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Minh Thế

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất