Chủ Nhật, 29/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 5/10/2009 9:55'(GMT+7)

Những vấn đề nổi bật trong tháng Việt Nam làm Chủ tịch HĐBA


Mở đầu chương trình làm việc của HĐBA trong tháng 10 là cuộc thảo luận mở theo sáng kiến của Việt Nam về chủ đề “Phụ nữ và Hòa bình - An ninh”. Nội dung chính là đáp ứng các nhu cầu của phụ nữ trong bối cảnh hậu xung đột nhằm tăng quyền và sự tham gia của phụ nữ vào các tiến trình hòa bình, đặc biệt là giai đoạn hậu xung đột, nhằm đảm bảo hòa bình và an ninh bền vững.

Cuộc họp do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm trực tiếp chủ trì và dự kiến sẽ thông qua văn kiện quan trọng về nội dung này. Phát biểu tại cuộc họp báo về chương trình làm việc của HĐBA trong tháng 10, Chủ tịch HĐBA, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, Trưởng Đại diện Việt Nam tại HĐBA, Đại sứ Lê Lương Minh cho biết, sáng kiến của Việt nam xuất phát từ cách tiếp cận cơ bản rằng cộng đồng quốc tế cần đoàn kết để chú ý đến nhu cầu của phụ nữ và đảm bảo cho họ có thể tham gia tích cực vào tất cả các tiến trình hoà bình, an ninh, hướng tới phát triển bền vững cho các quốc gia.

Cũng theo ông Lê Lương Minh, các chuyên gia đã thống nhất một bản dự thảo về vấn đề đảm bảo quyền cho phụ nữ để đưa ra xin ý kiến tại phiên thảo luận mở. So với các nghị quyết đã từng có, dự thảo nghị quyết mới có nhiều điểm đáng chú ý, cho thấy sự cần thiết phải thông qua văn bản này.

Đại sứ Lê Lương Minh cho biết, về vấn đề phụ nữ và hoà bình, an ninh, LHQ đã có 3 nghị quyết, gồm nghị quyết 1325 năm 2000 và nghị quyết 1820 thông qua năm 2008 và nghị quyết 1888 vừa thông qua trong tháng 9. Các nghị quyết trước chủ yếu tập trung vào vấn đề chống bạo hành đối với phụ nữ. Dự thảo nghị quyết mới được đưa ra thảo lụân lần này đi xa hơn, với quy mô và phạm vi rộng lớn hơn, phù hợp với tình hình mới hơn, về yêu cầu cấp bách phải đảm bảo quyền, thúc đẩy vai trò của phụ nữ, của các em gái trong hoà bình và an ninh. Dự thảo nghị quyết thể hiện nỗ lực lớn hơn của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này.

Phiên thảo luận mở thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 28/10 bàn về tình hình Trung Đông. Việt Nam ủng hộ và có sáng kiến tổ chức các phiên thảo luận mở, bởi theo Đại sứ Lê Lương Minh, như thế sẽ khuyến khích sự tham gia của các thành viên khác của LHQ, chứ không chỉ bó hẹp trong các thành viên của HĐBA LHQ.

Ngoài ra, trong tháng Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch, HĐBA sẽ tiến hành các cuộc thảo luận, thương lượng về nhiều vấn đề liên quan tới các cuộc xung đột ở các khu vực như tình hình an ninh và nhân đạo tại Somalia, Sudan, CHDC Conggo ở châu Phi; các vấn đề Iraq, Lebanon, Afghanistan, Đông Timoe ở châu Á; Kosovo ở châu Âu; Haiti ở châu Mỹ. HĐBA cũng sẽ xem xét việc gia hạn sứ mệnh của một số phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ./.

(Theo: VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất