Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 13/12/2010 10:51'(GMT+7)

Phải luôn làm gương để bà con noi theo

Về dự hội nghị tổng kết 4 năm Cuộc vận động học tập và làm theo gương Bác tại Hà Nội, Sùng A Phủ có vẻ ngại ngần khi tiếp xúc với phóng viên, nhưng rồi anh cũng đồng ý kể lại câu chuyện của mình. Theo lời Sùng A Phủ, trước đây gia đình anh và nhiều hộ gia đình khác trong bản, trong xã rất nghèo. Ở miền núi nên vẫn sống theo kiểu có gì dùng nấy, còn những hủ tục lạc hậu... Từ năm 2007, sau khi được học tập nội dung các chuyên đề Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", anh đã tích cực lao động và áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất; chi tiêu tiết kiệm, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu… “Và tôi đã làm được điều ấy!”, anh vui vẻ nói.

Từ khi thấm nhuần tư tưởng học Bác, anh bắt đầu suy nghĩ về cách làm giàu. Anh bắt đầu tích cực học hỏi bạn bè, anh em, nghiên cứu sách báo, tìm hiểu thông tin trên báo, đài để học cách làm ăn, vận động các thành viên trong gia đình tích cực tăng gia sản xuất đưa những giống cây có năng xuất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất… Anh đã quyết tâm thay đổi cuộc đời bằng cách mạnh dạn vay vốn để phát triển chăn nuôi.

"Phải luôn làm gương để bà con noi theo". Ảnh: NQ


Với số vốn 15 triệu đồng, Sùng A Phủ đã mua 10 con dê, 1 con trâu. Được biết ở Sa Pa (Lào Cai) trồng thảo quả đem lại lợi nhuận cao nên đã dùng số tiền còn lại là 3 triệu đồng sang Sa Pa mua giống thảo quả về trồng. Đến nay, gia đình anh đã có trên 100 con dê, 12 con trâu, 10 ha rừng thảo quả. Hàng năm, gia đình anh thu được khoảng 30-50 triệu đồng, riêng rừng thảo quả mỗi năm thu được khoảng 6-7 tạ tương ứng với số tiền khoảng 80-100 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, năm 2008, được nhà nước phổ biến công tác trồng rừng phòng hộ 661, anh đã nhận và trồng 10,78 ha, thu nhập mỗi ha là 3 triệu. Theo đà ấy, năm 2009, anh tiếp tục đăng ký 20 ha rừng sản xuất. Thấy việc trồng rừng đem lại thu nhập tốt, đảm bảo đời sống, anh đã đứng ra vận động 124 hộ trong bản trồng rừng để phủ xanh đất trống đồi trọc, có nước để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Tôi đã thành lập 1 tổ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy, hàng năm không để xảy ra tình trạng cháy rừng vào mùa khô.

Thực hiện theo lời Bác Hồ dạy “Thương người như thể thương thân”, nên khi kinh tế gia đình khá giả, anh đã nhận nuôi 2 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ. Anh chăm lo cho các cháu ăn học đầy đủ, không phân biệt con đẻ, con nuôi. Anh kể, bố mẹ các cháu mất khi các cháu còn nhỏ, về nhà chú ruột thì chú không nhận nuôi. Lúc đó anh đang là hàng xóm, thấy các cháu khóc anh vô cùng thương xót nên anh đã nói chuyện và nhận nuôi các cháu ăn học nên người. “Nhìn các cháu cũng chỉ bằng tuổi con mình mà như thế tôi thật không đành lòng. Cũng may năm đó tôi đã là hộ thoát nghèo (năm 2006) nên cũng có điều kiện cho các cháu ăn học. Đến nay cháu Sùng A Bâu đã học lớp 5, còn cháu Sùng Thị Phai đã lên lớp 2. Các cháu rất ngoan và nghe lời bố mẹ nên chúng tôi cũng yên tâm”.

“Tôi đã hiểu được muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn thì phải biết kế hoạch hoá gia đình. Vì vậy gia đình tôi quyết tâm thực hiện đúng theo quy định của nhà nước, chỉ sinh 2 con để có điều kiện nuôi dạy ăn học đầy đủ”, anh kể. Đồng thời tôi luôn tuyên truyền vận động các thành viên trong gia đình và bà con trong bản chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; không nghe, không tin kẻ xấu; ổn định chỗ ở, làm ăn phát triển kinh tế xóa đói nghèo.

Thành tích của anh còn đáng nể hơn khi năm 2008 tôi đã vận động bà con đóng góp số tiền 50.000 đồng/hộ để thuê máy san ủi mặt bằng xây dựng điểm Trường tiểu học Hô Bon (gồm 5 phòng học và 1 phòng công vụ). Tỷ lệ học sinh đến trường đã tăng lên, đạt 95% nên anh mừng lắm. Năm 2009, tôi đã hiến 1 mảnh đất với diện tích 5000 m2 để xây dựng điểm trường mầm non Hô Bon. Đến nay, nhiều con em trong thôn bản được đi học, có trường lớp khang trang, sạch đẹp, trong lòng tôi vô cùng phấn khởi.

Cũng xuất thân từ nhà nghèo nên anh rất thấu hiểu cảnh đói của người dân là như thế nào. Hàng năm anh đã giúp đỡ các ông Giàng A Nắng, Hạng A Mình, Hạng A Páo là những hộ khó khăn trong bản có đủ cơm ăn vào những ngày giáp hạt, có đủ áo ấm mặc vào mùa đông. Không những thế, anh còn vận động bà con xoá các tệ nạn xã hội, hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan… Mọi việc tốt anh làm chỉ đơn giản với lý do: “Truyền thống của người VN là lá lành đùm lá rách, huống hồ chúng tôi cùng bản, cùng tộc người với nhau. Ở điều kiện của tôi thì ai cũng làm như thế!”.

Anh Sùng A Phủ tâm sự về những điều rút ra từ cuộc vận động lớn này, đó là: Dù ở bất cứ cương vị nào bản thân phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó nêu cao vai trò chủ động, tính tiền phong, gương mẫu của người đi đầu, thực hiện tốt mọi công việc mà mình đảm nhận; Phải có ý chí, tự lực, tự cường vươn lên thoát nghèo bằng việc tự học; tích cực học hỏi bạn bè, anh em, nghiên cứu sách báo, tìm hiểu thông tin trên báo, đài; tham gia các lớp tập huấn để nâng cao trình độ nhận thức về mọi mặt và biết cách làm ăn. Đối với bà con thôn bản phải nêu cao tinh thần đoàn kết, tin tưởng, gắn bó, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau; trong cuộc sống phải cần cù và tiết kiệm; Tích cực tuyên truyền, vận động bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng năng xuất, tăng thu nhập cho gia đình. Vận động bà con nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác phấn đấu phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất của mình./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất