Thứ Bảy, 27/7/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Hai, 27/3/2023 16:0'(GMT+7)

Quảng Trị: Tích cực công tác tham mưu chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử

Các tổ chức, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong việc tham gia tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh trong năm 2022.

Các tổ chức, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong việc tham gia tổ chức hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh trong năm 2022.

TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHÙ HỢP, THIẾT THỰC, TƯƠNG XỨNG VỚI Ý NGHĨA LỊCH SỬ

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban Chỉ đạo kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022 do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là Trưởng ban. Từ giữa năm 2021, Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh thành lập Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền với các đầu việc cụ thể, phân công trách nhiệm cho các cơ quan có liên quan như Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các cơ quan báo chí của tỉnh. Trên cơ sở đó, các ngành, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện. Định kỳ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì họp rà soát tiến độ triển khai, bổ sung nhiệm vụ và xử lý những vấn đề phát sinh. Chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Hội Nhà báo, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân dân và các cơ quan báo chí Trung ương để phối hợp trong công tác tuyên truyền và hỗ trợ tổ chức các hoạt động tại Quảng Trị. Thực tế cho thấy, các sự kiện do các cơ quan báo chí Trung ương phối hợp với tỉnh tổ chức đã đem lại hiệu quả truyền thông, tuyên truyền rất tốt.

Năm 2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị đã biên soạn 5 bộ tài liệu tuyên truyền: kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn (7/4/1907 - 07/4/2022); 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972 - 1/5/2022), 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị (1972 - 2022); 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022; Tài liệu tuyên truyền về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào giữa Quảng Trị - Savannakhet; Quảng Trị - Salavan. Các tài liệu được biên soạn công phu, khoa học, phát hành đến tận tổ chức cơ sở Đảng trong toàn Đảng bộ và đăng tải trên Cổng Thông tin Điện tử Đảng bộ tỉnh, Báo Quảng Trị, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và nhiều trang web, trang thông tin điện tử của các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Tài liệu được các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân đánh giá cao; được các cơ quan báo chí sử dụng làm tài liệu chính thống để tuyên truyền cũng như khai thác tư liệu để hình thành các sản phẩm báo chí. Đặc biệt, tài liệu tuyên truyền về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào giữa Quảng Trị - Savannakhet; Quảng Trị - Salavan được lãnh đạo hai tỉnh bạn Lào đánh giá rất cao, Ban Tuyên huấn tỉnh Salavan cho biết đây là tài liệu quý giúp bạn trong biên soạn lịch sử Đảng bộ tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị trực tiếp tham gia, phối hợp trong tổ chức một số sự kiện quan trọng liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành như: Tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải phóng Quảng Trị và chiến đấu bảo vệ Thành cổ năm 1972 - nửa thế kỷ xây dựng, đổi mới và phát triển”. Đây là hội thảo có quy mô lớn nhất diễn ra trên địa bàn tỉnh đến thời điểm năm 2022. Nội dung hội thảo được mở rộng không chỉ trong chiến đấu mà cả trong xây dựng quê hương thời kỳ đổi mới. Kỷ yếu Hội thảo đã được Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân in thành sách với hơn 100 bài tham luận có giá trị của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội và các bộ, ngành, địa phương; các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội. Hội thảo đã được kết nối đường truyền từ điểm cầu chính Quảng Trị đến 14 điểm cầu trong cả nước. Kỷ yếu hội thảo được chuyển đến các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn chủ động làm tài liệu giáo dục lịch sử địa phương.

Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham gia ý kiến, thẩm định kịch bản các chương trình nghệ thuật, phim tư liệu, trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn thực hiện Chương trình sân khấu thực cảnh đặc biệt “Yêu lẽ phải - Trọng tình thương” tại Làng Bích La, xã Triệu Thành, huyện Triệu Phong - Quê hương Tổng Bí thư Lê Duẩn. Chương trình sân khấu thực cảnh đã góp phần tái hiện cuộc đời, một tư duy sáng tạo lớn của cách mạng Việt Nam, một người chồng, người cha đáng kính; thể hiện tình cảm của nhân dân Nam Bộ và quê hương Quảng Trị đối với nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam. Kinh nghiệm trong tổ chức Chương trình nghệ thuật theo hình thức mới sân khấu thực cảnh của Quảng Trị đã được một số địa phương trong nước học tập.

Tham gia, phối hợp tổ chức thành công các sự kiện quan trọng như: Hội thảo khoa học quốc gia: “Đồng chí Lê Duẩn với cách mạng miền nam (1945-1975)” tại Trường Đại học Sài Gòn; Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Màu hoa đỏ” lần thứ 15 tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Chương trình nghệ thuật “Khát vọng hòa bình” tại Thành cổ Quảng Trị và một số hoạt động ý nghĩa khác. Các kịch bản, chương trình, hội thảo do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tham mưu, thẩm định, phối hợp thực hiện có chất lượng tốt; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh đánh giá rất cao.

Công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2022 có sự đổi mới mạnh mẽ về nội dung và hình thức thể hiện theo hướng hiện đại hóa, vận dụng thành quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hoạt động tuyên truyền có sự tham gia của nhiều ban, ngành, đoàn thể, địa phương, trong đó, Ban tuyên giáo các cấp thực hiện tốt vai trò dẫn dắt, định hướng; góp phần đưa việc tổ chức các hoạt động nhân các ngày kỷ niệm, các sự kiện lớn thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn xã hội.

Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (Ảnh minh họa)

Kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (Ảnh minh họa)

CHỦ ĐỘNG TRONG CÔNG TÁC THAM MƯU TUYÊN TRUYỀN

Đối với mỗi sự kiện, căn cứ vào tính chất, mức độ, quy mô, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã triển khai các hoạt động tuyên truyền phù hợp, thiết thực và tương xứng với ý nghĩa lịch sử của từng sự kiện, có trọng tâm, trọng điểm. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị tăng cường phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác trên các phương tiện thông tin đại chúng, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc chống phá các sự kiện chính trị trọng tâm, các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Tính đồng bộ trong phối hợp tuyên truyền giữa các lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên, báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ; giữa các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đã tạo nên sức mạnh tổng hợp lan tỏa niềm tin, tinh thần đoàn kết, niềm tự hào về văn hóa, lịch sử, ý chí và khát vọng vươn lên trong các tầng lớp nhân dân.

Công tác tuyên truyền cổ động trực quan có bước đổi mới. Bên cạnh treo cờ Tổ quốc tại hộ gia đình, băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn tại các trục đường giao thông và công trình công cộng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã hướng dẫn, khuyến khích các địa phương xây dựng các màn hình LED, các bảng thông tin điện tử nơi công cộng, việc làm này đã phát huy tác dụng nhiều mặt vừa phục vụ công tác tuyên truyền các sự kiện, ngày kỷ niệm lớn trong năm, vừa sử dụng phục vụ công tác tuyên truyền trong năm. Với một địa bàn thường xuyên chịu tác động mưa bão, gió Tây Nam thổi mạnh như Quảng Trị việc đầu tư màn hình LED là giải pháp hiệu quả trong tuyên truyền cổ động trực quan.

Thực tiễn công tác tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử của đất nước, của địa phương trong thời gian qua, tỉnh Quảng Trị rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phát huy vai trò của ngành Tuyên giáo với vai trò là “nhạc trưởng” trong công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền.

Hai là, chủ động trong công tác tham mưu để Ban Thường vụ Tỉnh ủy có chủ trương từ sớm, từ xa, sớm thành lập Ban Chỉ đạo các cấp để Uỷ ban nhân dân, các sở, ban, ngành, các địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm và chủ động bố trí kinh phí theo quy định của luật ngân sách hiện hành.

Ba là, phát huy sức mạnh của các cơ quan truyền thông, báo chí địa phương, mạng xã hội và sức lan tỏa trong thông tin đối ngoại của các cơ quan báo chí Trung ương, báo ngành, các địa phương trong nước (có những chương trình truyền hình trực tiếp Đài Phát thanh -Truyền hình Quảng Trị kết nối đến Đài Phát thanh - Truyền hình trên 40 tỉnh, thành trong cả nước).

Bốn là, coi trọng việc biên soạn tài liệu phục vụ tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, cung cấp cho các tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương nhất là vùng sâu, vùng xa. Phát huy vai trò của Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn và đội ngũ báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền.

Năm là, cần có sự đầu tư, quan tâm đúng mức cho các hoạt động tuyên truyền, trong đó khai thác nguồn lực xã hội hóa là hết sức quan trọng. Chú trọng công tác nắm bắt, định hướng dư luận xã hội và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền./.

Các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2022 đã được tỉnh Quảng Trị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện bài bản, sáng tạo, tạo được ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và bạn bè trong và ngoài nước, được lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và nhân dân, du khách trong nước và quốc tế ghi nhận đánh giá cao, qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế, uy tín của tỉnh Quảng Trị nói riêng và Việt Nam nói chung, phát huy sức mạnh “mềm” về tiềm năng của con người Quảng Trị.

Hồ Đại Nam                                     
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất