Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Ba, 30/10/2012 14:18'(GMT+7)

Sách lịch về Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nét son trong làng lịch

 

Treo lên là lịch, đặt xuống là sách

Cách nay 3 năm, sau khi vất vả tìm một cuốn lịch ưng ý mà không ra, ông Vũ Đức Loan, một nhà sưu tầm nghiệp dư bỗng nảy ra ý định nghiên cứu làm một cuốn lịch đặc biệt. Cuốn lịch đó theo ý ông không chỉ thuần túy để cung cấp thông tin về thời gian mà còn như một cuốn sách, khi treo lên tường là tờ lịch, đặt xuống bàn lại là một cuốn sách tham khảo.

Ý tưởng này được Công ty TNHH An Hảo chuyên về làm lịch ủng hộ. Sau khi xem xét, họ quyết định tác phẩm đầu tiên sẽ có nội dung về Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những vĩ nhân lớn nhất thời hiện đại của Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới.

Bắt tay vào làm mới thấy mọi việc không đơn giản, đầu tiên là vấn đề nội dung, lịch dĩ nhiên có 365 trang, theo thiết kế, mỗi trang bên cạnh các thông tin về ngày tháng sẽ có một hình ảnh, một câu di ngôn và một trích đoạn thơ của Bác. Để đảm bảo chất lượng ảnh lên lịch đồng nhất, các nhà làm lịch cuối cùng đã phải cất công chọn giải pháp: Vẽ lại toàn bộ bằng bút sắt. Tuy nhiên, hầu như rất khó nhận ra đó là hình vẽ vì người vẽ đã trung thực tuyệt đối với ảnh gốc, thậm chí cả các lỗi nhiếp ảnh như người xoay lưng ở hậu cảnh, các chi tiết thừa… đều được tái hiện.

Phần các câu di ngôn đều được chọn ra từ tuyển tập Hồ Chí Minh sao cho phù hợp với hình ảnh, như cảnh Bác tiếp đại biểu nước ngoài đi kèm một câu về quan hệ quốc tế, với thiếu nhi là câu nói về giáo dục thế hệ trẻ, với người lao động là câu về xây dựng Tổ quốc, với người chiến sĩ là bài học về sự dũng cảm, hy sinh…

Một yếu tố đặc biệt được chú ý đến ở khâu thiết kế là thói quen dùng lịch bloc của người Việt là xé bỏ trang ngày cũ. Thế nhưng, với sách lịch, nhất là sách lịch có nội dung về Hồ Chủ tịch thì điều này khó được chấp nhận. Sau rất nhiều mẫu in thử, các nhà làm lịch đã chọn một hình thức thể hiện khá đặc biệt. Sách lịch sẽ là dạng lật với một cơ cấu trục lò xo và chốt gắn dễ tháo, sau mỗi ngày, người dùng tháo ra để lật tờ lịch qua ngày khác. Mỗi tờ lịch in 2 mặt, 6 tháng đầu năm cùng một phía, 6 tháng cuối năm phía bên kia. Điều này giúp người dùng giữ gìn các tờ lịch kỹ lưỡng hơn để sau khi dùng hết năm, tháo xuống cuốn lịch có thể trở thành một cuốn sách hay.

Để đảm bảo về mặt nội dung, sau khi hoàn tất, lịch đã trải qua tham khảo của rất nhiều cơ quan chức năng, bản thân đơn vị xuất bản là Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, một nhà xuất bản uy tín trong mảng sách chính trị.

Mở ra cánh cửa mới

Ngay sau khi hoàn tất và ra mắt, cuốn sách lịch “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được Trung tâm Kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu “Sách lịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên được xuất bản tại Việt Nam”.

Dưới góc độ khác, sách lịch đã mở ra một cánh cửa mới cho thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc Công ty An Hảo cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch để sang năm thực hiện các bộ sách lịch dạng này như tổng hợp về danh nhân Việt Nam, thế giới, lịch sử Việt Nam tập trung vào từng thời kỳ.

Trước mắt, do là năm đầu tiên thực hiện nên bộ lịch vẫn còn một số khiếm khuyết như giá còn tương đối cao, 405.000 đồng/cuốn. Cách tháo lắp để lật ngày còn chưa thật sự thuận tiện, nội dung thiếu tập trung. Dự kiến, trong lần tái bản sang năm lịch sẽ có các phiên bản khổ nhỏ, phù hợp hơn với đại đa số người dân, cách tháo lắp cải tiến để đơn giản hơn. Đặc biệt, nội dung sẽ được sắp xếp theo tuyến tính lịch sử như một cuốn sách lịch sử thật sự để bạn đọc dễ theo dõi mỗi ngày.

TƯỜNG VY-
SGGP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất