Chủ Nhật, 29/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 27/12/2011 16:43'(GMT+7)

Sơn La: Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở

Thủy điện Sơn La

Thủy điện Sơn La

Quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn tiếp tục được triển khai và từng bước đi vào cuộc sống. Những nội dung được công khai hóa theo phương châm“dân biết, dân bàn, dân giám sát” được cấp ủy, chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy trên tất cả các lĩnh vực của đời sống; Việc xây dựng quy ước làng, thôn, khu phố văn hóa, bình xét hộ gia đình văn hóa, quy định mức đóng góp xây dựng, lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt của xã, phường... đều được đưa ra lấy ý kiến của nhân dân để nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Các dự án quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch vay vốn, mức huy động các khoản đóng góp của nhân dân, quy trình, thủ tục hành chính...đều được chính quyền cơ sở thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, họp bản, tổ dân phố, tiếp xúc cử tri, niêm yết thông báo công khai cho nhân dân biết. Qua việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có tác dụng thúc đẩy công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; công tác bầu cử được được ủy ban bầu cử các cấp chỉ đạo đảm bảo đúng các qui định của Pháp luật và văn bản chỉ đạo của Trung ương; tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử đạt 99,65%; đã bầu được 07 đại biểu Quốc hội khóa XIII, 70 đại biểu HĐND tỉnh, 403 đại biểu HĐND cấp huyện, 5.414 đại biểu HĐND cấp xã; toàn tỉnh không có đơn vị bẩu cử hoặc tổ bầu cử phải bầu lại, bầu thêm hoặc hủy bỏ kết quả bầu cử; Công tác phòng chống ma túy tiếp tục đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; Tăng cường công tác khuyên nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho các hộ tái định cư thủy điện Sơn La; hướng dẫn các khu điểm tái định cư phát triển sản xuất, vận động chuyển đổi cây trồng, vật nuôi để chuyển dịch cơ cấu kinh tế; rà soát, hoàn thiện toàn bộ hồ sơ thu hồi đất vùng ngập, giao đất cho các hộ dân vùng tái định cư; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt phương án hỗ trợ sản xuất cho các hộ tái định cư, đảm bảo các hộ tái định cư có đất và được hỗ trợ kinh phí sản xuất kịp thời; Chương trình phát triển cây cao su được triển khai tích cực, cơ chế chính sách phát triển cây cao su tiếp tục được bổ sung hoàn thiện. Đến nay đã giao cho Công ty cổ phần cao su Sơn La 2.513 ha đất để trồng mới, nâng tổng diện tích đất đã giao cho Công ty lên 8.666,9 ha; trồng mới được 1.036,6 ha bằng 31,4% kế hoạch, nâng diện tích cây cao su hiện có lên 6.436,6 ha.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc, gắn với Pháp lệnh cán bộ, công chức, phát huy vai trò dân chủ đại diện của đoàn thể và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân. Trong năm đã có 1.329/1.431 cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 97,3%). Nội dung hội nghị cán bộ, công chức, viên chức tập trung vào triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, các biện pháp cải cách hành chính, nâng cao chất lượng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, tham gia bổ sung, chỉnh sửa nội quy, quy chế chi tiêu nội bộ, thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, lao động, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch vững mạnh... Cấp ủy và thủ trưởng cơ quan, đơn vị đã chủ động hơn trong việc bố trí thời gian gặp gỡ đối thoại, lắng nghe ý kiến kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân; tập trung chỉ đạo đề ra giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, kịp thời giải quyết những bức xúc của người lao động, hạn chế tới mức thấp nhất tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo góp phần tăng cường đoàn kết, nhất trí trong cơ quan đơn vị. Thực hiện niêm yết công khai những nội dung, qui định về thủ tục hành chính, chức danh công chức để nhân dân tiện liên hệ giải quyết công việc; trách nhiệm của các phòng ban chuyên môn và cán bộ, công chức được phân công cụ thể, rõ người, rõ việc, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; chế độ khen thưởng, kỷ luật được công khai minh bạch, đảm bảo tính dân chủ.

Kết quả thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp Nhà nước, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn có nhiều chuyển biến. Các doanh nghiệp khi xây dựng các nội quy, quy chế, quy định đều tổ chức lấy ý kiến của công đoàn cơ sở và người lao động, thường xuyên công khai kết quả đạt được trong sản xuất, kinh doanh; phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới và những chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động. Toàn tỉnh, 60/95 công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn đã tổ chức hội nghi người lao động đạt 63,15%.

Việc thực hiện qui chế dân chủ ở các loại hình cơ sở đã có những chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ; nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động về thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở được nâng cao; các văn bản chỉ đạo thực hiện qui chế dân chủ đã được điều chỉnh, bổ sung kịp thời và niêm yết, công khai đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; thực hiện dân chủ đã thực sự gắn với triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn với phương châm “dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”, góp phần củng cố niềm tin trong các tầng lớp nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước./.

Hoàng Trọng Đại – Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất