Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 2/4/2010 14:44'(GMT+7)

Phụ nữ Vĩnh Thịnh làm theo gương Bác

Các hội viên thôn Vĩnh Bình đang góp Hũ gạo tình thương

Các hội viên thôn Vĩnh Bình đang góp Hũ gạo tình thương

Hội LHPN xã Vĩnh Thịnh có 1.500 hội viên thuộc 9 chi hội cơ sở, trong đó có hơn 30% hội viên là người dân tộc thiểu số. Để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự đi vào cuộc sống của từng hội viên, Ban Chấp hành Hội LHPN xã Vĩnh Thịnh luôn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, xem đó là một phần quan trọng không thể thiếu trong các chương trình hoạt động, phong trào thi đua của Hội. Từ ngày phát động đến nay, Hội LHPN xã Vĩnh Thịnh đã tổ chức 32 đợt học tập có hơn 4 nghìn lượt hội viên tham gia. Bà Trần Thị Tuyết Sương- Chủ tịch Hội LHPN xã Vĩnh Thịnh cho biết: Để cho cuộc vận động mang lại hiệu quả cao, Ban chấp hành Hội LH PN xã Vĩnh Thịnh đã tổ chức cho các chi hội thôn, làng ký kết thi đua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, các chi hội đẩy mạnh tuyên truyền nhằm giúp chị em hội viên thấy được ý nghĩa của cuộc vận động và ý thức trong việc học tập, tu dưỡng, rèn luyện các phẩm chất đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Là xã nghèo thuộc vùng cao, đời sống người dân Vĩnh Thịnh gặp rất nhiều khó khăn. Để tương trợ, giúp đỡ nhau cùng vượt khó hội viên phụ nữ ở đây đã thực hiện mô hình “hũ gạo tình thương”. An Nội là thôn đầu tiên cũng là thôn có 100% chị em tham gia hoạt động này. Chị Nguyễn Thị Bình- Chi hội trưởng Chi hội thôn An Nội cho biết: “Xuất phát từ thực tế địa phương còn nhiều người dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, Chi hội Phụ nữ thôn đã đứng ra vận động chị em trước khi nấu cơm bỏ một vài nắm gạo vào hũ gạo tiết kiệm của gia đình, hàng tháng góp lại giúp đỡ những trường hợp khó khăn đột xuất trong thôn. Thấy việc làm này rất thiết thực nên chị em đồng tình hưởng ứng”.

Từ ngày Chi hội phụ nữ thôn An Nội phát động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chị Trần Thị Diệu Oanh để một chai nhựa cạnh thùng gạo của gia đình, mỗi bữa nấu ăn, chị bớt lại một nắm gạo để cho vào chai. Đây là việc làm hằng ngày không chỉ của Oanh mà hầu hết các chi em phụ nữ trong thôn, với phương châm góp gió thành bão số gạo đã nhân lên hàng trăm ký. Chị Trần Thị Diệu Oanh cho biết suy nghĩ của mình: “ Mình thấy trong thôn vẫn còn nhiều chị em khó khăn nên học tập tấm gương của Bác mỗi bữa nấu ăn đem bỏ vào chai một nắm gạo để chuyển đến giúp đỡ những chị em khó khăn”.

Đầu năm 2009, thôn An Nội đã thành lập mô hình “Hũ gạo tình thương” cho đến nay, chị em trong thôn đã quyên góp được trên 500kg gạo, giúp đỡ hơn 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn. Bà Lê Thị Nhung 54 tuổi, là vợ liệt sĩ sống một mình trong ngôi nhà tình nghĩa do Bộ quốc phòng trao tặng, bà thường xuyên đau ốm nên cuộc sống luôn thiếu trước hụt sau. Nhờ Chi hội Phụ nữ thôn An nội hỗ trợ gạo kịp thời từ số gạo của chị em đóng góp đã giúp chị vượt qua khó khăn trước mắt. Số gạo dù không nhiều nhưng đã giúp bà có những bữa cơm no, ấm áp đầy tình cảm yêu thương của mọi người và động viên bà cố gắng vươn lên trong cuộc sống để hòa nhập với cộng đồng.

Trong khi đó, thôn Vĩnh Hòa là thôn đầu tiên phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm tại nhà. Thời gian đầu chỉ có 40 chị trong câu lạc bộ Gia đình Hạnh phúc tham gia. Trong một thời gian ngắn thấy đem lại hiệu quả thiết thực từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm tại nhà, lúc cần tiền thì các chị đập ra, có một khoảng tiền không nhỏ để làm ăn, chi tiêu, mua sắm trong gia đình. Thấy mô hình này đem lại hiệu quả cao nên đã nhân ra diện rộng, hiện nay, có 160 chị em có heo đất tại nhà. Mỗi ngày, các chị đã bỏ vào từ 1 nghìn đến 2 nghìn, nhiều hôm các chị cho vào con heo đất đến 10 nghìn đồng. Chị Lê Thị Bích Tuyền - hội viên phụ nữ thôn Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thịnh cho biết cách thực hành tiết kiệm của mình: “Từ ngày chi hội phát động nuôi heo đất gây quỹ cho gia đình, mỗi ngày tôi bỏ từ hai đến năm nghìn đồng. Số tiền này tôi đi chợ để dành lại hoặc chi tiêu hàng ngày tiết kiệm.”

Phong trào nuôi heo đất tại nhà và “Hũ gạo tình thương” đã đi sâu và nếp nghĩ, cách làm của chị em phụ nữ xã Vĩnh Thịnh. Hiện nay, toàn xã có hơn 640 con heo đất tiết kiệm đã quyên góp hơn 43 triệu đồng’’; có 745 hộ tham gia “Hũ gạo tình thương” đã đóng góp hơn 1,2 tấn gạo. Từ số tiền và số gạo này, các Chi hội đã kịp thời thăm hỏi và hỗ trợ cho 40 gia đình phụ nữ nghèo có hoàn cảnh khó khăn và chẳng may gặp rỏi ro trong cuộc sống.

Ngay từ ngày đầu phát động phong trào “ Cán bộ và hội viên, phụ nữ treo thờ ảnh Bác Hồ tại nơi trang trọng nhất trong mỗi gia đình”, gia đình chị Lê Thị Vê ở thôn An Nội đã trang trọng đặt tấm ảnh Bác phía trên bàn thờ của gia đình. Chị Lê Thị Vê cho biết suy nghĩ của mình: “ Việc treo ảnh Bác Hồ ở nơi trang trọng nhất trong gia đình cũng như treo năm điều Bác Hồ dạy tại góc học tập là rất cần thiết để giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho các con”

Có thể nói, sau 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm và đạo đức lối sống của mỗi người dân nói chung, với chị em phụ nữ Vĩnh Thịnh nói riêng. Qua đây giúp cho chị em phụ nữ nhận thức sâu sắc hơn về tấm gương đạo đức của Bác, từ đó xây dựng ý thức thường xuyên tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức của Người, để từng bước tự hoàn thiện bản thân thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với gia đình, cộng đồng và xã hội.

Bà Huỳnh Thị Sen- Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh nhận xét: “Hội LHPN xã Vĩnh Thịnh triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đem lại hiệu quả rất là cao, với những mô hình rất thiết thực, chị em phụ nữ trong xã hưởng ứng rất mạnh mẽ. Hiện nay, hội Phụ nữ xã Vĩnh Thịnh đang tiếp tục tập trung vận động chị em trên địa bàn đẩy mạnh cuộc vận động, đặc biệt là việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác để xây dựng cuộc sống gia đình ngày càng ấm no và hạnh phúc”./.

 Long Vũ
Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất