Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 19/3/2010 12:47'(GMT+7)

Thị xã Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp): Chuyển biến tích cực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Hội nghị quán triệt chuyên đề Cuộc vận động năm 2009 của Tỉnh

Hội nghị quán triệt chuyên đề Cuộc vận động năm 2009 của Tỉnh

Từ năm 2007 đến nay, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về Cuộc vận động được Ban Chỉ đạo 06 của thị xã triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, sâu rộng trong toàn Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân thông qua học tập các chuyên đề của từng năm. Qua 03 năm tập trung triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các cấp ủy và tổ chức cơ sở đảng trong toàn thị xã thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ cán bộ, đảng viên dự học trung bình đạt 98,4% và có 98.000 lượt quần chúng học tập.

Để tổ chức thực hiện tốt hơn Cuộc vận động, Ban Chỉ đạo 06 của thị xã đã hướng dẫn cụ thể việc đăng ký “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều xây dựng Chương trình hành động cho đơn vị mình và Bản tự liên hệ “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác đối với từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị từ những việc làm cụ thể nhất, thiết thực nhất. Việc đóng góp ý kiến Bản tự liên hệ của cán bộ, đảng viên được tiến hành nghiêm túc với sự tham gia đóng góp của quần chúng nơi công tác hoặc nơi cư trú. Các chi, đảng bộ cơ sở đều thực hiện tốt việc tự phê bình và phê bình xoay vòng trong các kỳ sinh hoạt lệ hằng tháng để mỗi đảng viên báo cáo trước chi bộ những việc đạt được, chưa được trong việc “làm theo” và tiếp thu ý kiến đóng góp của chi bộ để kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi tổ chức, cá nhân thông qua việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Cùng với việc học tập và làm theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác, Ban Chỉ đạo 06 của thị xã Sa Đéc đã tổ chức Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được 14 cuộc từ cơ sở đến thị xã. Đồng thời, trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, từng đảng viên được phân công tìm hiểu, kể mẫu chuyện về Bác và rút ra ý nghĩa câu chuyện, liên hệ thực tế bản thân, cơ quan, đơn vị, xác định những việc cần làm, cần khắc phục qua học tập tấm gương đạo đức của Bác. Các chuyện kể đã tác động mạnh tới nhận thức, tâm tư, tình cảm và hành động của nhiều người.

Qua 3 năm triển khai và thực hiện, Cuộc vận động đã được đại bộ phận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của đạo đức, coi đạo đức là "gốc” của mọi công việc; cảm nhận sâu sắc hơn về tư tưởng và tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác. Đội ngũ cán bộ, đảng viên có sự chuyển biến tích cực về đạo đức, tác phong, lối sống, mối quan hệ với nhân dân, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tích cực thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được duy trì thường xuyên. Công tác tiếp xúc đối thoại với nhân dân của đồng chí Bí thư cấp ủy và lãnh đạo chính quyền được cải tiến, tiến hành thường xuyên trên tinh thần lắng nghe, tôn trọng ý kiến nhân dân, mạnh dạn nhận và khắc phục những thiếu sót. Công tác cải cách thủ tục hành chính được tiếp tục thực hiện theo hướng nhanh, gọn, đơn giản, chính xác, giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý, đúng luật, giảm phiền hà cho nhân dân. Công tác xây dựng Đảng ngày càng vững mạnh về chính trị tư tưởng. Hưởng ứng Cuộc vận động, các phong trào quần chúng trên địa bàn thị xã ngày càng đi vào chiều sâu như: Hội Nông dân với phong trào “Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi”; Đoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên làm theo lời Bác”; Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh với phong trào “Tiết kiệm theo gương Bác”,…

Từ thực tiễn phong trào, đã xuất hiện 15 tập thể và 35 cá nhân tiêu biểu được bình chọn trong hàng ngàn điển hình, được Ban Thường vụ Thị ủy biểu dương. Thị xã đã chọn 03 tập thể và 05 cá nhân tiêu biểu từ buổi liên hoan để tham dự liên hoan cấp Tỉnh, trong đó có 01 cá nhân được vinh dự chọn tham dự liên hoan khu vực và toàn quốc. Để Cuộc vận động của Đảng bộ Thị xã Sa Đéc ngày càng đi vào chiều sâu thì mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với lòng thành kính và ngưỡng mộ để biến thành hành động cách mạng thiết thực, góp phần ổn định an ninh trật tự xã hội và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh./.

Minh Phú

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất