Thứ Sáu, 4/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 19/3/2010 23:35'(GMT+7)

Xã Đức Thượng, Huyện Hoài Đức, Hà Nội: Học Bác, vượt khó đi lên

Bác Hồ cùng nhân dân tát nước chống hạn ở cánh đồng Quang Tó, xã Đại Thanh, tỉnh Hà Tây (1958) - Ảnh: TƯ LIỆU

Bác Hồ cùng nhân dân tát nước chống hạn ở cánh đồng Quang Tó, xã Đại Thanh, tỉnh Hà Tây (1958) - Ảnh: TƯ LIỆU

Nằm ở phía Bắc cuả huyện Hoài Đức, Đức Thượng trước kia là một xã thuần nông. Do cơ chế thị trường, người dân trong xã có thêm nghề buôn bán nhỏ. Năm nay, trong tình hình khô hạn, một số người do có thu nhập thêm đã có tư tưởng ngại khó khăn không muốn cấy. Và sự thật nếu cứ ngồi trông vào thơì tiết khô hạn như năm nay thì biết lấy đâu ra nước để cày cấy?

Trong tình hình khô hạn xảy ra ở nhiều nơi, xã Đức Thượng đã quyết tâm cấy hết diện tích. Trước Tết nguyên đán, có một đợt xả lũ cuả thuỷ điện Sông Đà, nhưng do rét đậm kéo dài, thời tiết không thuận lợi nên bà con chưa ai ra đồng làm đất cấy luá xuân. Sau Tết, khi trạm bơm dã chiến Bá Giang đưa máy bơm ra giữa lòng sông Hồng, nối dài đoạn ống hút nước thêm mấy chục mét, rồi dùng máy bơm hút nước dẫn lên mương tưới, xã Đức Thượng đã coi đây là một thời cơ thụân lợi để cấy hết diện tích. Và cuộc bắt tay chính thức vào công việc chống hạn được bắt đầu.

Một cuộc họp khẩn cấp cuả lãnh đạo xã ( gồm Đảng uỷ, Ủy ban, ban khuyến nông và 7 bí thư chi bộ cùng các trưởng thôn, các ban ngành đoàn thể trong xã đã được triển khai. Nghị quyết đề ra: Nếu ở thôn nào không cấy hết diện tích, lãnh đạo thôn đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước Đảng uỷ. Trên tinh thần đó, các chi bộ đã mở hội nghị Quân- Dân- Chính để triển khai thực hiện nghị quyết cuả Đảng uỷ xã. Mở đầu cuộc họp quân dân chính, mọi ngươì đều được xem lại bức ảnh Bác Hồ mặc quần áo nâu, mũ lá, quần xắn đến gối, đang đạp guồng nước cùng bà con nông dân chống hạn. Rồi được nghe cán bộ giảng giải, mọi người đều thấy được ý nghĩa cuả việc chống hạn: không những cấy hết diện tích, mà còn góp phần làm bình ổn an ninh lương thực, và sâu xa hơn nữa là làm theo tấm gương cuả Bác Hồ. Trong cuộc họp, ông Nguyễn Văn Ích - người có nhiều năm gắn bó với ruộng đồng - đã phát biểu: “Tôi thấy Cụ Hồ là một lãnh tụ, vậy mà cũng đi chống hạn cùng dân, lẽ nào chúng ta không tự khắc phục được hạn hán để cấy cho kịp thời vụ”. Các chi bộ đều quán triệt, giao nhiệm vụ cho từng Đảng viên đôn đốc bà con trong địa bàn phụ trách cố gắng khắc phục để chống hạn, cấy hết diện tích, tranh thủ lúc có nước, trong khi thời vụ đang rất gấp, nếu để lỡ, sẽ dễ dẫn đến diện tích bỏ hoang….

Đúng dịp nước mương được dẫn về, do mực nước còn thấp, các thôn đã đồng loạt huy động hết số máy bơm hiện có, tập trung ra đồng dẫn nước vào ruộng. Vì nước còn ít, nên chi bộ đã chỉ đạo: tất cả các máy tập trung vào từng nhánh kênh một, vừa đảm bảo đủ nước cho tùng khu vực, vừa tiết kiệm tối đa nguồn nước, tránh thất thoát lãng phí. Các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn ngày đêm thay phiên nhau trực chỗ máy bơm, động viên anh em vận hành máy bơm phát huy hết công suất. Các máy bơm thay nhau hoạt động suốt ngày đêm. Như mạch máu đi nuôi cơ thể, nước toả ra các nhánh, đổ vào máng nhỏ tưới cho ruộng đồng. Và như có phép lạ, chỉ sau một đêm, khu đồng khô hạn nứt nẻ đã ngập trắng nước. Nước làm hồi sinh những thửa ruộng đã cấy trước Tết, bị khô hạn; nước hàn gắn những vết nứt nẻ cuả những mảnh ruộng còn chưa kịp cày bừa. Có nước, cộng với thơì tiết ấm áp cuả mùa xuân, đồng luá dần dần được khoác màu áo mới. Những chân ruộng còn quá cao, máy bơm không dẫn nước lên được thì huy động gàu tát. Một cảnh nhộn nhịp hiếm thấy trên khắp các cánh đồng. Nhìn cảnh tượng đó, tôi bỗng nhớ lại câu ca dao đã được học từ lâu lắm:

Bước ra đồng sau- thấy gàu đang tát.

Bước về đồng truớc, thấy guồng đang quay”

Các ban ngành đoàn thể cùng vào cuộc: Chị em phụ nữ thi đua nhau cấy hết diện tích cuả nhà mình trứơc 8.3. Đoàn thanh niên phối hợp với hội cựu chiến binh giúp đỡ những gia đình neo đơn trong khâu làm đất. Các cụ già trong hội người cao tuổi cũng động viên con cháu tạm ngừng hết các công việc khác để tập trung cấy cho kịp thời vụ. Đặc biệt, đơn vị bộ đội đóng ở gần đấy cũng huy động lực lượng ra giúp dân tát nước chống hạn. Cụ Nguyễn Văn Lợi - người cao tuổi nhất cuả thôn Nội nói : “ Tôi đã động viên con cháu cố gắng ra đồng làm đất và cấy hết diện tích. Tôi trích khoản lương hưu ít ỏi cuả mình ra và “treo giải” :nếu nhà nào cấy xong diện tích trước, sẽ thưởng một bữa liên hoan là 500.000đ. Vì vậy các con tôi đều cấy xong trước 25.2”

Đáng chú ý là khi nguồn nước mương không đủ, các đồng chí Đảng viên trong chi bộ ở các thôn đã huy động máy bơm sử dụng nguồn nước dự trữ trong các ao hồ, bơm và dẫn nước đến những nơi cần. Chưa bao giờ , không khí lao động lại khẩn trương như những ngày này: Đồng trên đồng dươí tấp nập, trong làng ngoài bãi râm ran tiếng nói tiếng cười. Loa truyền thanh đưa tin cập nhật về tiến độ cuả các đội, các gia đình, tạo nên không khí thi đua sôi nổi. Bức ảnh Bác Hồ cùng dân chống hạn được phóng to, treo ở những nơi trang trọng đã giúp cho công tác tuyên truyền được lan rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, khiến ai cũng thấy mình cần phaỉ có trách nhiệm với việc chống hạn, làm tốt việc gieo cấy luá xuân. Mọi người đều vui vẻ vì cấy hết diện tích. Mới hay:

Chẳng mưa từ chín tầng mây

Thì mưa từ những bàn tay con người”

Đến nay, xã Đức Thượng đã cấy xong toàn bộ diện tích trước ngaỳ 10.3. Bà con đang bắt tay vào chăm sóc lúa xuân như làm cỏ, bón thúc. Một số mảnh ruộng cấy sau cũng đã bắt đầu bén rễ. Màu xanh cuả cánh đồng đã bắt đầu được tô đậm hơn. Những mảnh lúa cấy trước đã có một làn sóng xanh vui mắt dưới gió xuân nhè nhẹ, hứa hẹn một muà vụ bội thu.

Trong cuộc họp giao ban đầu tháng 3 cuả xã Đức Thượng, tất cả các ban ngành và bí thư các chi bộ thôn đều phấn khởi vì mình vừa góp phần đẩy lùi hạn hán, cùng mọi ngươì dân “vắt đất ra nước, thay trời làm mưa” để cứu được cả cánh đồng khỏi rơi vào tình trạng bị bỏ hoang , trả lại màu xanh no ấm cho đồng ruộng. Ai ai cũng nhận thức và thấm thía những gì được học về tấm gương của Bác , và càng tự hào vì mình đã làm tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đặc biệt đã ý thức được và tuyên truyền nhân dân làm theo gương Bác. Hy vọng việc “thay trời làm mưa” cuả Đảng bộ và nhân dân xã Đức Thượng sẽ được tiếp nối bởi nhiều hoạt động khác để nhân dân LÀM THEO tấm gương cuả Bác đúng như ý nghĩa cuả cuộc vận động, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Đó cũng chính là mục tiêu cuả Đảng ta muốn xoá đoí giảm nghèo, mà môi trường nông thôn là một trong những mảnh đất tốt để gieo trồng và phát triển những việc làm theo ấy, để bộ mặt nông thôn Việt Nam ngày một khởi sắc. Thay cho lời kết, tôi muốn dẫn lại hai câu thơ mà đồng chí Bí thư Đảng uỷ Nguyễn Xuân Trà đã đọc khi cao hứng lúc dẫn chúng tôi đi thăm cánh đồng thôn Nội:
                                                                                         Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người, soỉ đá cũng thành cơm"

                                                                                                                                                                                                                            

Nguyễn Thị Diệp                                                                                                                                                                                           

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất