Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 23/12/2009 16:16'(GMT+7)

Sức thuyết phục từ mỗi điển hình

Đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy luôn sạch đẹp.

Đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy luôn sạch đẹp.

Đa dạng cách "làm theo"

Cầu Giấy là quận nội thành có đông dân cư, trên địa bàn có rất nhiều cơ quan, đơn vị, trường học của thành phố và cả nước đóng quân. Làm thế nào để cuộc vận động được triển khai có hiệu quả, tạo nền nếp và để lại dấu ấn ngay từ ban đầu là điều mà Quận ủy Cầu Giấy luôn trăn trở.

Cách làm của quận là khi đã phân công các thành viên trong BCĐ (gồm 17 đồng chí) bám chắc từng cơ quan, đơn vị, cơ sở Đảng trực thuộc để chỉ đạo, thì duy trì thường xuyên việc kiểm tra để luôn làm nóng phong trào ở mọi nơi, mọi lúc. Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng tháng, hằng quý của mỗi đơn vị, những nội dung học tập theo gương Bác đều được lồng ghép sinh động, coi là yêu cầu hoặc tiêu chuẩn thi đua của mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức; đồng thời khuyến khích các cách làm theo, tạo nên sự phong phú và có chiều sâu của CVĐ. Đặc biệt, cùng với hình thức tuyên truyền, cổ động trực quan (bằng panô, áp phích, khẩu hiệu…) các đơn vị tổ chức nhiều buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, mở hội thi, diễn đàn, khuyến khích phát hiện và viết tin, bài biểu dương gương người tốt, việc tốt ở cơ sở. Đã có hơn 300 hội thi được tổ chức từ các chi bộ, đảng bộ, cơ quan, trường học, đoàn thể.

Đồng chí Lê Văn Luân, Phó Bí thư Thường trực kiêm Trưởng BCĐ CVĐ Quận ủy Cầu Giấy cho biết, sau khi chọn Đảng bộ phường Nghĩa Tân làm điểm để tổ chức diễn đàn kể chuyện làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, từ tháng 1-2009 đến nay, 8/8 phường và 4 cụm cơ sở Đảng trực thuộc (khối trường học, khối đơn vị hành chính sự nghiệp, khối doanh nghiệp) đã tổ chức xong diễn đàn và tọa đàm với nhiều hình thức phong phú, chất lượng. Đã có gần 240 cá nhân, 36 tập thể điển hình tiêu biểu được lựa chọn để biểu dương và 72 tập thể, cá nhân trực tiếp tham gia giao lưu, tọa đàm. Việc tổ chức giao lưu tọa đàm được chuẩn bị chu đáo, nội dung phong phú, tạo ấn tượng, nên đã để lại tình cảm sâu sắc trong lòng người nghe, được nhân dân cổ vũ nhiệt tình.

Những điển hình thuyết phục

Nghĩa Tân, Yên Hòa, Mai Dịch, Dịch Vọng là những phường tổ chức tốt CVĐ. Ông Nguyễn Minh Hiếu, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa cho biết, phường có 33.000 dân, 44 chi bộ (trong đó 38 chi bộ dân cư) gồm hơn 1.100 đảng viên. Ban đầu, do nhận thức chưa đủ, nhiều người cho rằng CVĐ chỉ đơn thuần dành cho cán bộ, đảng viên đương chức nhằm chấn chỉnh đạo đức, tác phong của họ chứ không phải tất cả. Sau 3 năm tuyên truyền, vận động, phong trào làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã có chiều sâu. Phường thành lập tổ khai thác viết tin, bài kịp thời cổ vũ các phong trào thi đua ở khu dân cư. Đã có gần 200 tin, bài được viết và phát trên hệ thống loa truyền thanh, góp phần làm chuyển biến nhận thức của các tầng lớp nhân dân, tạo ra không khí học tập gương Bác rộng rãi trong cộng đồng. Càng sâu sắc hơn khi phường đã tổ chức được các buổi tọa đàm, gặp gỡ các tấm gương điển hình; đã có 50 tấm gương làm theo Bác được bình chọn từ các khu dân cư, các đơn vị cơ sở (trong đó có 6 tấm gương điển hình được đề nghị Quận ủy khen thưởng) thật sự có sức thuyết phục. Ở đây, CVĐ học tập gương Bác được gắn kết chặt chẽ với CVĐ xây dựng nếp sống mới ở khu dân cư và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, góp phần thực hiện tốt 7 chương trình công tác lớn của Quận ủy và các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, mang lại hiệu quả thiết thực: thu ngân sách địa phương 9 tháng đầu năm 2009 tăng 173%, Đảng bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu.

Trường CĐ Nghề cơ điện Hà Nội được ghi nhận là một điển hình của khối trường học. Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường Trần Văn Đông cho rằng, với một trường trọng điểm của quốc gia thì không chỉ là 300 cán bộ, giáo viên CNVC nhà trường, mà 100% số học sinh (gồm hơn 10.000 học sinh) của trường đều hưởng ứng CVĐ bằng việc làm thiết thực, hằng tuần tham gia dọn vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan sư phạm. Cán bộ, giáo viên thi đua giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Trong số những điển hình tiêu biểu của quận có Ban CHQS quận - đơn vị nhiều năm liên tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và công tác quân sự địa phương, được Bộ Tư lệnh Thủ đô đánh giá cao. Thượng tá Hà Hải Triều, Chỉ huy trưởng là một tấm gương tiêu biểu, nhiều năm được Chủ tịch UBND TP tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt".

CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở quận Cầu Giấy đã và đang được duy trì, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng và ngày càng sâu sắc, hiệu quả thiết thực. Đó là một thực tế sinh động.

(Theo: Ngọc Trâm/HNM)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất