Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 1/12/2009 23:59'(GMT+7)

Tổng cục Hậu cần: Sau 2 năm làm điểm thực hiện Cuộc vận động

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị

Đại biểu chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị

Ðóng quân trên địa bàn cả nước, với nhiều loại hình đơn vị, nhiều chức năng nhiệm vụ, được giao quản lý khối lượng tài chính và vật chất lớn của quân đội, Tổng Cục Hậu cần vinh dự là một trong 24 đơn vị trên toàn quốc và là đơn vị duy nhất của Bộ Quốc Phòng được chọn làm điểm thực hiện Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sau hơn hai năm thực hiện làm điểm, với nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn từng loại hình đơn vị, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã đi vào đời sống của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động ở Tổng cục Hậu cần và đạt những kết quả khích lệ.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Công Tranh cho biết, thời gian qua nhiều hình thức, biện pháp phong phú đã được triển khai để đưa Cuộc vận động đi vào cuộc sống. Nhân dịp kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng cục đã tổ chức Hội thảo khoa học “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ chí Minh với công tác Hậu cần Quân đội”. Sau hội thảo, một cuốn sách tập hợp các tham luận đã được xuất bản làm tài liệu nghiên cứu trong ngành Hậu cần toàn quân. Đoàn Nghệ thuật Tổng cục Hậu cần cũng đã phục vụ trên 100 đêm diễn cho hàng vạn khán giả miền Nam được bộ đội và nhân dân hoan nghênh. Bảo tàng Hậu cần đã tổ chức trưng bày trên 400 hình ảnh, tư liệu nội dung về CVĐ phục vụ cho hàng ngàn người xem. Đẩy mạnh thực hiện CVĐ gắn với phong trào thi đua “ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, Đảng bộ Cục Chính trị, Bệnh viên 105, Tổng Công ty 28 …là những đơn vị được làm điểm trong toàn Tổng Cục. Mỗi đảng bộ khác cũng đều chọn một tổ chức đảng trực thuộc để làm điểm của đảng bộ mình. Trong 2 năm, Ban Chỉ đạo Đảng uỷ Quân sự Trung ương, BCĐ Trung ương đã kiểm tra 12 đơn vị (từ Tổng cục đến đơn vị cơ sở) đều đánh giá tốt về việc triển khai và tổ chức CVĐ ở Tổng cục Hậu cần.

Đặc biệt, 11.000 cuốn “Sổ tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đảng viên” đã được Tổng cục cấp cho từng đảng viên. Trong đó, hướng dẫn, qui định sử dụng sổ cụ thể, xác định trách nhiệm của chi uỷ trong kiểm tra, nhận xét quá trình rèn luyện, tu dưỡng của đảng viên định kỳ 6 tháng, 1 năm. Hình thức này được đánh giá là nếu có sự quan tâm của cấp uỷ, chi bộ thì rất có hiệu quả trong việc "làm theo" của cán bộ, đảng viên.

Nhiều đơn vị có cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm loại hình đơn vị. Cục Quân y mở cuộc thi viết 118 từ nhân kỷ niệm 118 năm ngày sinh của Bác về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, gương “làm theo Bác”, chọn lọc in thành sách cấp cho các đơn vị; K99/Tổng Công ty Xăng dầu sưu tầm các bài viết của mục “từ suy nghĩ đến việc làm” trên báo QĐND đóng thành tập để bộ đội truyền tay nhau đọc, Công ty Cổ phần 32 biên tập các nội dung học tập, tuyên truyền về CVĐ thành nội dung trọng tâm, ngắn gọn dán ở bảng tin của các xí nghiệp, phân xưởng sản xuất để mọi người cùng đọc. Lữ đoàn 971, Cục Vận tải mỗi tháng đưa một câu chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ hoặc một gương “làm theo Bác” trong sinh hoạt ngày Đảng; Bệnh viện 87 phát động Cuộc thi viết vào Sổ tay rèn luyện đảng viên về những việc “làm theo Bác” của mỗi cá nhân …

Cuộc vận động đã góp phần nâng cao ý thức, thái độ, trách nhiệm của người làm công tác hậu cần, thể hiện ở ý thức sẵn sàng nhận, hoàn thành mọi nhiệm vụ, tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác, tinh thần, thái độ phục vụ. Thiếu tướng Nguyễn Công Tranh nói: “Mỗi người bắt đầu từ những việc thường ngày như thương yêu vợ con, gia đình, đồng chí, đồng bào, tiết kiệm điện, nước, tiết kiệm thời gian, tiết kiệm những chi tiêu không cần thiết, tận tuỵ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…là đã học và làm theo Bác”. Thực hành tiết kiệm, nhiều tập thể, cá nhân ở Tổng cục hậu cần có cách làm hay. Tiêu biểu như Lữ đoàn 649,972 của Cục Vận tải đã phát động phong trào “Mở rộng dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí”, Các đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về định mức, tiêu chuẩn, thực hiện đổi mới phương thức bảo đảm theo phân cấp, tổ chức đấu thầu các hạng mục, dự án..., chú trọng tiết kiệm công sức, thời gian của bộ đội, của người lao động bằng các biện pháp xây dựng kế hoạch hợp lý, chuẩn bị kỹ nội dung, vật chất bảo đảm để triển khai các nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất. Các đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất, điều tiết sản phẩm tăng gia trong nội bộ để giảm chi phí, nâng cao đời sống bộ đội. Các kho xăng dầu có sáng kiến dàn phun sương, làm mát bồn chứa, chôn lấp đường ống, tổ chức vận hành hợp lý để làm giảm hao hụt trong bảo quản, cấp phát... Các doanh nghiệp chủ động làm tốt công tác dự báo thị trường tính toán mua nguyên, nhiên, vật liệu; đổi mới công nghệ, hợp lý hóa các quy trình sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tận dụng triệt để vật tư còn khai thác, sử dụng được đưa vào sản xuất... do đó đã giảm chi phí, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, bảo đảm việc làm và đời sống người lao động. Năm 2009, Tổng cục Hậu cần đã tiết kiệm được 34,143 tỷ đồng.

Phát huy các phẩm chất của anh bộ đội cụ Hồ, các đơn vị quân y không quản ngại nguy hiểm, vất vả trong phòng, chống dịch bệnh, như dịch tai xanh ở lợn, cúm gia cầm, cúm A(H1N1) và dịch tả ở người; phòng, chống dịch sau lũ lụt cho nhân dân các địa phương... bảo đảm sức khỏe bộ đội và nhân dân. Các đơn vị vận tải, xăng dầu, quân nhu, doanh trại khắc phục thời tiết khó khăn, giá cả biến động, rút giảm biên chế, đã chủ động đối mới phương thức, bảo đảm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất. Các doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong chuyển đổi mô hình, tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu... sắp xếp lại doanh nghiệp, tìm kiếm, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ, phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa, duy trì ổn định sản xuất và thu nhập của người lao động.

Thông qua cuộc vận động, các đơn vị chú trọng xây dựng nội bộ đoàn kết thống nhất, sống có nghĩa tình, có trách nhiệm với đồng chí, đồng đội, yêu thương giúp đỡ nhau. Các đơn vị lấy tổ chức Hội đồng quân nhân, tổ chức công đoàn, hội phụ nữ làm nòng cốt, xây dựng quỹ "đồng đội", quỹ "tương thân tương ái"để thăm hỏi lúc ốm đau, hỗ trợ nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn, phát triển kinh tế gia đình. Kết hợp thực hiện Cuộc vận động"Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư", với Cuộc vận động"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã góp phần xây dựng các khu tập thể gia đình quân nhân, người lao động sống đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, ngăn chặn đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Sau 2 năm làm điểm của toàn quốc, Tổng cục Hậu cần đã có nhiều điển hình trong các lĩnh vực: vận tải, xăng dầu, quân nhu, khám chữa bệnh... trở thành những điểm sáng để nhân rộng, phổ biến cho các đơn vị. Năm 2009, Tổng cục Hậu cần đã khen thưởng 58 điển hình tiên tiến xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động .

Hội nghị đã thảo luận về nhận thức, trách nhiệm, sự nêu gương của người lãnh đạo, chỉ huy ban chỉ đạo các cấp; trao đổi kinh nghiệm về cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả từ đó rút ra bài học cũng như xây dựng phương hướng tiếp tục triển khai CVĐ trong thời gian tới. Nhiều ý kiến thảo luận tại Hội nghị đều cho rằng lãnh đạo, chỉ huy các cấp phải phát huy vai trò nêu gương, tiên phong thì CVĐ mới thực sự phát huy hiệu quả.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất