Thứ Ba, 17/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Năm, 13/6/2019 15:52'(GMT+7)

Tăng cường các biện pháp mở rộng diện tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Nhiều người dân Sóc Trăng phấn khởi tham gia BHXH tự nguyện

Nhiều người dân Sóc Trăng phấn khởi tham gia BHXH tự nguyện

HẢI PHÒNG: XÁC ĐỊNH BHYT CHO HỌC SINH SINH VIÊN LÀ TRỌNG TÂM

BHXH Hải Phòng đã xác định, thực hiện chính sách BHYT học sinh sinh viên (HSSV) là nhiệm vụ trọng tâm trong lộ trình tiến tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

Những năm qua, chính sách BHYT đối với HSSV đã thể hiện rất rõ tính ưu việt trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn diện cho thế hệ tương lai của đất nước, làm giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các bậc phụ huynh và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
 
Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học 2018-2019, BHXH Hải Phòng đã chủ động hướng dẫn công tác thu; xây dựng nội dung tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời, chủ động phối hợp với các Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Sở Tài chính, các tổ chức chính trị- xã hội và UBND các quận, huyện triển khai đến tất cả các trường học trên địa bàn. Để tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo đầy đủ quyền lợi, chế độ cho HSSV có thẻ BHYT, BHXH Hải Phòng còn phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai thực hiện tốt công tác KCB BHYT…

Với sự vào cuộc tích cực, đến nay tất cả 509 trường học trên địa bàn với 376.572 HSSV đã tham gia BHYT (đạt tỉ lệ 99,51% trên tổng số HSSV).

Tuy nhiên, theo bà Đinh Thị Lan Hương- Trưởng phòng Quản lý Thu, hiện vẫn còn một số trường chưa đạt tỉ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Nguyên nhân là do một số em, một số phụ huynh cũng như nhà trường chưa thực sự quan tâm và nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của chính sách này. Việc tăng, giảm HSSV tham gia BHYT chưa được các nhà trường quan tâm, dẫn đến việc gia hạn bổ sung thẻ BHYT gặp khó khăn.  Đáng chú ý, tỉ lệ HSSV tại các trường dạy nghề chưa cao do những khóa học này thường có thời gian ngắn; một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB), vẫn chưa hết mình vì người bệnh…

VĨNH LONG: NÂNG CAO HIỆU QUẢ TỔ THU NỢ BHXH, BHYT

Những năm qua, tình hình trốn đóng, chậm đóng BHXH xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn Vĩnh Long. Nhiều DN hoạt động ổn định và có lãi nhưng vẫn cố tình trốn, nợ BHXH, gây khó khăn cho người lao động (NLĐ). Trong khi việc khởi kiện doanh nghiệp (DN) nợ BHXH gặp nhiều khó khăn thì hoạt động của Tổ thu nợ BHXH, BHYT của tỉnh lại khá hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Bá Thanh- Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh Vĩnh Long, nếu như từ năm 2015 trở về trước, cơ quan BHXH có thể nộp đơn khởi kiện những DN nợ thì từ tháng 1/2016 trở lại đây, việc khởi kiện được giao cho LĐLĐ, dẫn đến khó giải quyết dứt điểm số nợ BHXH kéo dài. Thời gian qua, BHXH tỉnh đã cung cấp hồ sơ một số đơn vị nợ BHXH sang LĐLĐ tỉnh để khởi kiện nhưng phía LĐLĐ tỉnh cũng chưa khởi kiện được đơn vị nào.
 
Chính vì vậy, năm 2016, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ban hành quyết định thành lập Tổ thu nợ BHXH, BHYT, bao gồm đại diện một số cơ quan như: Thanh tra tỉnh, Cục Thuế, Sở Tài chính, BQL các KCN tỉnh, Công an, Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh. Tổ thu nợ có nhiệm vụ rà soát, thống kê các DN được thành lập và tổng hợp các đơn vị SDLĐ nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT hoặc có số nợ lớn kéo dài… Trên cơ sở đó, vừa giúp kiểm tra công tác thu nợ, vừa phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, Phòng Khai thác và Thu nợ (BHXH tỉnh) chủ động giúp DN tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết chế độ cho NLĐ, qua đó tạo thuận lợi cho công tác thu hồi nợ BHXH; đồng thời chủ động đề nghị các cơ quan chức năng xử lý các DN vi phạm theo quy định pháp luật…

Chính vì vậy, thời gian qua, công tác thu hồi nợ BHXH trên địa bàn Vĩnh Long đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đơn cử: Trong năm 2018, BHXH tỉnh đã tham mưu cho Tổ thu nợ thực hiện 486 lượt thông báo thanh toán nợ cho các đơn vị, DN nợ từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền nợ 63,6 tỉ đồng, trong đó đã thu hồi được 34,1 tỉ đồng. Phòng Khai thác và Thu nợ cung cấp dữ liệu quản lý đối tượng cho Phòng Thanh tra- Kiểm tra để tiến hành kiểm tra, thu hồi về quỹ BHXH 99,4 triệu đồng hưởng sai quy định; thu hồi 7,1 tỉ đồng nợ đóng BHXH, BHYT; yêu cầu DN hoàn thiện hồ sơ truy đóng BHXH cho 813 lao động với tổng số tiền 4,4 tỉ đồng.

BHXH tỉnh cũng đã chuyển hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh khởi kiện 5 DN vi phạm pháp luật (Công ty CP Tư vấn TMDV Địa ốc Hoàng Quân Mêkông, Công ty CP Nhựa Sao Việt, Công ty CP Đầu tư xây dựng Phú An Vĩnh Long, Công ty CP Xây dựng và Phát triển hạ tầng Cát Thành Vĩnh Long, Công ty TNHH Tân Hải Long) với tổng số tiền nợ 4,68 tỉ đồng. Mặc dù việc khởi kiện gặp trở ngại về thủ tục, song với sự cương quyết của Tổ thu nợ, đã có 4 DN cam kết trả nợ và đóng đầy đủ số tiền phát sinh hàng tháng, giúp cơ quan BHXH thu hồi được 2,74 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Liêm- Phó Chánh Thanh tra tỉnh, Tổ trưởng Tổ thu nợ, thời gian tới, Tổ sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời sẽ áp dụng các biện pháp mạnh trong việc đôn đốc thu. Đơn cử như Công an tỉnh sẽ phối hợp với BHXH tỉnh điều tra, khởi tố một số DN có số tiền nợ lớn để tạo hiệu ứng trong việc chấp hành Bộ luật Hình sự về các hành vi vi phạm BHXH, BHYT.

SÓC TRĂNG: NGƯỜI DÂN PHẤN KHỞI THAM GIA BHXH TỰ NGUYỆN

Những ngày qua, do cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh Sóc Trăng tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền đã tạo ra “làn sóng” tích cực, khi hàng trăm người dân đã hiểu và chủ động đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

Tại huyện Mỹ Xuyên, chỉ trong thời gian ngắn đã có gần 200 người đăng ký tham gia, trong đó đa phần tham gia ngay sau buổi tuyên truyền. Riêng hội nghị tại xã Đại Tâm (ngày 24/1), cơ quan BHXH mời 58 người đến dự thì có tới 50 người tham gia. Phát huy đà này, ngày 25/1, BHXH huyện và Bưu điện tiếp tục tổ chức hội nghị tại thị trấn Mỹ Xuyên, với 61 người dự và đã thu hút 30 người tham gia. Còn hội nghị tại xã Tham Đôn (ngày 28/1) có 89 người dự, trong đó có 65 người tham gia; hội nghị tại xã Thạnh Qưới (ngày 7/3) có 76 người dự, trong đó có 52 người tham gia…
 
Ông Phạm Văn Oanh- Giám đốc BHXH huyện Mỹ Xuyên cho biết, suốt hơn 2 tháng qua, ngoài phối hợp với Bưu điện, UBND và các đoàn thể, cán bộ BHXH còn phải nắm bắt các đối tượng có khả năng tham gia hoặc có nhiều tiềm năng để tuyên truyền hiệu quả. Trên cơ sở kết quả đạt được, trong năm 2019, BHXH huyện đề ra mục tiêu sẽ tổ chức thành công 32 hội nghị tuyên truyền tới người dân.

Thời điểm này, tại nhiều huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, nhiều chương tình tư vấn, hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện đang diễn ra sôi nổi, thu hút hàng ngàn người dân tới dự. Tại huyện Long Phú, ngay sau buổi tuyên truyền đầu tiên, đã có 42 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với tổng số tiền đóng ban đầu trên 29,1 triệu đồng. BHXH huyện cũng đã trực tiếp cấp 6 sổ BHXH cho những người đầu tiên tham gia và cấp lại thẻ BHYT cho 10 trường hợp do hỏng, mất.

Trong khi đó, tại huyện Cù Lao Dung, cả ông Nguyễn Văn Ít- Giám đốc Bưu điện tỉnh và ông Lâm Thanh Thiên- Phó Giám đốc BHXH tỉnh đều trực tiếp có mặt để cùng vào cuộc tuyên truyền, đối thoại, giải đáp chính sách cho người dân. Vì thế, trong số 110 người dự hội nghị có tới 52 người đăng ký tham gia…

Tuấn Phạm (tổng hợp)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất