Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Tư, 25/2/2015 14:0'(GMT+7)

Tết cộng đồng, Tết sẻ chia

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tặng quà Tết cho người dân nghèo tỉnh Trà Vinh. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tặng quà Tết cho người dân nghèo tỉnh Trà Vinh. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Hòa trong niềm vui chung ấy, không ít các tổ chức, cá nhân đã tiến hành rất nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đến cái Tết đủ đầy cho những mảnh đời chưa có nhiều may mắn trong cuộc sống thường nhật. Trước Tết Ất Mùi năm nay, từ Trung ương đến các địa phương; các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu đến thăm, chúc Tết, trao quà tặng người có công; hộ nghèo; đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, ở nhiều địa phương trên cả nước, với tấm lòng thiện nguyện của mình, nhiều tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ kinh phí tiến hành gói bánh chưng, bánh tét; mua quần áo mới và nhiều vật dụng sinh hoạt tặng người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quân đội, dẫu cuộc sống thường nhật còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng mỗi người đều tự nguyện bớt lại chút tiêu chuẩn của mình làm quà Tết tặng người có công, đồng bào nghèo và quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Trong những ngày nghỉ Tết, tuổi trẻ các đơn vị còn phối hợp với thanh niên địa phương tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa xã hội nhân văn sâu đậm; tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong từng bản làng, thôn xóm. Mỗi việc làm, mỗi phần quà dù giá trị vật chất chưa nhiều nhưng cũng đủ để mỗi người, mỗi nhà có thêm nhiều niềm vui mới; thêm những động lực mới trong năm mới với không ít hy vọng và cả sự kỳ vọng.

Có thể khẳng định, với những hoạt động mang tính thiện nguyện và giàu giá trị văn hóa truyền thống dân tộc mà mỗi cơ quan, đơn vị, cá nhân đã tiến hành góp phần làm cho không khí Tết tràn ngập khắp phố phường, làng bản, tạo ra khí thế mới với một quyết tâm mới ngay từ những ngày đầu năm mới. Không khí vui tươi, phấn khởi ngày Tết thực sự là những tín hiệu đáng mừng, báo hiệu một mùa bội thu cho đất nước, cho dân tộc trong thời khắc quan trọng và có ý nghĩa quyết định hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; tạo ra những tiền đề, điều kiện để đất nước phát triển nhanh và vững chắc trong những năm tiếp theo.

Tết Ất Mùi đã mang đến nhiều niềm vui mới cho mỗi nhà, mỗi người và toàn xã hội. Nhìn lại những hoạt động thiện nguyện, giàu giá trị nhân văn hướng tới cộng đồng, sẻ chia khó khăn càng làm mỗi chúng ta thực sự xúc động. Những hoạt động sẻ chia ấy không phải mang tính bột phát mà đó là giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc được các thế hệ người Việt Nam nuôi dưỡng, phát huy trong thời kỳ mới. Những hoạt động ấy cũng chính là cốt cách của người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam.

Sức mạnh nội sinh của dân tộc; tinh thần đoàn kết, đồng lòng sẽ được tuôn trào mạnh mẽ nếu mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi địa phương, mỗi tổ chức và cá nhân trong xã hội làm tốt hơn những điều thiện nguyện ấy mà không chỉ bó hẹp, gói gọn trong những dịp Tết đến, Xuân về. Cuộc sống hằng ngày của một bộ phận nhân dân sẽ bớt khó khăn hơn; nhiều em nhỏ sẽ có điều kiện được đến trường phụ thuộc một phần vào suy nghĩ và hành động của mỗi người trong xã hội./.

Lê Long Khánh (QĐND)
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất