Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 20/1/2015 14:7'(GMT+7)

Xin đừng xin lỗi suông

Một trong những biển hiệu xin lỗi người dân tại công trình đang thi công. (Ảnh minh họa).

Một trong những biển hiệu xin lỗi người dân tại công trình đang thi công. (Ảnh minh họa).

Gần đây, trên các tuyến đường trong nội đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và một số thành phố khác xuất hiện nhiều biển hiệu xin lỗi người dân tại các công trình đang thi công. Chẳng hạn như: “Chúng tôi xin lỗi vì bất kỳ sự bất tiện nào” (đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội), "Xin lỗi chúng tôi đã làm phiền các bạn" (giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh), “Chúng tôi thành thật xin lỗi đã làm cản trở quý vị” (đường D1, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh)…

Việc này khá lạ, bởi trước kia, tại các công trình thường chỉ có bảng hiệu ghi dòng chữ khô khốc: “Công trường đang thi công, không phận sự miễn vào”. Đơn vị thi công thì “việc ta, ta cứ làm”, tiếng máy móc ồn ào cùng với khói bụi và cảnh tắc đường gây biết bao ức chế, khó chịu cho người tham gia giao thông và nhân dân sống quanh khu vực.

Cảm nhận được việc mình làm gây nhiều phiền toái cho người dân, nên các đơn vị thi công đã trưng những tấm biển xin lỗi như trên, mong nhận được chia sẻ, thông cảm của người dân. Hành động tưởng chừng như rất nhỏ này đã tạo được sự ủng hộ lớn từ phía người dân. Đặc biệt, trên nhiều tuyến đường huyết mạch của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang thực hiện các dự án hạ tầng lớn, như: Tuyến tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, cầu vượt, nhà ga… thường xuyên gây ùn tắc giao thông và bất tiện cho người dân. Những biển hiệu xin lỗi đơn giản tại các công trường đã làm “mát lòng” và giải tỏa phần nào bức xúc cho người tham gia giao thông. Đơn vị thi công cũng cảm thấy nhẹ nhàng và tự tin trong thời gian hoàn thành công trình.

Tuy nhiên, xin lỗi không có nghĩa là các nhà thầu được thi công thảnh thơi hay muốn làm bao lâu thì làm. Bởi trên thực tế, đã có nhiều công trình trọng điểm của các địa phương chậm tiến độ thi công một thời gian dài, gây lãng phí lớn tiền bạc của Nhà nước và khó khăn cho cuộc sống của người dân. Nhìn vào những tấm biển xin lỗi kia, không ít người dân sẽ không còn trách móc, mà chỉ mong sao đơn vị làm nhanh hơn, chất lượng hơn, để công trình sớm được đưa vào sử dụng. Nhưng nếu đi ngược lại mong ước này, thì những biển hiệu xin lỗi kia sẽ khiến người dân bực mình và mất lòng tin thêm mà thôi.

Lời xin lỗi là cần thiết nhưng không nên chỉ dừng lại ở đó, mà cần phải có cả quyết tâm cao độ của các đơn vị trong việc bảo đảm tiến độ thi công, hoàn thành công trình đúng theo kế hoạch đã đề ra để người dân yên tâm. Bên cạnh đó, các đơn vị cần chú trọng các khâu an toàn, vệ sinh môi trường, đặc biệt là chất lượng công trình để đền đáp xứng đáng niềm tin và sự chia sẻ của người dân. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương, các cơ quan chức năng của Nhà nước cũng nên tích cực kiểm tra, giám sát, xử phạt, thậm chí là đình chỉ thi công đối với các đơn vị chây ỳ, làm chất lượng kém, để xảy ra mất an toàn. Có như vậy, lời xin lỗi ở các công trình đang thi công mới thực sự chân thành, chứa đựng tính tự trọng và trách nhiệm cao, không phải là những lời nói suông./.

Minh Ngân (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất