Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Chủ Nhật, 4/1/2015 20:45'(GMT+7)

Hội "chen" thời mới

Người dân đi chơi Tết Dương lịch 2015 trước cổng vào Công viên Thủ Lệ. (Nguồn: Thanhnien.com.vn)

Người dân đi chơi Tết Dương lịch 2015 trước cổng vào Công viên Thủ Lệ. (Nguồn: Thanhnien.com.vn)

Lượng người, xe quá đông đổ ra đường, tụ tập ở các trung tâm lễ hội, vui chơi giải trí và mua sắm trong những ngày nghỉ Tết năm mới dương lịch là một bất ngờ lớn, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sự đông đảo bất ngờ đó đã làm tắc nghẽn, náo loạn giao thông đã đành, nhưng còn tạo nên sự lộn xộn không thể kiểm soát ở một số tụ điểm, khu phố. Và đáng tiếc, những hệ lụy mất vệ sinh, xả rác bừa bãi, trộm cắp vặt làm giảm đi niềm vui đón năm mới của dân chúng. Đau lòng hơn, những thú vui Tết nhất trong đó có rượu, bia làm những người tham gia giao thông mất tỉnh táo, gây tai nạn xảy ra quá mức bình thường. Rồi nữa là mua bán tấp nập, một lý do gián tiếp của hỏa tai, cháy chợ, cháy nhà.

Không giống Tết âm lịch cổ truyền khi người ở thành phố về quê ăn Tết đoàn viên, không giống những dịp lễ hội khác diễn ra chỉ trong thời gian ngắn, cái Tết dương lịch nghỉ 4 ngày, số đông người dân sở tại hay người tỉnh xa ở lại các đô thị lớn không có gì hoạt động hay giải trí ngoài việc tràn ra đường, góp cái đông đúc thêm vào chỗ chen chúc.

Không phải các nhà chức trách không lường định trước. Lo tổ chức cái vui cho dân, TP Hồ Chí Minh đã có màn pháo hoa lớn, Hà Nội đã có nhiều điểm biểu diễn nghệ thuật. Có điều, cái lo ấy đã không thể quán xuyến hết mọi điều. Những ý tốt, sự kiện mới lạ được quảng cáo, đồn thổi là độc đáo, chưa từng có… Ở TP Hồ Chí Minh là “đêm pháo hoa kỳ lạ”, ở Hà Nội là dịp “gặp gỡ duy nhất” với các ngôi sao nước ngoài, là được uống bia ngoại xả láng… Những hoạt động ấy đều diễn ra ở khu vực quanh Hồ Gươm, hồ Thiền Quang, nơi trung tâm thành phố.

Những đồn thổi ấy thực tế đã góp phần kích thích những đám đông tò mò, hiếu kỳ. Tiếc, giá như những buổi diễn ấy được tổ chức ở khu vực Sân vận động Mỹ Đình chẳng hạn, chắc chắn sẽ san sẻ đáng kể số lượng người xem, người giao lưu. Và tiếc, vì thiếu chuẩn bị và hướng dẫn nên người dân kéo nhau tràn lên cầu quá đông để xem pháo hoa, không ai nghĩ đến chuyện có thể rơi ngã hay giẫm đạp lên nhau. May, không như một số nơi trên thế giới, cảnh chen lấn, xô đẩy ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã không quá đáng để dẫn tới tai nạn đáng tiếc nào.

Hiếm khi Tết dương lịch nghỉ dài như thế, nhưng những dịp lễ hội hay sự kiện có sức thu hút lớn ở các thành phố, khu đô thị lớn là thường có và chắc chắn ngày càng đông hơn. Hội “chen” thời hiện đại sẽ ngày càng nhiều, nó sẽ không bị cho là nhạt nhẽo, vô bổ, phí công, phí của nếu được tổ chức quy củ, ngày càng phong phú, hấp dẫn. Nhưng càng phong phú, mới lạ và hấp dẫn bao nhiêu thì càng phải chăm lo mọi phương án phòng ngừa trước chính sự đông đúc, trước những niềm vui bột phát thái quá của công chúng. Giá như, chuyện thông tin về các sự kiện được chi tiết, phổ biến rộng rãi hơn. Giá như, việc phân luồng giao thông được tổ chức hợp lý hơn và thông tin, hướng dẫn sớm. Giá như, những thùng rác cơ động có thật nhiều.

Và cuối cùng, đương nhiên, người người cần tự xem lại mình để biết bảo ban, nhường nhịn nhau, có ý thức hơn trong giao thông, trong bảo đảm vệ sinh hay bớt đi bia, rượu, thuốc lá./.

Mạnh Hùng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất