Thứ Bảy, 27/7/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 10/2/2015 16:26'(GMT+7)

Quản lý nguồn tuyển quân dịp Tết

(Ảnh minh hoạ: Báo QĐND))

(Ảnh minh hoạ: Báo QĐND))

Lâu ngày gặp lại, sau cái bắt tay thật chặt và nghe tôi hỏi về công tác tuyển quân của địa phương, anh bạn tôi giọng phấn khởi nhưng cũng chất chứa phần nào lo lắng:

- Về cơ bản, các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS) của xã đợt 1 năm 2015 đều yên tâm phấn khởi, chờ ngày lên đường. Tuy nhiên, điều mà cấp ủy, chính quyền xã và các thành viên Hội đồng NVQS đều lo, đó là trong những ngày Tết Nguyên đán, sợ các thanh niên vui bạn vui bè, uống rượu, bia không làm chủ được bản thân lại xảy tai nạn đáng tiếc…

Những trăn trở trên của anh bạn tôi là hoàn toàn có lý, bởi từ nay đến ngày giao nhận quân thời gian còn dài, nên việc nắm bắt tư tưởng, quản lý thanh niên trúng tuyển NVQS là không hề dễ dàng. Trên thực tế, ở những mùa tuyển quân dịp Tết Nguyên đán năm trước, nhiều địa phương công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ diễn ra khá thuận lợi. Nhưng trong thời gian chờ ngày lên đường, đã có những thanh niên trúng tuyển NVQS không may bị tai nạn rủi ro, hoặc vi phạm pháp luật… nên gây khó khăn cho công tác tuyển quân. Vì thế, chất lượng thanh niên nhập ngũ phần nào bị ảnh hưởng.

Việc quản lý thanh niên trúng tuyển NVQS trước, trong và sau dịp Tết Ất Mùi là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết đối với mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương, Hội đồng NVQS các cấp và mỗi gia đình có con em lên đường thực hiện NVQS.

Thời gian diễn ra Lễ giao nhận quân đang đến gần. Vì vậy, hơn bao giờ hết, Hội đồng NVQS các cấp cần thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác quản lý thanh niên của địa phương mình tích cực tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình thanh niên phát huy truyền thống của quê hương lên đường nhập ngũ đúng thời gian quy định. Đồng thời, làm tốt công tác chính sách hậu phương quân đội đối với những gia đình có con em tại ngũ và gia đình có con em trúng tuyển NVQS. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh những nội dung liên quan đến công tác tuyển quân, phổ biến Luật NVQS, biểu dương những tấm gương điển hình trong thực hiện Luật NVQS. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của cấp ủy Đảng, các bí thư chi bộ, trưởng thôn, các đoàn thể… trong công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trúng tuyển NVQS nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật NVQS, các quy định của địa phương, bảo đảm an toàn và sẵn sàng lên đường đúng thời gian quy định.

Ðể thanh niên xác định rõ tư tưởng và sẵn sàng nhập ngũ cũng như bảo đảm an toàn trong dịp Tết, ngoài sự quan tâm, thăm hỏi, động viên của các thành viên Hội đồng NVQS các cấp, gia đình đóng một vai trò quan trọng trong công tác giáo dục, động viên nâng cao ý thức trách nhiệm của con em mình về việc chấp hành các nội quy dòng tộc, quy định địa phương, Luật NVQS và pháp luật Nhà nước. Chỉ khi nào các bậc phụ huynh và các thanh niên nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyển quân, biến việc phổ biến giáo dục luật NVQS thành ý thức tự giác thì việc quản nguồn thanh niên nhập ngũ mới thực sự hiệu quả.

Nhập ngũ làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc vừa là nghĩa vụ thiêng liêng, vừa là quyền cao quý của công dân. Do đó, mỗi thanh niên trúng tuyển NVQS cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tự giác chấp hành pháp luật và các quy định của địa phương, đó cũng là sự khởi đầu cho nếp sống văn minh, hiện đại của thanh niên Việt Nam.

Lê Duy Hồng (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất