Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Tư, 15/11/2017 8:9'(GMT+7)

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017

Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị. Ảnh: Dương Chung

Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị. Ảnh: Dương Chung

Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự, có các đồng chí: Nguyễn Tiến Phong, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT; Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các huyện, thành, thị.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT, đến hết tháng 10/2017, thành phố Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên đã có 100% số xã đạt chuẩn NTM theo tiêu chí giai đoạn 2011 - 2016 và đang hoàn thiện hồ sơ để UBND tỉnh thẩm tra, đề nghị Bộ NN&PTNT thẩm định.

Đối với 14 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2017 (9 xã đăng ký năm 2017 và 5 xã đăng ký năm 2015 - 2016) vẫn còn gặp nhiều khó khăn để hoàn thành theo tiến độ. Cụ thể, 3 xã của huyện Tam Đảo là Đại Đình, Đạo Trù và Tam Quan đều còn 3 tiêu chí chưa đạt. Huyện Sông Lô có xã Đôn Nhân còn 1 tiêu chí, xã Quang Yên còn 3 tiêu chí và xã Đức Bác còn 5 tiêu chí.

Huyện Tam Dương có xã Hướng Đạo còn 6 tiêu chí; xã An Hòa còn 5 tiêu chí. Huyện Vĩnh Tường có xã Việt Xuân còn 1 tiêu chí, xã Vân Xuân còn 4 tiêu chí, xã Lũng Hòa còn 5 tiêu chí, xã Tân Tiến còn 7 tiêu chí và xã Nghĩa Hưng còn 9 tiêu chí chưa đạt.

Nguyên nhân là do tiến độ triển khai và hoàn thành các tiêu chí còn chậm, nhất là việc hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản như giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn. Bên cạnh đó, vấn đề nợ đọng xây dựng cơ bản cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc xét công nhận xã, huyện đạt chuẩn NTM.

Thảo luận tại hội nghị, đại diện các địa phương đều thể hiện quyết tâm nỗ lực hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc lớn mà các địa phương còn vướng, như công tác thu hồi, đền bù GPMB còn chậm; thiếu nguồn vốn đầu tư hỗ trợ trong khi nguồn lực huy động tại các địa phương còn hạn chế; nợ xây dựng cơ bản khó giải quyết dứt điểm do phụ thuộc chủ yếu vào việc đấu giá đất…

Trên cơ sở đó, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần đề ra những giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương; tập trung chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ và ưu tiên giải quyết các vướng mắc về quy hoạch sử dụng đất trong xây dựng NTM, có nguồn vốn ứng trước hỗ trợ các địa phương chi trả đền bù GPMB thỏa đáng, kịp thời để người dân bàn giao đất cho nhà thầu hoàn thành các hạng mục, công trình. Đồng thời, xem xét, cho phép một số địa phương giãn, hoãn tiến độ hoàn thành một số tiêu chí khó thực hiện trong năm 2017.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Trì yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể các địa phương trong thời gian tới đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức sâu sắc, cùng vào cuộc và góp sức xây dựng NTM.

Các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các xã theo hướng dẫn, chỉ đạo của tỉnh, đề ra lộ trình thực hiện và hoàn thành cụ thể đối với từng tiêu chí.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng NTM, hỗ trợ ứng vốn để các địa phương giải quyết dứt điểm nợ XDCB, hoàn thành chương trình NTM theo đúng tiến độ.

Các địa phương cần tiếp tục củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh thống nhất phương án xem xét, đánh giá việc hoàn thành NTM của các địa phương trước ngày 31/3/2018.

Việt Sơn/TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất