Thứ Bảy, 27/7/2024
Vĩnh Phúc
Thứ Sáu, 10/11/2017 9:40'(GMT+7)

Xử lý tình trạng lạm thu trong trường học

Đồng chí Ngô Khánh Lân, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh Văn Hiên

Đồng chí Ngô Khánh Lân, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Ảnh Văn Hiên

Đồng chí Ngô Khánh Lân, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đánh giá công tác báo chí trong tháng 10 và đầu tháng 11 năm 2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định, các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, không có sai sót về lập trường quan điểm, tư tưởng chính trị.

Nổi bật là thông tin, tuyên truyền về hoạt động của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao việc Báo Vĩnh Phúc đã có nhiều bài viết chất lượng, đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền diễn biến kết quả Hội nghị lần 6 BCH Trung ương Đảng khóa XII; diễn biến, nội dung kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; kết quả thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2021; tuyên truyền đậm nét Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Kim Ngọc và Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Báo Vĩnh Phúc, Đài PT-TH tỉnh duy trì tốt một số chuyên mục, đăng tải nhiều tác phẩm có chất lượng, nội dung sâu sắc được bạn đọc, bạn xem đánh giá cao. Báo Vĩnh Phúc Điện tử, Cổng Thông tin-Giao tiếp điện tử đã đăng tải phim tài liệu “Vĩnh Phúc thanh xuân” tuyên truyền thành tựu của tỉnh 20 năm tái lập. Báo Vĩnh Phúc Cuối tuần và Báo Vĩnh Phúc Chủ nhật tiếp tục xây dựng các số theo chuyên đề trong tháng, nội dung sâu và có tính định hướng tốt.

Định hướng tuyên truyền thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục tuyên truyền kết quả của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV; hoạt động của Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh tại kỳ họp.

Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nội dung các nghị quyết, kết luận được thông qua tại Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng (khóa XII). Thông tin những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong các Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện các Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) và những điểm mới trong Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XII) theo Hướng dẫn số 26-HD/BTGTU, ngày 14/8/2017 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền việc triển khai, thực hiện như: Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục tuyên truyền việc triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy.

Tập trung tuyên truyền triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng theo nội dung kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc giữa Thường trực Tỉnh ủy với thủ trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017; tuyên truyền về chủ trương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng năm 2017 của tỉnh, cũng như của từng cấp, từng ngành, địa phương trong tỉnh; chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2017 của các địa phương trong tỉnh; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng trong việc bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm...

Trong thời gian qua, xuất hiện thông tin về tình trạng lạm thu ở một số trường học trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị lần này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã mời đại diện Sở GD&ĐT dự họp và cung cấp thông tin cho phóng viên để có phản ánh khách quan về tình trạng lạm thu đầu năm học trên địa bàn.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đức Trọng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Hàng năm, vào đầu năm học, Sở GD&ĐT đều có văn bản hướng dẫn các khoản thu trong nhà trường gửi các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở. Căn cứ vào hướng dẫn này, các Phòng GD&ĐT và các đơn vị sẽ triển khai các khoản thu gồm: Các khoản thu theo quy định; các khoản thu do các tổ chức thông qua nhà trường triển khai; các khoản phục vụ học sinh theo thống nhất với phụ huynh học sinh; các khoản xã hội hóa.

Cũng theo đồng chí Trọng, năm học 2017-2018, Sở GD&ĐT đã tổ chức 2 đợt kiểm tra các khoản thu đầu năm tại các đơn vị trường học. Thực tế cho thấy, việc thực hiện các khoản thu của các nhà trường được thực hiện theo đúng hướng dẫn, các khoản thu hầu hết đều phù hợp với điều kiện của đa số phụ huynh học sinh và nhận được sự đồng thuận cao.

Tuy nhiên, việc công khai thu chi tại một số trường tiểu học và mầm non tại một số địa phương còn làm chưa tốt. Cá biệt có một số trường do quá trình triển khai chưa rõ, chưa đúng nên phụ huynh học sinh thắc mắc. Trước thực trạng ấy, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các phòng GD&ĐT kiểm tra thực tế tại các đơn vị, yêu cầu nhà trường trả lại các khoản thu chưa đúng quy định và xem xét xử lý theo phân cấp quản lý.

Kết luận hội nghị, đồng chí Ngô Khánh Lân đánh giá cao những nội dung tuyên truyền của các cơ quan báo chí trong tỉnh và các cơ quan báo chí có văn phòng thường trú tại Vĩnh Phúc trong thời gian qua.

Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan báo chí bám sát định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, làm tốt công tác tuyên truyền, tập trung tuyên truyền việc thực hiện Đề án 01 của BTV Tỉnh ủy. Các cơ quan báo chí nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm báo chí và chất lượng phát sóng các chương trình truyền hình; bám sát và phản ánh kịp thời những vấn đề thời sự… phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Thiệu Vũ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất