Thứ Bảy, 5/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 13/4/2010 20:13'(GMT+7)

Thấy gì qua Đại hội điểm ở Đảng bộ xã Đức Liễu

Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 của Huyện ủy Bù Đăng (Ảnh minh hoạ).

Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập chuyên đề “Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2010 của Huyện ủy Bù Đăng (Ảnh minh hoạ).

Đảng bộ xã Đức Liễu (huyện Bù Đăng - Bình Phước) vừa tiến hành Đại hội Đảng bộ điểm lần thứ V, nhiệm kỳ 2010 - 2015. Đại hội vinh dự được đón đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cùng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo các huyện, thị trong tỉnh về dự.

Đức Liễu là Đảng bộ cơ sở được Tỉnh ủy Bình Phước chọn tổ chức Đại hội điểm để thí điểm chủ trương Đại hội Đảng bộ cơ sở trực tiếp bầu Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã.

Xã Đức Liễu có diện tích tự nhiên 86,89 km2, dân số 2.962 hộ với 13.954 khẩu, có 15,7% là đồng bào dân tộc thiểu số; kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kết cấu hạ tầng còn thấp. Trong những năm qua, do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động đến đời sống nhân dân nhưng với tinh thần đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, chủ động nắm bắt tình hình và quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể, nhân dân, nên xã Đức Liễu đã vượt qua những khó khăn và có những bước phát triển về mọi mặt. Kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn xã tiếp tục được ổn định và phát triển, đời sống nhân dân ngày càng ổn định và nâng cao; quốc phòng-an ninh được giữ vững.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trong 5 năm qua đạt 13% (đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra); thu nhập bình quân đầu người đạt 9,5 triệu đồng/người/năm (vượt 3,5 triệu đồng so với nghị quyết) tăng 2,1 lần so với đầu nhiệm kỳ. Dự kiến trong năm 2010 đạt 10,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp - thương mại - dịch vụ đạt 27% (tăng 5% so với đầu nhiệm kỳ). Trong 5 năm qua, chất lượng giáo dục - đào tạo không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm từ 2% xuống còn 1,85%. Số trẻ trong độ tuổi được huy động ra lớp đạt 98%. Công tác xã hội hóa giáo dục được nhân dân đồng tình ủng hộ, trong 5 năm qua, nhân dân đã đóng góp 2,2 tỷ đồng. Đến nay, xã Đức Liễu đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao; các đối tượng bảo hiểm y tế và trẻ em dưới 6 tuổi được đảm bảo khám chữa bệnh và cấp phát thuốc theo quy định. Các chính sách xã hội được quan tâm. Đến nay, toàn xã còn 286 hộ nghèo (theo chuẩn mới), chiếm 10,3% tổng số hộ trong toàn xã. Hằng năm, xã Đức Liễu đều có 100% khu dân cư đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa; có trên 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền luôn được chú trọng. Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, toàn Đảng bộ xã có 173 đảng viên, sinh hoạt tại 19 chi bộ. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân luôn nêu cao tinh thần tự giác và thực hiện tốt các các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Nghị quyết của các cấp đã được cụ thể hóa và triển khai sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong nhiệm kỳ qua, tỷ lệ chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh” chiếm trên 85%; tỷ lệ đảng viên “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” đạt 85% trở lên; Đảng bộ xã 5 năm liền được công nhận Đảng bộ “Trong sạch vững mạnh”; thành lập mới được 2 chi bộ, phát triển được 47 đảng viên mới đạt 117,5% chỉ tiêu nghị quyết. Đảng ủy xã đã làm tốt công tác phát triển, tổ chức lãnh đạo toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa - xã hội và an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Báo cáo chính trị tại Đại hội đã chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của các hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và rút ra những bài học kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ IV; đồng thời, xây dựng các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng và công tác xây dựng và củng cố hệ thống chính trị nhiệm kỳ V (2010 – 2015). Trong đó, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm từ 14 - 15%; thu nhập bình quân đầu người đến cuối nhiệm kỳ đạt mức 24 triệu đồng/người/năm. Phấn đấu hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5-6% vào năm 2015. Phấn đấu hàng năm có trên 85% chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh”, không có chi bộ yếu kém; có trên 98% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ trở lên; 95% đảng viên tham gia học tập chính trị; Đảng bộ luôn giữ vững danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”, kết nạp mới 60 đảng viên. Xây dựng HĐND - UBND vững mạnh, phát huy vai trò, chức năng của cơ quan dân cử; hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước ở địa phương. Hằng năm phấn đấu 80% đoàn thể đạt xuất sắc; 20% đoàn thể đạt khá; không có đoàn thể trung bình hoặc yếu kém; thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút từ 70 - 75% quần chúng trong độ tuổi sinh hoạt trong các tổ chức chính trị xã hội.

Các đảng viên trong Đảng bộ đã thảo luận và đóng góp các ý kiến xoay quanh hai nội dung chính là các giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Đại hội đã bầu trực tiếp 13 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa V (nhiệm kỳ 2010 – 2015). Bầu trực tiếp 3 đồng chí vào Ban Thường vụ Đảng ủy xã. Đồng chí Huỳnh Văn Triều được Đại hội trực tiếp bầu giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, các đồng chí Tô Hào Quang, Trần Ngọc Vĩnh được bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã. Đại hội cũng đã tiến hành bầu 18 đồng chí đi dự Đại hội Đảng bộ huyện.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội hài lòng và đánh giá cao công tác tổ chức cũng như quá trình diễn ra Đại hội Đảng bộ xã Đức Liễu khóa V. Đồng chí lưu ý vấn đề trọng tâm của Đại hội là các chỉ tiêu, giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn xã cần phải gắn liền với công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trong đó mỗi đảng viên cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và phải thực sự là người đầy tớ trung thành của nhân dân như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy./.

Hàn Phương
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất