Thứ Sáu, 20/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Chủ Nhật, 6/4/2014 18:49'(GMT+7)

Thơ và “cách dạy con” vui nhộn


Bộ sách gồm bốn tập thơ, được TS Thụy Anh sáng tác trong thời gian sinh và chăm con nhỏ, như một nơi gửi vào đó những câu chuyện, kỷ niệm, suy nghĩ hồn nhiên, trong trẻo của trẻ thơ và của một người mẹ đang đeo “đôi kính” của một đứa trẻ. Những bài thơ nhỏ, giản dị, sinh động và rất vui tươi, cũng là “phương tiện” mà tác giả giúp con trẻ dần lớn lên và từng ngày, từng tháng tìm hiểu những đồ vật, loài sinh vật và đời sống xung quanh.

Cảm nhận được sự dễ thương của những bài thơ nhỏ này, NXB đã nghĩ đến việc có thể “nhân rộng” chúng trong các gia đình, dành cho các bà mẹ và em nhỏ. Họa sĩ trẻ Kim Duẩn – là bố của hai bé gái - được mời thể hiện và đồng sáng tạo bộ sách bằng nhiều bức tranh ngộ nghĩnh với sắc màu dịu nhẹ, ấm áp, được tác giả rất tâm đắc. TS Thụy Anh nói: “Tôi rất thích những hình ảnh và gam mầu của họa sĩ, chúng tạo nên sự gần gũi và sắc hơi trầm, rất hợp với mắt của trẻ. Thực ra, không phải như nhiều người nghĩ, rằng những tranh truyện hay đồ chơi nhiều màu sắc sặc sỡ mới hợp với trẻ, mà nhiều khi lại không tốt cho thị giác.

Bộ sách gồm bốn cuốn mỏng với những cái tên “Nhim nhỉm nhìm nhim”, “Mẹ Hổ dịu dàng”, “Ngày xưa, ngày nay, ngày sau…”, “Vui cùng tiếng Việt”. Hai tập đầu gồm những bài thơ về loài vật, được thể hiện thân thiện, ngộ nghĩnh, như những người bạn của trẻ em. Hai tập sau đi vào những sự vật, sự việc trong gia đình cùng những thay đổi về mùa, khơi gợi những cảm nhận của trẻ về không gian, thời gian. Cuối mỗi tập thơ, tác giả dành vài trang giới thiệu trò chơi tương tác, lấy ngay ví dụ là những nhân vật đã xuất hiện trong các bài thơ, giúp cho bố mẹ và các cháu nhỏ có thể nhanh chóng áp dụng.

Nhân cuộc ra mắt, tác giả và nhiều phụ huynh đang nuôi con ở độ tuổi thiếu nhi, ấu nhi đã có một cuộc tọa đàm với chủ đề “Sách và phương pháp giao lưu cảm xúc giữa mẹ và con”. Trong đó, trọng tâm là những cách giúp trẻ tiếp cận với việc đọc sách và sử dụng ngôn ngữ, dùng thơ, tục ngữ, đồng dao… để hướng dẫn, giáo dục trẻ. Một số cách chơi với từ ngữ và những bài thơ, câu thơ nhỏ trích từ bộ sách chỉ con vật, sự vật, sự việc, mầu sắc… được giới thiệu và thực hành thí dụ, giúp người tham dự nắm được phương pháp tương tác giữa mẹ và bé, đơn giản, dễ thực hiện, khơi gợi được những phản xạ thú vị của trẻ trong việc suy luận, chọn lựa và sử dụng.

DƯƠNG XUÂN/NhanDan

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất