Thứ Bảy, 21/9/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 7/11/2015 17:33'(GMT+7)

Tôn vinh 122 học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ tuyên dương (Ảnh: TH)

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ tuyên dương (Ảnh: TH)

Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số học giỏi năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát  biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử khẳng định trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước, ông cha ta đã từng răn dạy “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”; đất nước muốn hưng vượng phải nhờ vào trí thức. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, cách mạng khoa học công nghệ đạt được những bước tiến kỳ diệu, nhất là công nghệ thông tin, kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ, làm biến đổi sâu sắc mọi lĩnh vực xã hội, Đảng ta đã khẳng định giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm ban hành các chính sách và dành lực ưu tiên cho phát triển giáo dục vùng dân tộc và miền núi; nhằm thực hiện chiến lược đào tạo nguồn nhân lực, nguồn cán bộ cho vùng dân tộc và miền núi. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần, tạo điều kiện tốt nhất cho ngành giáo dục và đào tạo phát triển.Những năm qua, công tác giáo dục vùng dân tộc và miền núi tiếp tục được các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội chăm lo và đầu tư cho sự nghiệp trồng người, đổi mới tư duy giáo dục, đổi mới quản lý giáo dục, bảo đảm các điều kiện cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh vùng dân tộc và miền núi. Đến nay, trình độ dân trí của vùng dân tộc và miền núi đã được nâng lên đáng kể; thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; quy mô đào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề tiếp tục tăng.

Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2015 có 105 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải, trong đó có 1 em đạt giải nhất, 16 em đạt giải nhì, 30 em đạt giải ba và 58 em đạt giải khuyến khích. Nhiều em đạt giải cao ở các môn khoa học tự nhiên như Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học. Không chỉ đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015, nhiều học sinh dân tộc thiểu số cũng đã đỗ với điểm số cao, trong đó có 15 em đỗ điểm cao từ 27 điểm trở lên (tổng kết quả 3 môn xét tuyển) và 2 em là thủ khoa. 

Tại Lễ tuyên dương, 122 học sinh dân tộc thiểu số đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao, thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 đã được vinh danh. 

 
 


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng và  biểu dương tinh thần nỗ lực, rèn luyện học tập của các em dân tộc thiểu số, đã phấn đấu học giỏi xuất sắc, đạt thành tích cao trong các kỳ thi. Phó Thủ tướng cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm của các thầy cô giáo và đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường, các bậc phụ huynh đã chăm lo, động viên các em vươn lên vượt khó đạt kết quả xuất sắc, góp phần làm nên thành tích vẻ vang.

Hiện nay, các vùng dân tộc, miền núi còn nhiều khó khăn, dân trí còn thấp, nhân lực hạn chế vì vậy giáo dục - đào tạo cần được ưu tiên phát triển hơn nữa và phải được coi là giải pháp quan trọng nhằm xoá đói giảm nghèo, giảm chênh lệch điều kiện sống giữa đồng bằng, thành thị với vùng dân tộc, miền núi.  

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các tỉnh thành, địa phương, ngành giáo dục, các cơ quan đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; bên cạnh đó rà soát lại các chính sách về đào tạo - đào tạo để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học. Các tỉnh thành, địa phương, các bộ, ban, ngành tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chất lượng của đội ngũ thầy giáo, cô giáo vùng dân tộc miền núi để đáp ứng nhu cầu giáo dục, đổi mới giáo trình, giáo án, phương thức giảng dạy. 

Các cơ quan chức năng cùng cộng đồng xã hội cần quan tâm xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, tạo điều kiện dạy và học tốt hơn cho thầy và trò vùng dân tộc miền núi; tiếp tục nhân rộng các mô hình, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và trường dự bị đại học dân tộc để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số cho các địa phương trong vùng dân tộc thiểu số và miền núi./. 

Thu Hằng
 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất