Chủ Nhật, 28/4/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Bảy, 9/7/2016 21:36'(GMT+7)

Trị bệnh "nhờn" chỉ thị

Bãi đậu đỗ xe taxi tại Sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: danang.gov.vn)

Bãi đậu đỗ xe taxi tại Sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: danang.gov.vn)

Nguyên nhân gây ra bệnh “nhờn” chỉ thị có thể do nhận thức hạn chế hay năng lực yếu kém trong thực thi công vụ của cán bộ công chức, song phần lớn các “chẩn đoán” chỉ ra rằng “mầm mống” để “bệnh” này khởi phát là do xuất phát từ lợi ích bất chính. Vì lợi ích làm mờ mắt mà cán bộ các cơ quan công quyền sẵn sàng chây ỳ hoặc cố tình làm trái quy định của trên.

Đà Nẵng - Thành phố vốn luôn đi tiên phong trong nhiều vấn đề-vừa qua lại thể hiện là nơi kiên quyết mạnh tay trị bệnh “nhờn” chỉ thị bằng những “liều thuốc” đặc trị.

Cụ thể, chiều 6/7 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông vận tải thành phố tổ chức kiểm điểm, phê bình nghiêm khắc Giám đốc và Phó giám đốc phụ trách lĩnh vực vận tải vì để xảy ra sai phạm khi cấp phép hoạt động cho hãng taxi Hải Vân (thuộc Công ty Cổ phần Việt Đăng Khoa Đà Nẵng, có trụ sở tại phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng). Theo các quyết định của UBND TP. Đà Nẵng, đến ngày 14/6/2015, chủ trương cho phép đầu tư xe taxi của Công ty Cổ phần Việt Đăng Khoa Đà Nẵng hết hiệu lực. Tuy nhiên, ngày 23/10/2015, Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng vẫn cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho đơn vị này.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản xử lý, yêu cầu kỷ luật Trưởng phòng Phòng Quản lý Vận tải và Phương tiện cùng các cán bộ, công chức, viên chức có liên quan theo hướng giáng chức một bậc, thuyên chuyển công tác khác.

Việc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng làm trái chỉ thị, quy định của Ủy ban nhân dân thành phố do ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ hay do lợi ích bất chính? Câu hỏi đó sẽ do các cơ quan chức năng điều tra, xác minh, song dù là lý do gì đi nữa thì đó vẫn là vi phạm cần phải xử lý, chấn chỉnh. Và hành động quyết liệt từ UBND TP. Đà Nẵng được dư luận đánh giá là cần thiết và kịp thời.

Một xã hội muốn ổn định và phát triển, đòi hỏi mỗi công dân luôn phải có tinh thần “thượng tôn pháp luật”. Ở mỗi cơ quan, đơn vị, tinh thần thượng tôn pháp luật còn được thể hiện ở chỗ mỗi cán bộ, nhân viên không chỉ chấp hành nghiêm luật pháp mà còn cần thực thi đầy đủ, chính xác và có trách nhiệm các chỉ thị, mệnh lệnh, nội quy, quy định của cơ quan, đơn vị mình.

Việc thực thi pháp luật, chấp hành chỉ thị cấp trên của cán bộ các cơ quan công quyền không chỉ tác động đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị; ảnh hưởng đến sự phát triển của từng địa phương và cả nước, mà còn có tác động không nhỏ đến tâm lý, tình cảm, cách nhìn nhận của quần chúng nhân dân với những “công bộc của dân”.

Để trị bệnh “nhờn” chỉ thị của trên cần phải triển khai quyết liệt các biện pháp mang tính tổng thể. Trước hết cần phải coi trọng công tác cán bộ, bởi “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”; phải công tâm, khách quan, chính xác trong tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng để có được những cán bộ “vừa hồng vừa chuyên”, đủ đức, đủ tài đảm đương từng cương vị, nhất là những vị trí nhạy cảm. Mỗi cơ quan, đơn vị cũng cần thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức; đồng thời phát huy tốt vai trò của các bộ phận có chức năng kiểm tra, giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, cần phải phát huy hiệu quả vai trò “tai mắt” của quần chúng nhân dân và vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong phát hiện, đấu tranh, vạch trần các hiện tượng làm trái các quy định của Nhà nước.

Cuối cùng, vẫn cần đến các biện pháp mạnh tay, vừa để xử lý những vụ “nhờn” chỉ thị, nhờn luật; vừa nhằm giáo dục, răn đe những sai phạm đang còn trong “trứng nước”.

Đâu đó vẫn có những địa phương đang chậm thực hiện chỉ đạo của trên trong xử lý các sai phạm, đặc biệt là trong xây dựng.

Đâu đó vẫn còn những ngành đang làm sai quy định trong đầu tư mua sắm hay trong hoạt động sản xuất kinh doanh…

“Liều thuốc” mà UBND TP. Đà Nẵng vừa áp dụng là một ví dụ cụ thể để từng ngành, từng địa phương có thể tham khảo nhằm tìm ra “phương thuốc” riêng, điều trị triệt để bệnh “nhờn” chỉ thị của trên./.

Gia Lương (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất