Năm 2000, tỉnh Kiên Giang cho phép tái thành lập Trường Nghiệp vụ Văn hóa-Thông tin với nhiệm vụ đào tạo cán bộ quản lý, nghiệp vụ và cán bộ nghệ thuật phục vụ cho sự nghiệp phát triển văn hóa thông tin ở cấp cơ sở.
Những năm trở lại đây do yêu cầu nhân lực của tỉnh nói chung và nguồn nhân lực của ngành nói riêng, Trường luôn đẩy mạnh công tác đào tạo, thường xuyên liên kết với các cơ sở đào tạo tại TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ mở rộng các loại hình đào tạo chuyên ngành lĩnh vực văn hóa-nghệ thuật nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia như: quản lý văn hóa, mỹ thuật, múa và biên đạo múa, thông tin cổ động, sáng tác chương trình thông tin lưu động, cổ nhạc, thanh nhạc, guitar, quản lý di tích-danh thắng... Hình thức đào tạo cũng rất đa dạng như: sơ cấp, trung cấp, đại học và cả những lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày.
Với hình thức tập huấn ngắn ngày, nội dung chương trình đã giúp cho cán bộ quản lý có điều kiện tiếp thu kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, những kinh nghiệm thực tiễn, mô hình điển hình, nâng cao kiến thức cơ bản, phục vụ đắc lực nhiệm vụ công tác được giao, nhất là các lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở bằng nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia của Ban Chỉ đạo “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh. Đến nay, Trường mở được 01 lớp hệ đại học, 02 lớp hệ trung cấp, 05 lớp hệ sơ cấp và trung bình mỗi năm có 5 - 6 lớp tập huấn, bồi dưỡng ngắn ngày.
Đặc biệt, Trường Nghiệp vụ Văn hóa-Thông tin Kiên Giang đã từng bước xây dựng được mô hình xã hội hóa đối với các lớp ngắn ngày trên cơ sở đóng góp kinh phí của địa phương, ban, ngành và của học sinh theo học. Nhà trường phân công giáo viên chuyên môn giảng dạy, đồng thời để mô hình này hoạt động hiệu quả, Trường đã từng bước bổ sung thêm các trang thiết bị, nhạc cụ nhằm tổ chức được nhiều lớp năng khiếu, chủ yếu các lớp kẻ vẽ, trang trí khánh tiết, đàn Organ, khiêu vũ...
Với chức năng, nhiệm vụ đặc thù, vừa đào tạo nguồn nhân lực, vừa đào tạo năng khiếu, Trường không ngừng tìm ra những giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước đổi mới công tác đào tạo, nội dung, mục tiêu đào tạo, kiện toàn tổ chức; tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên nâng cao nghiệp vụ, nghiên cứu, trao đổi, học tập phương pháp giảng dạy mới, nhiệt tình, tâm huyết với nghề. Đối với các lớp đào tạo hệ trung cấp, đại học liên kết với các trường, đơn vị đã mời được những giáo viên có học vị tiến sĩ, thạc sĩ, nghệ sĩ ưu tú giảng dạy; những kiến thức cơ bản được trình bày bằng nhiều phương pháp khác nhau: thảo luận trên lớp, thảo luận tổ, kết hợp nhuần nhuyễn giữa học với hành, lý luận và thực tiễn. Ngoài việc học tập, học viên còn tham gia các hoạt động thể dục – thể thao, biểu diễn văn nghệ, giao lưu với các Trường Nghiệp vụ Văn hóa – Thể thao thuộc các tỉnh, thành phố lân cận.
Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, nhà trường vẫn gặp không ít khó khăn. Cơ sở vật chất tuy đã được đầu tư nhưng so với nhu cầu thực tế vẫn còn thiếu thốn. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên rất ít, số lượng giáo viên thỉnh giảng nhiều hơn số giáo viên cơ hữu nên không chủ động trong việc sắp xếp thời gian, lịch học, tổ chức lớp. Việc đào tạo các lớp ngắn hạn theo phương thức xã hội hóa còn bị động do thiếu phòng học và trang thiết bị.
Dù còn khó khăn song những thành công trong quá trình đổi mới công tác đào tạo đã thể hiện được sự lớn mạnh không ngừng về chuyên môn nghiệp vụ cũng như khẳng định được uy tín và vị trí của nhà trường. Hiện nay, tỉnh Kiên Giang đã có chủ trương sáp nhập Trường Nghiệp vụ Văn hóa – Thông tin và Trường Nghiệp vụ Thể dục – Thể thao thành Trường Trung học Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho phù hợp với tình hình mới. Để chất lượng đào tạo ngày càng hiệu quả, Hiệu trưởng nhà trường vẫn chỉ đạo, phân công các phòng phải đảm bảo thực hiện mục tiêu đề ra, trước mắt tập trung thực hiện kế hoạch từ nay đến cuối năm 2008, đặc biệt cố gắng liên kết các đơn vị mở được lớp Cao đẳng Phát thanh –Truyền hình và trung cấp hoặc sơ cấp Nghiệp vụ Du lịch, làm cơ sở nền tảng cho việc mở rộng hơn quy mô và chất lượng đào tạo trong thời gian tới khi chức năng, nhiệm vụ của Trường được thay đổi, kịp thời tạo ra nguồn nhân lực cho địa phương, xứng đáng trở thành một trung tâm đào tạo về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch có uy tín của Kiên Giang./.
CTV