Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Ba, 31/5/2011 22:21'(GMT+7)

Truyện tranh dành cho người lớn- Tại sao không?

 

Truyện tranh Đông - Tây: hai góc nhìn

Mở đầu Festival Truyện tranh quốc tế lần thứ 2 là hai triển lãm truyện tranh diễn ra song song: Triển lãm “Tạp chí truyện tranh Spirou” do Wallonie-Bruxelles giới thiệu và triển lãm “Hình ảnh con mèo trong truyện tranh” do NXB Kim Đồng giới thiệu. Tạp chí truyện tranh Spirou ra mắt lần đầu tiên từ ngày 21/04/1938, cách đây đã 73 năm. Tạp chí dành cho công chúng từ 6 đến 14 tuổi, có nhiều chuyên mục hay, có các câu chyện, trò chơi, tâm sự, trò chuyện, có trang giới thiệu truyện tranh mới, tác giả mới. Thông qua đó, công chúng tìm những cái mới mẻ trong truyện tranh để nuôi cho họ hứng thú đọc truyện tranh sau này. Triển lãm “Tạp chí truyện tranh Spirou” tại Hà Nội lần này giới thiệu 30 bức tranh trang bìa của tạp chí, từ trang bìa của số ra tiên năm 1938 đến trang bìa tạp chí 2006 là một số đặc biệt được làm để tặng Việt Nam và có tên "Nhóc".

“Hình ảnh con mèo trong truyện tranh” là một bộ sưu tập đặc sắc mà Nhà xuất bản Kim Đồng muốn giới thiệu đến các em thiếu nhi nhân năm Tân Mão này. Hình ảnh con mèo đáng yêu, tinh nghịch đã trở thành người bạn gần gũi với các em thông qua các bộ truyện tranh được NXB Kim Đồng ấn hành như: Cái Tết của mèo con, Đám cưới chuột (Ngô Mạnh Lân), Trạng Quỳnh (Nguyễn Bích), Trang trại Bình Minh (Trân Minh Tâm), Món quà năm mới (Nguyễn Phương Hoa)…

Truyện tranh không chỉ dành cho trẻ thơ

Diễn ra từ ngày 30/5 đến 4/6, Festival Truyện tranh quốc tế lần thứ 2 được những người làm sách và công chúng yêu mến truyện tranh đón đợi. Hai vị khách mời danh dự của Festival lần này là tác giả kịch bản truyện tranh nổi tiếng người Bỉ- Stephen Desberg tác giả truyện tranh Le Scorpion (Con bọ cạp) và Sylvain Lemay- giảng viên truyện tranh của Canada. Các chuyên gia này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm về xuất bản truyện tranh, cùng giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trực tiếp với các tác giả và hoạ sĩ qua hội thảo sáng tác kịch bản truyện tranh, đi thực tế phố cổ Hà Nội và gặp gỡ sinh viên của trường đại học Hà Nội...

Theo ông Franck Pezza, Trưởng Đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, Festival Truyện tranh lần thứ nhất tại Việt Nam diễn ra vào năm ngoái đã thu được những kết quả trên cả sự mong đợi. Cũng nhờ sự kiện này, nhiều truyện tranh Bỉ đã được xuất bản tại Việt Nam. Phái đoàn Wallonie-Bruxelles và NXB Kim Đồng cùng chung tay tiếp tục tổ chức sự kiện này với hy vọng Festival còn được duy trì lâu dài. Ông Franck Pezza cho rằng nền truyện tranh Việt Nam sẽ có một tương lai tươi sáng: Truyện tranh của VN rất đẹp và các nghệ sĩ truyện tranh của VN rất có tài, họ vẽ rất đẹp. Nhưng truyện tranh VN mới dành cho trẻ em. Chúng tôi rất muốn thông qua Festival truyện tranh lần này để thay đổi quan niệm rằng truyện tranh không chỉ dành cho trẻ em mà dần hướng tới thị trường cho người lớn.

Để truyện tranh hướng tới đối tượng rộng rãi hơn, tác giả kịch bản truyện tranh nổi tiếng người Bỉ- Stenphen Desberg nêu kinh nghiệm trong việc chọn lựa đề tài: Những cảm hứng của tôi lấy từ nhiều nguồn trong cuộc sống. Thứ nhất là tôi đọc rất nhiều báo và những câu chuyện xảy ra trong báo chí là đề tài tác phẩm của tôi. Thứ hai là tôi đọc nhiều sách, nhiều tác phẩm văn học, kể cả những câu chuyện về chính trường, tài chính tôi cũng đưa vào kịch bản của tôi. Tất cả những gì trong cuộc sống đều được tôi tận dụng, kể cả những chuyến đi. Chẳng hạn chuyến công tác lần này chắc chắn tôi cũng đưa vào kịch bản của mình...- Tác giả cuốn truyện tranh Con bọ cạp nói.

Họa sĩ Phạm Quang Vinh- Giám đốc NXB Kim Đồng khẳng định: Festival truyện tranh quốc tế là một sự kiện văn hoá đặc biệt mà NXB Kim Đồng tham gia tổ chức. Đây là một cơ hội cho không chỉ độc giả yêu mến nghệ thuật truyện tranh mà còn là dịp để những người làm nghề được gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, giúp tích lũy kinh nghiệm nhanh hơn. Về việc mở rộng đối tượng làm truyện tranh, ông Phạm Quang Vinh cho rằng đây là mục tiêu chúng ta cần hướng tới, nhưng cần thận trọng: Làm truyện tranh cho nhiều đối tượng là công việc không hề dễ dàng, vì ở VN không nhiều đội ngũ có kinh nghiệm làm truyện tranh. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, đã có nhiều người tham gia vào làm truyện tranh rất gần gũi với đời sống và được các em đón nhận. Qua Festival truyện tranh lần này, đội ngũ những người làm truyện tranh VN sẽ có thêm kinh nghiệm để sáng tạo những tác phẩm có chất lượng cao hơn và hướng tới đối tượng công chúng rộng rãi hơn./.

- Mai Hồng -

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất