Thứ Năm, 3/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 3/11/2011 21:39'(GMT+7)

"Việc gì có lợi cho dân, phải hết sức làm"

(Ảnh minh hoạ).

(Ảnh minh hoạ).

Chuyện Bí thư Huyện ủy Phạm Đức Hạnh dẫn quân đi tập kích bãi vàng do chính ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà kể với chúng tôi.

Bãi vàng Đắk Hring, xã Đắk Hring tồn tại trái phép đã hai năm nay. Nhiều người dân địa phương bỏ ruộng vườn để đi làm thuê cho các "ông chủ". Dòng suối Đắk Hring bị đào bới, nạo vét, nước suối đục ngầu dâng cao, nhiều đoạn thay đổi dòng chảy, sạt lở, bồi lấp nhiều diện tích lúa... Lợi dụng trời mưa, đi lại khó khăn, bọn “vàng tặc” đã thuê hẳn hai chiếc xe múc cỡ lớn tiến thẳng vào dòng suối Đắk Hring đoạn chảy qua thôn Turia Yôp để hoạt động. Nhận được tin báo, để giải quyết những bức xúc của người dân, đích thân Bí thư Huyện ủy Phạm Đức Hạnh “bí mật” tổ chức lực lượng liên ngành gồm một số cán bộ chủ chốt của UBND huyện, Ban CHQS, Công an huyện, Phòng Tài nguyên Môi trường… lên đường làm nhiệm vụ đột xuất.

Bí thư Huyện ủy cùng "đội quân liên ngành” lên 3 chiếc xe U-oát cơ động. Ngồi trên xe nhiều cán bộ “đoán già đoán non”, người thì cho rằng Bí thư đang dẫn quân đi địa hình chuẩn bị cho đợt diễn tập khu vực phòng thủ, người lại cho là đi kiểm tra địa bàn chuẩn bị cho phương án phòng, chống bão lũ… Chỉ khi đoàn xe đến cách bãi vàng chừng 300m, Bí thư Huyện ủy mới cho dừng xe rồi triển khai nhiệm vụ “tập kích” bãi vàng. Mới sớm ra mà tiếng nổ máy xúc đã rầm rầm, thợ máy, "phu vàng" đang hăm hở đào móc lòng suối Đắk Hring để đãi vàng, họ không hề biết rằng mình sắp bị đội công tác liên ngành của huyện Đắk Hà bắt quả tang.

Yêu cầu của Bí thư Huyện ủy với các lực lượng là phải tập kích bí mật, bất ngờ, quyết liệt nhằm bắt giữ số đầu nậu, phương tiện ngay tại hiện trường. Bị "đánh úp", các "phu vàng" bỏ máy tháo chạy vào rừng, 3 đối tượng chủ chốt đã bị bắt cùng tang vật hành nghề, gồm: hai xe múc cỡ lớn, một máng đãi, bảy phuy dầu diezen, hai lán trại và một số phương tiện khai thác khác.

Kết thúc cuộc tập kích bãi vàng, Bí thư Huyện ủy Phạm Đức Hạnh mới thông báo cho Chủ tịch UBND xã Đắk Hring vào chứng kiến sự việc. Bí thư Huyện ủy Phạm Đức Hạnh yêu cầu cơ quan chức năng tạm giữ các phương tiện, giao ba đối tượng cho công an điều tra, xử lý; làm rõ việc cán bộ xã Đắk Hring có tiếp tay cho "vàng tặc" hay không?

Qua tìm hiểu của chúng tôi, bãi vàng sa khoáng này xuất hiện sau cơn bão số 9 (cuối năm 2009). Có thể vàng sa khoáng đã từ trên các ngọn núi, đồng ruộng dọc lưu vực suối Đắk Hring bị nước lũ cuộn đổ về rồi đọng lại nơi đây. Bọn đầu nậu “vàng tặc” thuê người dân địa phương khai thác đã hai năm, nhưng “công khai” và mạnh mẽ nhất là vào cuối tháng 10-2011. Có điều lạ, cứ mỗi lần xã, huyện chuẩn bị triển khai lực lượng giải tán là bọn đầu nậu “vàng tặc” đều biết thông tin… nên khi lực lượng chức năng đến nơi mọi chuyện lại như không có điều gì xảy ra. Chỉ đến khi Bí thư Huyện ủy Phạm Đức Hạnh bí mật tập trung lực lượng và tổ chức tập kích thì mới thu được kết quả, bãi khai thác vàng trái phép mới được giải tán...

Để trả lời dư luận xung quanh chuyện cán bộ xã có tiếp tay cho "vàng tặc" hay không còn chờ kết quả điều tra của cơ quan chức năng. Nhưng theo Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà Nguyễn Thành Trung, quan điểm của Huyện ủy, UBND là: "Phải bảo vệ đồng ruộng, bảo vệ cuộc sống của người dân". Còn chuyện cán bộ xã Đắk Hring có bao che, tiếp tay cho "vàng tặc" khai thác vàng trái phép hay không, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, sau khi có kết luận, ai sai đến đâu xử lý nghiêm minh đến đó.

Suối Đắk Hring tan hoang, những hố sâu chồng chất đá sỏi, những ruộng lúa bị bồi lấp, sạt lở; an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều phức tạp... nếu không có cuộc tập kích bí mật của “đội quân liên ngành” do Bí thư Huyện Đắk Hà dẫn đầu thì không biết rồi đây người dân thôn Turia Yôp, xã Đắk Hring lấy đâu ra ruộng nương để trồng cấy? Với việc làm trên, đồng chí Bí thư Huyện Đắk Hà thực hiện đúng lời dạy của Bác Hồ: "Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm". Việc làm ấy góp phần đáng kể củng cố lòng tin của người dân vào cấp ủy, chính quyền địa phương./.

(Theo: Lê Quang Hồi/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất