Thứ Hai, 14/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 16/6/2011 22:3'(GMT+7)

WTO nhấn mạnh nhu cầu “thống nhất trong đa dạng toàn cầu”

Tổng Giám đốc WTO, Pascal Lamy

Tổng Giám đốc WTO, Pascal Lamy

Ngày 15/6, phát biểu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế ở thủ đô Jakarta của Indonesia, Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Pascal Lamy đã nhấn mạnh nhu cầu "thống nhất trong đa dạng toàn cầu".

Ông Pascal Lamy lưu ý rằng, thách thức thực sự ngày nay là thay đổi cách tư duy vì tương lai đòi hỏi nhân loại phải gia tăng toàn cầu hóa, hợp tác, tương tác giữa các dân tộc và các nền văn hóa cũng như chia sẻ trách nhiệm và lợi ích lớn hơn nữa.

Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh, cách tốt nhất để cải tổ hệ thống thế giới hiện nay là mạng hóa các thể chế để đảm bảo WTO, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và LHQ hoạt động như là một tổng thể gắn kết hơn, thống nhất hơn trong đa dạng.

Ông Pascal Lamy cũng cho rằng, các biện pháp được sử dụng để đo lường thương mại quốc gia và quốc tế hiện hành không còn phản ánh thực tế của các dòng buôn bán nữa. Các số liệu này chỉ thích hợp khi một nước sản xuất hàng hóa thành phẩm và xuất khẩu sang một nước khác.

Ngày nay, đa phần thương mại là bán thành phẩm hoặc dịch vụ. Nếu muốn các số liệu thương mại phản ánh đúng thực tế buôn bán hàng hóa "sản xuất trên toàn thế giới" hiện nay, cần phải chuyển sang xác định giá trị gia tăng trong buôn bán.

Các nỗ lực giúp hòa nhập các nền kinh tế nghèo hơn vào nền kinh tế toàn cầu trên thực tế là giúp các nước này cũng là tự giúp mình, vì vậy, cần tập trung vào các thách thức tăng cường năng lực quốc gia của các nước nghèo./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất