Chủ Nhật, 29/9/2024
Nghiên cứu trao đổi
Thứ Hai, 10/8/2009 18:11'(GMT+7)

Hy vọng ở lực lượng sáng tác trẻ

"Những người lính Trường Sơn hôm nay" của Chu Quang Phúc đoạt HCV

"Những người lính Trường Sơn hôm nay" của Chu Quang Phúc đoạt HCV

Đây là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất trong cuộc hội thảo tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ IX diễn ra tại Vĩnh Phúc từ 5-15.8.2009.

Nhìn vào số lượng ảnh trong triển lãm có thể thấy phần lớn các bức ảnh tham dự liên hoan lần này vẫn chụp theo lối mòn, chưa có phát hiện mới. Đứng ở mức độ phản ánh, các tác phẩm chưa đạt được tầm khái quát cao, mang ý nghĩa sâu sắc của cuộc sống. Chất lượng nghệ thuật chưa có sự đột phá, chưa thật sự tạo cảm giác mới mẻ lôi cuốn. 

Có 270 tác giả chuyên và không chuyên với 1.055 bức ảnh gửi tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ IX năm 2009. Hội đồng giám khảo đã chọn ra 287 bức ảnh tiêu biểu để trưng bày tại triển lãm và 24 bức ảnh để vào giải, trong đó có 2 Huy chương Vàng, 4 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng và 10 giải Khuyến khích.

Ông Vũ Đức Tân, Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh VN, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc lần thứ IX nhận định: “Tuy cuộc Liên hoan lần này chưa có những khoảnh khắc đắt giá để gây ấn tượng nhưng nhiều tác phẩm chọn trưng bày và tác phẩm đoạt giải rơi vào lực lượng trẻ. Đây là tín hiệu đáng mừng. Có thể ngày hôm nay lớp trẻ chưa có những sáng tạo nổi trội nhưng trong tương lai họ sẽ có những bứt phá mới mẻ!”. Mặt khác, một điểm mới nữa tại liên hoan là sự lớn mạnh về phong trào nhiếp ảnh. Nếu như tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc được tổ chức lần đầu tiên (1995) tại Thái Nguyên chỉ có vẻn vẹn 10 hội viên trung ương và nhiều tỉnh vẫn còn là “phong trào trắng” thì số lượng hội viên hôm nay đã lớn mạnh, với sự hiện diện của tất cả các tỉnh trong khu vực là một sự cố gắng rất lớn trong sự phát triển phong trào nhiếp ảnh khu vực miền núi phía Bắc. Tuy chất lượng và trình độ của các nhà nhiếp ảnh miền núi chưa đồng đều nhưng cũng đã có nhiều nhà nhiếp ảnh đã thực sự trưởng thành và bứt phá trong sáng tạo, giành được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi và triển lãm ảnh trong nước và quốc tế như: Võ Huy Cát, Chu Phúc, Hoàng Tác, Việt Hùng, Kim Thoa, Đồng Khắc Thọ, Hoàng Lai...

2 bức ảnh giành Huy chương Vàng tại liên hoan thể hiện rõ sự nỗ lực của hai thế hệ nhiếp ảnh miền núi. Tác phẩm Những người lính Trường Sơn hôm nay của nhà nhiếp ảnh Chu Quang Phúc (Vĩnh Phúc) đã tìm được khoảnh khắc thật xúc động bởi những nụ cười rạng rỡ, đầy xúc cảm của những người lính Trường Sơn trong ngày hội ngộ. Bất ngờ hơn cả là bức ảnh giành điểm cao nhất của Hội đồng giám khảo không phải là một tay máy chuyên nghiệp mà lại là một cán bộ kỹ thuật ở tòa soạn báo Lào Cai với tên gọi Đường đến trường. Bức ảnh được đánh giá là một tác phẩm đẹp cả về hình thức nghệ thuật và nội dung thể hiện, nó làm nổi bật sự vươn lên của thế hệ trẻ vùng cao phía Bắc trong sự nghiệp đổi mới của đất nước trong thời kỳ mới qua vẻ hồn nhiên, tươi tắn, khỏe khoắn và rất tự tin của một em bé trên đường đến trường.

Có thể nói, những tác phẩm giành giải cao tại Liên hoan lần này đều diễn tả cuộc sống từ những góc nhìn bình dị, chụp được những khoảnh khắc đẹp. Tuy nhiên với một địa bàn đầy tiềm năng sáng tạo cho nghệ thuật như miền núi thì rõ ràng chất lượng của Liên hoan lần này vẫn chưa thực đáp ứng sự mong muốn của người tổ chức cũng như của đông đảo người xem.

Theo Thuý Hiền-VanHoaOnline


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất