Thứ Sáu, 20/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Hai, 12/11/2012 19:41'(GMT+7)

Xuất bản cuốn sách: "Cuộc cách mạng10 ngày làm rung chuyển thế giới – Những giá trị xuyên thế kỷ"

Nhân dịp kỷ niệm 95 năm cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại (7/11/1917 - 7/11/2012), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách "Cuộc cách mạng 10 ngày làm rung chuyển thế giới – Những giá trị xuyên thế kỷ" của Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Quốc Hùng. Với tình cảm sâu nặng với Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay, tác giả đã bằng những bài viết của mình phác họa bức tranh toàn cảnh sống động về "mười ngày rung chuyển thế giới" của Cách mạng Tháng Mười cùng những ảnh hưởng vang dội của cuộc cách mạng vĩ đại này đối với nhiều quốc gia, trong đó có đất nước Việt Nam "khi đó đang đắm chìm trong đêm trường nô lệ".  

Cuốn sách giúp bạn đọc cảm nhận được giá trị lịch sử lớn lao của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại - cuộc Cách mạng  đã làm "rung chuyển thế giới", đã thức tỉnh và cổ vũ mạnh mẽ ý chí đấu tranh cho độc lập, tự do của nhân dân các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc, vùng lên đấu tranh đánh đổ hệ thống thuộc địa, xóa bỏ chế độ thực dân, mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử phát triển của xã hội loài người - kỷ nguyên độc lập tự do và chủ nghĩa xã hội. Nói như Chủ tịch Hồ Chí Minh thì "giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người, chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế". Vì vậy, thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười không chỉ có ý nghĩa đối với nước Nga mà còn có ý nghĩa đặc biệt đối với nhân loại; đã góp phần thức tỉnh, cổ vũ phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa và nửa thuộc địa , trong đó có Việt Nam; là niềm tin và khát vọng của nhân dân lao động toàn thế giới trên con đường đấu tranh tự giải phóng, đi tới tương lai tự do, hạnh phúc. Với ý nghĩa đó, thắng lợi của Cách mạng vĩ đại này đã tạo ra bước nhảy vọt trong lịch sử phát triển nhân loại, mở ra giai đoạn hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội, một xu thế tất yếu của lịch sử và thời đại. 

Lịch sử nhân loại diễn ra với biết bao sự kiện, biến cố và thăng trầm, nhưng thế kỷ XX vẫn được ghi nhận là thế kỷ của những dấu ấn sâu sắc nhất, mà Cách mạng Tháng Mười là mốc son không thể phai mờ - không chỉ làm rung chuyển, mà còn làm đảo lộn trật tự thế giới, “mở đầu một thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới”Đã gần một thế kỷ trôi qua, thế giới đã có những biến đổi sâu sắc và đầy kịch tính: từng chứng kiến những thành tựu vĩ đại của chủ nghĩa xã hội trên quê hương Cách mạng Tháng Mười và của hệ thống xã hội chủ nghĩa, cũng như chứng kiến bước lùi tạm thời của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu trong thập niên 90 của thế kỷ XX... Song dường như lịch sử càng lùi xa, những giá trị thời đại mà Cách mạng Tháng Mười khai mở đến nay vẫn tồn tại và giữ nguyên giá trị, như V.I.Lênin khẳng định: “Tất cả các dân tộc đều đi đến xã hội xã hội chủ nghĩa, đó là điều không tránh khỏi, nhưng tất cả các dân tộc đều tiến tới chủ nghĩa xã hội không phải một cách hoàn toàn giống nhau; mỗi dân tộc sẽ đưa đặc điểm của mình vào hình thức này hay hình thức khác của chế độ dân chủ”.

Còn đối với cách mạng Việt Nam, Cách mạng Tháng Mười có ý nghĩa và ảnh hưởng vô cùng to lớn, sâu sắc trên nhiều phương diện, cả về lý luận và thực tiễn. Lựa chọn và đi theo con đường của Lênin vĩ đại - con đường của Cách mạng Tháng Mười, nhân dân Việt Nam đã giành được những thắng lợi to lớn, vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười là cội nguồn sâu xa dẫn tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, thắng lợi của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ xâm lược và thắng lợi to lớn của công cuộc đổi mới của Việt Nam hiện nay.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam từ khi Đảng ta ra đời, lãnh đạo cách mạng trong hơn 82 năm qua đã chứng minh rằng, sự lựa chọn và dẫn dắt nhân dân ta đi theo con đường Cách mạng Tháng Mười của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn. Đó là sự lựa chọn tất yếu khách quan của lịch sử, phù hợp với bước tiến hóa của lịch sử dân tộc và xu thế của thời đại. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Càng nhớ lại những ngày tủi nhục mất nước, nhớ lại mỗi bước đường đấu tranh cách mạng đầy hy sinh, gian khổ mà cũng đầy thắng lợi vẻ vang thì giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam càng thấm thía công ơn to lớn của Lênin và Cách mạng Tháng Mười". Và minh chứng sống động nhất để tiếp tục khẳng định sức sống bền vững, giá trị thời đại của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại chính là toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sức mạnh thời đại để thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới ./.


Thanh Hương
Nxb. Chính trị Quốc gia


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất