Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Chủ Nhật, 18/11/2012 20:10'(GMT+7)

5 tập thể, 7 cá nhân nhận Giải thưởng KOVA lần thứ 10

 

Ủy ban Giải thưởng KOVA đã trao Giải thưởng KOVA lần thứ 10 tặng ba tập thể và và cá nhân có Đề tài Khoa học-Công nghệ ứng dụng thành công trong cuộc sống, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gồm: Tập thể cán bộ, giáo viên trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) với những kết quả nghiên cứu đồ dùng, mô hình dạy học cho học sinh khiếm thị.

Tập thể trường Đại học Y Hà Nội với đề tài “Đánh giá kết quả phẫu thuật tạo hình xương con bằng gốm sinh học sản xuất tại Việt Nam trong các bệnh lý tai giữa tổn thương xương con”.

Tập thể cán bộ dược sĩ, kỹ sư Công ty TNHH Traphaco Sa Pa với đề tài “Nghiên cứu phát triển trồng cây dược liệu Actiso tại một số địa phương vùng núi Tây Bắc góp phần xóa đói giảm nghèo”.

PGS.TS Bùi Mỹ Hạnh, GĐ Trung tâm phát triển chương tình đào tạo và tư vấn năng lực Y tế - Đại học Y Hà Nội với đề tài “Xây dựng công cụ hỗ trợ đào tạo một số chuyên ngành y bằng multimedia”.

TS Trần Thị Ân, Phó Chủ nhiệm bộ môn Khoa học cây trồng – Đại học Hồng Đức Thanh Hóa với đề tài “Phục tráng nếp cái hạt cau”. Bác sĩ, Thầy thuốc ưu tú Hoàng Văn Việt, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa với đề tài “Ứng dụng kỹ thuật siêu âm kiểm soát định kỳ cho thai phụ để phát hiện sớm các dị tật thai nhi”.

Ra đời năm 2002 với sáng kiến của PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA, Quỹ Giải thưởng KOVA dành tặng cho những sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, trong đó tập trung cho sinh viên nữ và sinh viên dân tộc thiểu số.

Đến nay, Ủy ban Giải thưởng KOVA đã trao giải thưởng và học bổng cho 800 sinh viên; trao giải thưởng cho 200 cá nhân, tập thể là tấm gương tiêu biể trong đời sống và có đề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn, với tổng kinh phí 10 tỷ đồng.

10 năm qua, Giải thưởng là nguồn động viên cổ vũ to lớn đối với các em sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi; là điểm tựa chia sẻ với những cá nhân say mê nghiên cứu khoa học và các tập thể tổ chức tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học với những công trình nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cao, ứng dụng vào cuộc sống. Đồng thời, là biểu hiện sinh động của công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các nguồn lực trong xã hội, góp phần tích cực thực hiện tốt phương hướng phát triển giáo dục, đạo tạo và khoa học, công nghệ của Nhà nước.

Trong mười năm, Ủy ban Giải thưởng đã trao giải thưởng tặng 100 tấm gương tiêu biểu trong đời sống xã hội. Họ, không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc mình đảm trách mà còn có những hoạt động, hành động “xả thân” vì cộng đồng, năng nổ, nhiệt tình trong công tác từ thiện, nhân đạo. Năm 2012, đã có hai tập thể và bốn cá nhân như thế được trao tặng Giải thưởng.

Đó là, tập thể ni giới hệ phái Khất Sĩ Tịnh xá Ngọc Phương (TP Hồ Chí Minh); Tập thể cán bộ hội viên phụ nữ Công ty 74 Binh đoàn 15 – Bộ Quốc phòng. Ông Lý A Dừa, bản Hoa Di Hồ, xã Bản Hon, Tam Đường-Lai Châu đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động đồng bào Mông bản Di Hồ, xóa phong tục tập quán lạc hậu, tạo thói quen đến y tế khám chữa bệnh thay vì mời thầy mo, thầy cúng.

Bà H Yam BKrông, người sáng lập HTX thổ cẩm Tơng Bông, xã EaKao, TP Buôn Ma Thuột – Đắc Lắc, góp phần giữ gìn nghề dệt thổ cẩm của dân tộc. Bà cũng là người trực tiếp nghiên cứu, thiết kế các mẫu mã sản phẩm. Bà Lưu Kim Dung, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đã góp phần qua trọng phục hồi ngành nghề thổ cẩm truyền thống, tạo công tác việc làm cho nhiều phụ nữ có thu nhập ổn định từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng. Bà Nguyễn Thị Nhàn, thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh, đã hỗ trợ 120 bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện phục hồi chức năng Tây Ninh 250 triệu đồng, ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa 150 triệu đồng và quỹ khuyến học, chất độc da cam 70 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng cũng trao Học bổng tặng 57 sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi; 16 sinh viên xuất sắc, động viên các em vươn lên trong cuộc sống và học tập.

PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Giám đốc Quỹ Giải thưởng KOVA cũng cho biết, để Giải thưởng có sức lan tỏa mạnh mẽ, có tính lâu dài, bền vững, kịp thời tôn vinh các nhà khoa học, những tấm gương sáng trong đời sống xã hội và cổ vũ động viên các điển hình sinh viên vượt khó, thời gian tới Ủy ban Giải thưởng sẽ không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng, mở rộng quy mô, phạm vi đối tượng./.
 
Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất