Thứ Bảy, 21/9/2024
Thông tin tổng hợp
Chủ Nhật, 28/10/2012 15:0'(GMT+7)

Phụ nữ TP Vĩnh Long với “5 không, 3 sạch”

“Nhà sạch thì mát,Bát sạch ngon cơm"

“Nhà sạch thì mát,Bát sạch ngon cơm"

  “5 không, 3 sạch” là gì?

“5 không, 3 sạch” là: không có người vi phạm pháp luật; không có tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ em suy dinh dưỡng, bỏ học; còn “3 sạch” là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Đây là cuộc vận động hình thành song song cùng đề án “Xây dựng nếp sống văn minh nơi đô thị” mà các cấp hội phối hợp tuyên truyền lồng ghép đến chị em hội viên và cam kết thực hiện. Các CLB gia đình “5 không, 3 sạch” đã duy trì sinh hoạt được 27 cuộc có 729 chị dự, phát tài liệu quy định các tiêu chí “5 không, 3 sạch” của Trung ương hội. Hiện nay, 11/11 xã- phường trong thành phố đều có CLB gia đình “5 không, 3 sạch”.


Đồng thời, Hội LHPN thành phố còn phát động các chi hội đăng ký thực hiện tuyến đường không rác, khu phố sạch đẹp… với chiều dài hơn 10.000m và hơn 98,3% hộ gia đình cam kết thực hiện. Để thực hiện công trình này, chi hội vận động chị em trong khu vực cùng làm vệ sinh khu phố, thu gom rác thải, vệ sinh chung quanh nhà, chăm sóc cây xanh, gỡ bỏ các tờ bướm quảng cáo sai quy định… Đặc biệt tiếp tục phát huy mô hình “Tổ rác thải dân lập”, Hội LHPN đứng ra tuyên truyền vận động các hộ dân nơi chưa có xe rác thu gom, đóng tiền và giao cho chị em PN có hoàn cảnh khó khăn thu gom rác hàng ngày, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa tạo việc làm tăng thu nhập cho PN nghèo.

Chị Lê Thanh Thủy- Chủ tịch Hội LHPN TP Vĩnh Long cho biết, đây là một trong những mô hình hoạt động có hiệu quả trên địa bàn thành phố. Nội dung “5 không, 3 sạch” gắn với nhiều hoạt động thiết thực, vừa xây dựng nếp sống văn hóa cho từng hộ gia đình vừa góp phần cho xã hội văn minh. Thời gian tới, hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động hội viên tham gia CLB. Đây cũng là tiêu chí xét thi đua cuối năm ở từng hộ gia đình, tiến tới xây dựng gia đình ngày càng no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị em cùng hưởng ứng “5 không, 3 sạch”

Các tiêu chí “5 không, 3 sạch” rất gần gũi, gắn bó với đời sống hội viên nên đã nhận được sự đồng tình, tham gia của đông đảo hội viên, PN.

 


Chị Nguyễn Thị Kim Cúc (Khóm 2- Phường 2) là một trong những hội viên tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào của hội. Quan niệm “nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm” thế nên chị luôn thực hiện tốt các tiêu chí trong mô hình “5 không, 3 sạch”. Không chỉ vậy, khi được nghe cán bộ hội tuyên truyền, chị cũng phổ biến cho gia đình và người thân cùng thực hiện.

Chị Nguyễn Thị Liễu (Khóm 4- Phường 2) chia sẻ: “Được nghe tuyên truyền rồi thấy mấy chị hội viên nhiệt tình thực hiện, tôi cũng hăng hái tham gia thực hiện theo. Tôi qua nhà mấy chị có cảnh quan sạch đẹp rồi học cách trang trí nhà cửa sao cho đẹp, gọn gàng, xanh mát. Đi đâu về thấy nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp cũng thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Cuộc sống gia đình nhờ đó mà cũng ấm êm, thuận hòa hơn”.

Ngoài việc vệ sinh nhà cửa ngăn nắp gọn gàng, các chị còn hăng hái khai thông cống rãnh, làm sạch khu phố, thu gom rác thải, vệ sinh xung quanh khu vực sinh sống, bước đầu đã dần hình thành ý thức giữ gìn cảnh quan xanh- sạch- đẹp nơi công cộng và trồng cây xanh ở gia đình hội viên. Bên cạnh đó, tiêu chí “5 không” cũng được các chị tích cực ủng hộ thực hiện tốt, đảm bảo cuộc vận động đạt hiệu quả cao.

Cô Bùi Thị Gàn (Khóm 2- Phường 3) cho biết, ở nhà cô luôn dạy bảo con cái phải học đến nơi đến chốn, quyết không để con nghỉ học nửa chừng. Nhà có 2 cô con gái nhưng cô không có ý định kiếm thêm con trai mà cố gắng nuôi 2 con gái học thành tài.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Phượng (Khóm 2- Phường 3) là một hội viên tích cực tham gia tốt các phong trào, hoạt động ở địa phương. Ngoài việc dạy dỗ con cái chấp hành tốt các quy định của pháp luật như tuân thủ luật lệ an toàn giao thông, không để dính vào các tệ nạn xã hội, chị còn phổ biến cho người thân các kiến thức phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, vệ sinh môi trường, làm đẹp cảnh quan nhà cửa. Chị vui vẻ: “Gia đình là tế bào của xã hội, gia đình tốt thì xã hội phát triển”.

Nguồn: Báo Vĩnh Long

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất