Thứ Sáu, 20/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 8/9/2009 15:13'(GMT+7)

Ấm tình Bác trong mỗi tư liệu, hiện vật

NSƯT Linh Nhâm trao chiếc áo của Bác Hồ cho ông Chu Đức Tính- GĐ bảo tàng HCM

NSƯT Linh Nhâm trao chiếc áo của Bác Hồ cho ông Chu Đức Tính- GĐ bảo tàng HCM

Những kỷ vật thiêng liêng

          Chiếc áo len Bác tặng, những bức thư khen, Huy hiệu của Người... được mọi người trân trọng giữ gìn và trao lại cho bảo tàng. Và rồi rất nhiều công trình nghiên cứu, cuốn sách nghiên cứu về cuộc đời, sự nghiệp của Người, cùng những bức tranh, bức ảnh, kịch bản phim, kịch bản sân khấu, đĩa bài hát sáng tác về hình tượng của Người... Tất cả đều hiện diện ở đây, trong Bảo tàng mang tên Người, thể hiện tấm lòng thành kính của các tầng lớp nhân dân với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

          Nghệ sĩ ưu tú Linh Nhâm- diễn viên Đoàn ca múa Tổng cục Chính trị tặng Bảo tàng chiếc áo len Bác Hồ tặng bà năm 1967 cùng một số hiện vật khác. Bà xúc động kể về kỷ vật thiêng liêng mà bà đã trân trọng gìn giữ trong hơn 4 chục năm qua: "Hôm ấy vào một buổi sáng Chủ nhật, tôi được ăn cơm với Bác, sau đó anh Vũ Kỳ lấy ra một chiếc áo len cộc tay của Bác, một cái lọ con đựng thuốc diệt muỗi và một cái lọ con khác đựng hơn một chục lát sâm trắng và Bác vẫn dùng. Bác bảo: "Áo thì cháu mặc vào những khi trời lạnh, vào rừng thì nhiều muỗi, cháu phải bôi thuốc muỗi để muỗi khỏi cắn và sâm thì cháu để dành đến khi nào mệt thì ngậm để có sức khoẻ phục vụ cho bộ đội. Tôi vô cùng xúc động và biết ơn sự quan tâm của Bác. Bác bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn quan tâm đến một nghệ sĩ bé nhỏ như tôi. Hôm nay tôi xin trao lại chiếc áo này cho các đồng chí trong viện Bảo tàng để có điều kiện giữ, bảo quản được lâu dài hơn. Vì đây là một kỷ niệm sâu sắc, một kỷ vật vô giá trong cuộc đời làm nghệ thuật của tôi".

          Trong 2 năm (2008-2009), có gần 200 tài liệu, hiện vật về Bác Hồ được các tập thể, cá nhân gửi tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh với mong muốn các tài liệu, hiện vật này được giữ gìn, bảo quản lâu dài và phát huy giá trị, giới thiệu tới đông đảo đồng bào trong nước và bạn bè quốc tế hiểu rõ thân thế, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.

          Giáo sư Văn Tạo- Nguyên viện trưởng Viện sử học VN tặng bảo tàng công trình nghiên cứu "Nạn đói ở VN năm 1945- những chứng tích lịch sử" mà ông và các cộng sự tiến hành trong gần 10 năm, điều tra từ Quảng Trị cho đến Cao Bằng, 23 tỉnh thành  tất cả, điều tra từng địa phương. Ông cũng tặng bảo tàng 40 đĩa CD ghi lại lời kể của các nhân chứng. Công trình thứ hai ông là cuốn sách vừa xuất bản của ông là "Hiện thực lịch sử, thực tế xã hội và cải cách đổi mới". 
 

Đẩy mạnh sưu tầm tài liệu, hiện vật về Bác Hồ ở nước ngoài

          Trong thời gian qua, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đã gửi tới bảo tàng nhiều tư liệu, hiện vật quí về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Phạm Quốc Bảo- Nguyên là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Bun-ga-ri cho biết: cán bộ, nhân viên đại sứ quán đã tập hợp các tài liệu, ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Bungari , đặc biệt là tư liệu, hình ảnh liên quan đến chuyến thăm lịch sử Bungari tháng 8/1957 của Chủ tịch HCM. Đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm chuyến thăm này, tháng 8/2007, Đại sứ quán tại Bungari đã xuất bản thành cuốn sách "Hồ Chí Minh trên đất nước Hoa Hồng"với hơn 60 trang tư liệu và hơn 80 bức ảnh.

                   Trong thời gian qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng tổ chức ghi hình, ghi lời kể của 60 nhân chứng đã từng vinh dự được làm việc, phục vụ Bác Hồ. Hiện nay, Bảo tàng Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh các đợt sưu tầm tài liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài. Đặc biệt, trong năm ngoái, bảo tàng đã tiến hành sưu tầm tài liệu hiện vật ở Liên bang Nga và sưu tầm được gần 20 nghìn trang tài liệu, liên quan đến hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 20 của thế kỷ trước. "Tất cả các tài liệu đó ngày càng chứng minh những điều mà chúng ta chưa được biết về Bác, rất nhiều những cống hiến của Người trong phong trào cách mạng VN, cho cách mạng thế giới mà Người chưa bao giờ kể."- TS Chu Đức Tính- Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh nhấn mạnh.

          Cũng theo TS Chu Đức Tính, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã có kế hoạch trình Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch về việc sưu tầm tài liệu, hiện vật ở 40 quốc gia và vùng lãnh thổ nơi in dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình hoạt động cách mạng. Những tài liệu, hiện vật này sẽ là nguồn bổ sung rất quan trọng trong các bộ sưu tập hiện vật của Bảo tàng HCM trong tương lai./.

Mai Hồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất