Thứ Ba, 17/9/2024
Bảo hiểm xã hội
Thứ Sáu, 14/6/2019 9:9'(GMT+7)

Báo Bảo hiểm xã hội: Sức trẻ xây tương lai

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian trưng bày của Báo BHXH tại Hội báo toàn quốc năm 2018

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm gian trưng bày của Báo BHXH tại Hội báo toàn quốc năm 2018

Suốt chặng đường 16 năm thành lập và phát triển, “vốn” quý nhất mà Báo BHXH may mắn sử hữu ngay từ những ngày đầu thành lập chính là tôn chỉ, mục đích đã được xác định: Một tờ báo nhân văn!

Ngành BHXH là cơ quan thực hiện chính sách BHXH, BHYT- những trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, góp phần bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động (NLĐ); ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là cơ quan ngôn luận của BHXH Việt Nam, nhiệm vụ đầu tiên mà Báo BHXH đảm nhiệm là làm nổi bật được tính nhân văn của các chính sách này, để mỗi khi bạn đọc xem báo cũng là lúc nhận thấy tính nhân văn trong đó, để họ thực sự yên tâm với chính sách của Đảng và Nhà nước.

Có thể nói, tờ báo chính là cầu nối đưa chính sách đến với người dân, đưa chính sách vào đời sống xã hội. Mỗi bước đi vững vàng của Báo vào lòng bạn đọc cũng là thành công của ngành BHXH, khi thu hút sự quan tâm của cả cộng đồng đối với chính sách quan trọng và đầy nhân văn này. Nhân văn- đó là tôn chỉ mà Báo BHXH đã luôn giữ gìn và hướng tới trong suốt 16 năm qua và sẽ tiếp tục là nền tảng cho những bước đi của tờ báo trong tương lai.

Phó TGĐ BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn thăm gian trưng bày của Báo BHXH tại Hội báo toàn quốc năm 2018

Phó TGĐ BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn thăm gian trưng bày của Báo BHXH tại Hội báo toàn quốc năm 2018

Liên tục làm mới để duy trì sức hấp dẫn độc giả, Báo BHXH đã đáp ứng được dòng chảy cuộc sống và nhu cầu bạn đọc, khi liên tục mở ra nhiều chuyên mục mới, tạo thành các điểm nhấn, cung cấp lượng thông tin phong phú, đa dạng tới độc giả trong từng giai đoạn. Nhưng, có một điều không bao giờ thay đổi trong từng bài viết, từng nỗi suy tư của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo, đó chính là tình cảm, sự gắn bó, đồng hành cùng NLĐ trong việc đấu tranh và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.

Từ những chuyên mục nhỏ như “Sổ tay phóng viên”, “Sự việc- Ý kiến”, chuyên trang “DN với BHXH” và “BHXH với DN”, cho đến giờ là “Điểm tựa an sinh”, “Chính sách và cuộc sống”... tất cả đều hướng đến chủ thể chính là NLĐ.

Đặc biệt, Báo BHXH đã kịp thời phát hiện, triển khai nhiều đề tài “nóng” liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách BHYT, BHXH. Đáng chú ý, loạt bài về đường dây trục lợi chế độ thai sản ở các tỉnh miền Tây năm 2012 đã gây xôn xao dư luận, đối tượng cầm đầu sau đó đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Hay như loạt bài “Điểm mặt các đại gia nợ BHXH” (14 kỳ) đã phản ánh đầy đủ, rõ nét về bức tranh nợ đọng BHXH cũng như giải pháp mà cơ quan BHXH và các cơ quan liên quan đưa ra để khắc phục tình trạng này. Năm 2016, qua phản ánh của các bài viết trên Báo BHXH, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã ra 7 văn bản đề nghị các cơ quan chức năng thuộc Bộ và Sở LĐ-TB&XH các địa phương (TP.HCM, Hà Nội, Quảng Ngãi, Long An…) lập đoàn kiểm tra, xử lý, báo cáo kết quả vụ việc về Bộ.

LÀN GIÓ MỚI CHO SỰ PHÁT TRIỂN

16 năm là một khoảng thời gian chưa quá dài, nhưng những thách thức mà tờ báo trải qua lại không hề nhỏ. Từ kỳ vọng khẳng định tầm nhìn chiến lược trong công tác truyền thông của BHXH Việt Nam, từ sự thay đổi về nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả cho đến sự vận động, thay đổi không ngừng của hệ thống chính sách… Tất cả đều đặt ra yêu cầu Báo luôn phải tự làm mới mình. Và, thực tế cho thấy, sứ mệnh này đã được những người “chèo lái” định hướng thành công, để luôn thích nghi với yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Từ một tuần báo phát hành 1 kỳ/tuần, sau tăng lên 2 kỳ/tuần (tháng 1/2008), cho đến xuất bản song song ấn phẩm BHXH cuối tháng (từ tháng 10/2005). Đó không chỉ là sự thay đổi về lượng, mà còn là sự vươn lên ngày càng hoàn thiện về chất, khi lượng phát hành của mỗi kỳ ngày càng được mở rộng, đến với từng xã, BV, DN và các đại biểu Quốc hội. Đặc biệt, bắt kịp xu hướng báo chí hiện đại, tháng 2/2015, Báo BHXH đã ra mắt Trang Thông tin điện tử, cung cấp thêm một kênh thông tin phong phú, hiện đại, giúp tiếp cận gần hơn với độc giả và đã thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi năm...

16 năm gắn bó với NLĐ, đổi mới và phát triển vì NLĐ đã giúp Báo BHXH nhận được sự tin yêu của hàng triệu độc giả; đồng thời đáp ứng sự kỳ vọng và sứ mệnh mới mà BHXH Việt Nam đặt ra, đó là: Báo BHXH phải trở thành một tờ báo hiện đại, với lượng độc giả phong phú và mở rộng hơn, phát triển song song với mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho mọi NLĐ.

Giờ đây, đội ngũ phóng viên trưởng thành từ “thuở ban đầu lưu luyến ấy” vẫn luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, không thay đổi tình yêu, trách nhiệm với từng câu chữ, từng bài viết cũng như với sự tin tưởng mà bạn đọc đã dành cho mình. Còn những phóng viên trẻ, với sự hậu thuẫn của những phương tiện hiện đại, bước vào nghề với niềm say mê, sự thấu hiểu với từng phận NLĐ khi luôn đặt niềm tin vào chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thấu hiểu tình người và sự nhân văn của chính sách, các phóng viên của Báo BHXH đã “thẳng” ngòi bút tìm đến thông tin chân thực để bảo vệ NLĐ; cũng là bảo vệ uy tín, vị thế của ngành BHXH. Bên cạnh đó, là một đội ngũ lãnh đạo vững vàng lập trường, liên tục tư duy, vận động giữ cho tờ báo vẹn nguyên sức trẻ nhiệt thành, không bao giờ cùn mòn, lạc hậu.

Chặng đường phía trước còn không ít khó khăn, nhưng với sự tin tưởng quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của các thế hệ lãnh đạo BHXH Việt Nam; sự hợp tác tích cực của các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam và BHXH các tỉnh, thành phố, sự cổ vũ, tin yêu của các độc giả; sự ủng hộ của nhiều cộng tác viên thân thiết, ngọn lửa nhân văn đã được thắp lên từ những ngày đầu tiên thành lập, sẽ tiếp tục là nguồn sáng, nguồn năng lượng tràn đầy để Báo BHXH tiếp tục tiến bước./.

Ths.Nguyễn Hải Hồng- Tổng Biên tập Báo BHXH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất