Thứ Năm, 26/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 14/5/2012 22:4'(GMT+7)

Bảo vệ biên giới từ lòng dân

Cùng nhân dân địa bàn phát quang mở đường tuần tra biên giới.

Cùng nhân dân địa bàn phát quang mở đường tuần tra biên giới.

Sẻ chia với nhân dân

Địa bàn 2 xã Tân Thanh và Tân Mỹ là địa phương có đông đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Hoa chung sống, đan xen trên 24 thôn bản, với gần 9.000 nhân khẩu. Đời sống một bộ phận không nhỏ người dân còn khó khăn; trình độ dân trí phát triển không đồng đều; có tình trạng người dân tập trung đông người khiếu kiện kéo dài nhiều năm; một bộ phận người dân ở địa bàn nội địa đến cư trú làm ăn trên khu vực giáp biên… Trước thực tế ấy, bộ đội Đồn Biên phòng Tân Thanh đã chủ động phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp thực hiện nhiều hoạt động để làm tốt công tác VĐQC, giúp đời sống nhân dân vùng biên khởi sắc hơn.

Trung tá Đào Văn Trường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: Đồn quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài gần 14km, gồm 38 cột mốc, có 2 cửa khẩu tiểu ngạch là Tân Thanh và Cốc Nam. Đối diện địa bàn Đồn quản lý bên kia biên giới là 2 khu thương trường Pò Chài và Lũng Vài (Trung Quốc) được đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ chế thoáng, trở thành địa điểm tập kết hàng hóa để nhập lậu về Việt Nam; nơi này diễn ra các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy, tiền giả, buôn bán phụ nữ và trẻ em... gây tình trạng phức tạp về an ninh biên giới.

Do đó, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động để quần chúng trên địa bàn hiểu và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, cán bộ Đồn thường xuyên thực hiện những hoạt động xây dựng đời sống đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Trong đó, công tác xóa đói giảm nghèo là chìa khóa để xây dựng khu biên giới vững mạnh trong tình hình mới.

Tính đến nay, 2 xã đã có 2 khu điện lưới quốc gia, có trạm y tế, hệ thống trường học, nhà văn hóa. Đồn đã vận động 2 công ty khai thác quặng trên địa bàn ủng hộ kinh phí làm đường từ thôn Nà Lầu vào thôn Nà Han, từ bản Nà Ngườm đến bản Thẩu. Trong cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”, Đồn vận động quyên góp 178 triệu đồng xây dựng 12 nhà đại đoàn kết, góp 100 ngày công lao động và một số vật dụng cho 12 hộ nghèo- Trung tá Đào Văn Trường cho biết thêm.

Thượng úy Nông Ngọc Xuân (quê Lạng Sơn) với hơn 10 năm công tác ở Đồn chia sẻ: “Là những người bám nắm địa bàn, bám dân, hiểu rõ phong tục, tập quán, chúng tôi luôn góp mặt trong những ngày vui cũng như buồn của nhân dân địa phương. Bằng tình cảm và kiến thức, cán bộ VĐQC dần dần khiến người dân hiểu được những việc nên làm và không nên làm để xây dựng cuộc sống ấm no, bền vững”.

Đại úy Trần Công Huy, nguyên đội trưởng Đội VĐQC, đã có kinh nghiệm trên 5 năm với công tác này cho hay: Đồn xác định các hộ nghèo trên địa bàn hiện chiếm khoảng 5% (hơn 100 hộ). Vào thời điểm nông nhàn, những đối tượng này thường đi vác hàng thuê, gián tiếp tham gia vào hoạt động buôn lậu. Do đó, ngoài công tác vận động, hỗ trợ kinh tế, Đồn tham mưu với xã  để thu nhận họ vào lao động ở những công ty đang hoạt động trên địa bàn. Đến nay, có khoảng 70-80% cư dân bản địa được tạo điều kiện công ăn việc làm tại các công ty này. Tỉ lệ hộ nghèo năm 2008 là 11,2%, đến năm 2011 giảm xuống còn 4,74%.

Hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Công Huy)


Phát huy vai trò “tai mắt” trong bảo vệ biên giới

Từ công tác vận động, coi người dân là nhân tố quan trọng trong công tác bảo vệ an ninh biên giới, đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Đồn hơn 100 nguồn tin có giá trị. Mới đây nhất, Đồn vừa ngăn chặn hoạt động vượt biên trái phép của 13 đối tượng đến từ Phú Thọ cũng do quần chúng nhân dân hỗ trợ.

Đồn không chỉ thi hành các thủ tục pháp luật với những đối tượng vi phạm mà còn tuyên truyền để họ hiểu được tình hình làm thuê ở phía bên kia biên giới khá phức tạp, đã có hàng trăm lao động bị lừa và đẩy trả về nước. Khi quần chúng hiểu được vấn đề, hoạt động vượt biên trái phép đi lao động cũng phần nào giảm đi.

Đánh giá những kết quả đã đạt được trong công tác VĐQC, Thượng tá Phạm Quốc Huy, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thanh cho biết: trên đoạn biên giới Đồn quản lý có rất nhiều đường mòn, đường tắt; có đoạn chỉ cách đường biên giới từ 5 đến 10 phút đi bộ là có thể sang bên kia. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng biên vượt biên trái phép hoặc tiếp tay cho buôn lậu. Khu vực này không chỉ diễn các hoạt động buôn bán trái phép, tình trạng tranh chấp lãnh địa, khu vực làm ăn, thanh toán lẫn nhau của các nhóm tội phạm mà còn có những hoạt động xâm lấn chủ quyền lãnh thổ... gây nên phức tạp về an ninh trật tự biên giới.

Do vậy, công tác VĐQC không chỉ vận  động người dân hiểu chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, ngăn chặn hoạt động buôn bán trái phép mà còn cùng nhân dân tổ chức phong trào tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự thôn bản. Sau khi phân giới cột mốc xong, Đồn đã phối hợp với chính quyền 2 xã Tân Thanh và Tân Mỹ, các thôn bản giáp biên tổ chức khảo sát, bàn giao đoạn đường biên, mốc giới cho 7 hộ gia đình và 6 thôn bản giáp biên ký can kết tham gia cùng Đồn quản lý và bảo vệ.

Từ năm 2007 đến nay, Đồn đã phối hợp tuần tra trên 100 lần/400 lượt người tham gia, đã phát hiện và xử lý tốt các hoạt  động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của các lực lượng phía đối diện; ngăn chặn, phản kháng các hành động vi phạm, không để bị động, bất ngờ, không để mất đất, không tạo điểm nóng trên biên giới.

Những hoạt động gắn bó đó không chỉ thắt chặt tình cảm quân dân, tạo uy tín cho Bộ  đội Biên phòng mà còn khiến người dân tin tưởng, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, gắn bó xây dựng làng bản, bảo vệ viên giới quốc gia và an ninh trật tự trên địa bàn./.

(Thu Hà - Phú Sơn/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất