Thứ Hai, 30/9/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Hai, 4/1/2010 20:59'(GMT+7)

Học tập theo Bác: “lấy công nhân làm gốc”

Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc - doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cao của tỉnh Bắc Giang

Công ty Cổ phần may xuất khẩu Hà Bắc - doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cao của tỉnh Bắc Giang

Thành lập năm 2002 và chính thức đi vào hoạt động năm 2003, tập thể cán bộ, công nhân, lao động, trực tiếp là đảng viên - Tổng Giám đốc Trần Anh Mạnh đã vận dụng một cách thiết thực các nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tạo nên sự tăng trưởng vượt bậc trong thời gian ngắn của Công ty.

Những ngày đầu thành lập, Công ty gặp rất nhiều khó khăn về vốn, về trình độ quản lý, máy móc thiết bị lạc hậu, công nhân tay nghề yếu. Dù phải cạnh tranh khốc liệt trên thương trường, nhưng Tổng Giám đốc Trần Anh Mạnh cùng với ban lãnh đạo Công ty luôn luôn tìm mọi cách chăm lo cho người lao động, xây dựng công ty không ngừng lớn mạnh cùng thời gian. Sau 06 năm, đến nay Công ty đã trở thành doanh nghiệp may mặc lớn trong tỉnh cũng như là trong ngành may Việt Nam với 2000 lao động. Hiện tại, ban lãnh đạo Công ty đang tiếp tục đầu tư xây dựng Công ty mới Hà Phong với khoảng 5000 lao động.

Theo Bí thư Chi bộ Công ty Nguyễn Tuấn Sơn, các chuyên đề của Cuộc vận động được Chi uỷ, ban giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty triển khai học tập nghiêm túc đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên. Các chuyên đề sửa đổi lối làm việc và thực hành tiết kiệm được áp dụng trong quá trình sản xuất, lao động. Chính cá nhân đồng chí Tổng giám đốc Công ty là một người học tập, vận dụng có hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động của Công ty.

Xác định “thực hành tiết kiệm không phải là cắt giảm”, Ban Giám đốc đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quy trình chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất một cách phù hợp, khoa học. Công ty tiến hành cải thiện điều kiện làm việc, đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, các loại máy được lập trình, tự động hoá… giúp giảm bớt sức lao động cho công nhân, tiết kiệm về thời gian, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, tăng thời gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động của công nhân. Công ty đã tiến hành xây dựng lại định mức trong các công đoạn sản xuất; tính toán, lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp để từng bước hạ giá thành sản phẩm. Chính từ kết hợp phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất và thực hành tiết kiệm, mỗi năm Công ty đã tiết kiệm được khoảng 500 triệu đồng… Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên tổ chức các đoàn cán bộ, công nhân, lao động đi học tập kinh nghiệm, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước; phân công nguồn nhân lực tại Công ty một cách hợp lý nhằm phục vụ tốt nhất cho sản xuất; phối hợp cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty phát động các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Hàng ngày, Tổng Giám đốc Trần Anh Mạnh trực tiếp đi kiểm tra, đôn đốc, động viên việc thực hiện tại các tổ sản xuất, qua đó trực tiếp tuyên truyền, vận động công nhân, lao động chấp hành các nội quy, quy chế của doanh nghiệp; chấn chỉnh, rèn luyện tác phong công nghiệp trong lao động sản xuất cho công nhân. Cũng nhờ gắn bó, sâu sát với công nhân, lao động, nên Tổng Giám đốc đã nắm bắt được kịp thời những yêu cầu thực tiễn của quá trình sản xuất; những vấn đề khó khăn, vướng mắc đều được giải quyết ngay tại chỗ, không phải chờ họp ban lãnh đạo để quyết định. Giờ ăn cơm ca, dù có phòng dành riêng, nhưng lãnh đạo cấp uỷ, ban giám đốc Công ty vẫn ngồi ăn cùng công nhân, lao động, tạo sự gắn bó, cởi mở trong nội bộ và trực tiếp giám sát quá trình phục vụ công nhân, lao động.

Đồng chí Trần Anh Mạnh tâm sự “Bác Hồ có câu nói rất nổi tiếng đối với cán bộ, đảng viên chúng ta - trong một đất nước phải lấy dân làm gốc. Tôi nghĩ rằng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải bằng những việc làm cụ thể trong doanh nghiệp. Chính vì vậy trong Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc, tôi luôn xác định rõ đối với cán bộ, đảng viên phải “lấy công nhân làm gốc”, coi công nhân, lao động là một tài sản quan trọng của Công ty. Một khi lực lượng lao động còn thì Công ty còn cơ hội để phát triển…”

Suy nghĩ là vậy, đồng chí Trần Anh Mạnh đã cùng với Ban Chi uỷ và lãnh đạo Công ty hết sức quan tâm đến công nhân, người lao động. Đặc biệt trong đợt khủng hoảng tài chính tiền tệ vừa qua, nhiều doanh nghiệp trong ngành dệt may đã phải cắt giảm nhân công, nhưng Công ty vẫn duy trì ổn định sản xuất và tăng lương đều cho 2.000 công nhân, lao động. Để làm được điều đó, Công ty đã phải ký các hợp đồng sản xuất với đơn giá thấp; thậm chí có lúc phải bù lỗ để trả lương cho công nhân. Vì vậy, Công ty đã duy trì đều nguồn hàng, giải quyết việc làm thường xuyên cho công nhân, lao động. Năm 2007, bình quân lương công nhân ở mức 1 triệu đồng/tháng; năm 2008 đạt 1,5 triệu đồng/tháng thì đến năm 2009 công ty đã tăng lên 1,8 triệu đồng. Dự kiến năm 2010, Công ty sẽ tăng lương cho công nhân lên mức bình quân 2,2 triệu đồng/tháng. Cùng với tăng lương, năm 2009 Công ty lại tiến hành giảm giờ làm việc của công nhân 30 phút mỗi ngày so với năm 2008… Theo đó, doanh thu của Công ty tăng liên tục từ 71 tỷ đồng năm 2007 lên 98 tỷ đồng năm 2008 và năm 2009 đạt khoảng 120 tỷ đồng; thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động; nộp ngân sách Nhà nước đúng quy định.

Ba năm liền (2007, 2008, 2009), Công ty đều đạt danh hiệu “Doanh nghiệp đạt kim ngạch xuất khẩu cao” của tỉnh, của Cục hải quan và là doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh. Đồng chí Trần Anh Mạnh được bầu làm đại biểu đại diện cho doanh nghiệp trẻ tỉnh Bắc Giang đi dự Đại hội tài năng trẻ toàn quốc năm 2009; được Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh tặng giấy khen do có nhiều thành tích sau gần 3 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh… Và phần thưởng lớn nhất cho đối với đảng viên Trần Anh Mạnh và Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc đó chính là sự ghi nhận, tin tưởng, gắn bó của hàng nghìn cán bộ, công nhân, lao động; là sự ổn định, phát triển bền vững của doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Qua tấm gương tiêu biểu thực hiện Cuộc vận động của đảng viên Trần Anh Mạnh – Công Ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc đã một lần nữa khẳng định sự đúng đắn, kịp thời của Trung ương Đảng trong việc chỉ đạo triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

Trần Ngọc Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất