Thứ Bảy, 5/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 7/1/2010 16:4'(GMT+7)

Duy Xuyên (Quảng Nam): Ba năm làm theo gương Bác Hồ

Một táp cổ nằm trong khu Di sản thế giới Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam)

Một táp cổ nằm trong khu Di sản thế giới Mỹ Sơn (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam)

Quán triệt, tuyên truyền nội dung Chỉ thị 06 của Bộ chính trị về việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", ngay từ tháng 2/2007, Ban tuyên giáo huyện uỷ, Trung tâm bồi dưỡng chính trị và các cơ quan tham mưu cho huyện uỷ đã tổ chức 69 lớp với 10.320 lượt người tham gia học tập nội dung của cuộc vận động và ba chuyên đề về” Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu” và tác phẩm” Sửa đổi lối làm việc”; “ Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Ngoài việc quán triệt Chỉ thị 06 và hai chuyên đề lớn bằng kênh tuyên truyền miệng, các cấp uỷ Đảng còn cấp phát 2233 cuốn tài liệu về nội dung” Đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 674 cuốn” Một số lời dạy và mẫu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đảng bộ xã Duy Trung thực hiện khá tốt việc quán triệt nội dung cuộc vận động cho cán bộ, đảng viên, bằng việc mở nhiều lớp ở từng thôn, phân chi hội tổ chức đoàn thể. Những đảng viên nào chưa tham gia học thì Đảng bộ cử đi học ở các lớp của Đảng bộ xã, thị trấn khác. Nhờ vậy mà tỉ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt gần 100%.

Việc quán triệt nội dung cuộc vận động” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức thường xuyên, định kỳ trong các buổi sinh hoạt Chi bộ. Các cơ quan thông tin đại chúng, trong đó có ngành truyền thanh đã đưa nội dung tuyên truyền về cuộc vận động trở thành chuyên mục trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong chương trình phát thanh hàng tuần. Đài Truyền Thanh huyện tổ chức cuộc thi viết mẩu chuyện” Người tốt, việc tốt” về những cá nhân, tập thể điển hình” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho cán bộ truyền thanh 14 xã, thị trấn.

Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã diễn ra sôi nổi, phong phú và được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh cơ sở và huyện. Trong năm 2008, Ngành văn hóa thông tin đã phối hợp biên tập tiểu phẩm kịch dân ca” Một ca phẩu thuật” để đi biểu diễn phục vụ tại các hội nghị, hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp huyện, tỉnh. Ban chỉ đạo 06 của huyện tổ chức cuộc thi viết gương” Người tốt, việc tốt” về những điển hình “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho 63 cơ sở Đảng trực thuộc và ngành giáo dục – đào tạo, khối cán bộ, công chức ở huyện. Kết quả, chỉ trong thời gian ngắn đã có 1553 bài dự thi, phát hiện, giới thiệu nhiều điển hình tiêu biểu ở cơ sở.

Sau bước quán triệt, các cơ sở Đảng xây dựng chương trình, kế hoạch hành động. Tất cả cơ sở Đảng trong huyện đều xây dựng chương trình hành động thực hiện cuộc vận động” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cơ sở Đảng như Chi cục thuế Duy Xuyên, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn( chi nhánh Nam Phước), Trung tâm y tế dự phòng, Đài truyền thanh Duy Xuyên, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn xây dựng chương trình hành động gắn với đặc thù nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, liên hệ thực tiễn sâu sắc.

Nhiều cơ sở Đảng có cách làm sáng tạo, như Đảng bộ xã Duy Trung tổ chức hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng chi bộ thôn, chi bộ trực thuộc. Chỉ trong vòng vài tháng, xã Duy Phú đã huy động tiền của, công sức của nhân dân và hỗ trợ của tỉnh, của huyện đầu tư hơn một tỉ tám trăm triệu đồng lót hơn 8,6 Km đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thông đi lại, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân. Cán bộ, chiến sĩ công an Duy Xuyên thực hiện cuộc vận động và thực hiện 6 điều dạy của Bác Hồ đối với lực lượng công an nhân dân bằng việc làm cụ thể. Điển hình đã có 6 đồng chí đã từ chối nhận hối lộ với số tiền sáu triệu ba trăm năm mươi ngàn đồng.

Cuộc vận động thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, từ các cụ cách mạng lão thành cho đến các em thiếu niên nhi đồng. Những cụ cao tuổi không quản ngại tuổi gìa sức yếu đã đi đầu trong việc tuyên truyền và thực hiện cuộc vận động, tiêu biểu như cụ Huỳnh Ngọc Tráng ở thị trấn Nam Phước, hội viên Hội người cao tuổi, hội viên Hội cựu chiến binh, mặc dù đã ngoài 80 tuổi nhưng cụ vẫn tự nguyện tham gia các hoạt động ở địa phương, luôn quan tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn, sống chan hoà với làng xóm, láng giềng. Đặc biệt, với tấm lòng kính yêu Bác vô hạn, cụ dồn hết tâm sức sưu tầm những tư liệu, hình ảnh quí về Bác. Cụ được mọi người kính phục gọi là chủ nhân của “ Thư viện ảnh về Bác Hồ”. Cụ Nguyễn Đình Trung, 82 tuổi ở xã Duy Châu, là người chiến sĩ Trường Sơn năm xưa, người có may mắn và vinh dự hai lần được gặp Bác Hồ. Những năm qua, cụ tự đi tìm và qui tập được 12 hài cốt của đồng đội đưa về quê mai táng. Cụ Đào Nà ở xã Duy Hoà với việc làm thầm lặng của mình, gần 20 năm qua, ngày ngày tự nguyện chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ xã. Ngày lễ, ngày Tết cụ dọn dẹp nghĩa trang, chở những chậu hoa ở nhà mình đem trang trí ở nghĩa trang. Không những thế, cụ còn sẵn lòng giúp đỡ những trường hợp khó khăn, giúp bà con tu sửa nhà cửa bị hư hại sau bão lụt, tự nguyện sửa sang đường sá để các cháu đến trường không bị lầy lội, lợp lại mái ngói trường làng bị dột. Đồng chí bí thư Chi bộ thôn Phạm Thị Phước, là thương binh loại 4, cụt một cánh tay nhưng rất nhiệt tình, năng nỗ trong công tác chỉ đạo, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước.Hay ông Nguyễn Trọng Nhựt, ở thôn Phú Nham, xã Duy Sơn, bằng tất cả tấm huyết của mình, vợ chồng ông tần tảo, vất vả sớm hôm nuôi dạy 5 đứa con ăn học đến nơi đến đến chốn, thành đạt. Ông còn chú trọng dạy bảo con cái đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, hằng năm nhân khai giảng năm học mới, gai đình ông đều dành dụm tiền mua sách vở, xe đạp và đồ dùng dạy học gửi tặng các em học sinh con nhà nghèo trong xã. Mới đây, hưởng ứng chủ trương của địa phương bê tông hoá giao thông nông thôn, ông vận động con cái đóng góp 20 triệu đồng, góp công cùng với bà con trong xóm đổ bê tông 200 mét đường giao thông, tổng trị gía 60 triệu đồng. ..

Trong lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng nổi lên nhiều điển hình” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, như: Bí thư chi đoàn khối phố Mỹ Hoà, thị trấn Nam Phước- Nguyễn Đức Cường, là chủ nhân trẻ của quán cà phê ”Tân Cội Nguồn”. Anh Cường thấu hiểu nỗi đau bất hạnh của những đứa trẻ bị tật nguyền, anh tự nguyện đứng ra lập cơ sở” Cội nguồn người khuyết tật”, tự bỏ tiền ra xây dựng nhà cửa, mời thầy giáo dạy vẽ cho 7 em bị khuyết tật, chăm sóc các em, giúp các em tránh sự tự ty, hoà nhập cuộc sống cộng đồng, tự tin vào khả năng và tài năng, sức trẻ của mình.

Từ cuộc vận động” Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến mọi mặt trong đời sống người dân Duy Xuyên. Ba năm qua từ nhận thức học tập đã chuyển hoá thành hành động cụ thể trong mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân, cùng nhau nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đã đề ra trong năm 2009, từng bước xây dựng huyện Duy Xuyên - địa phương hai lần được phong tặng danh hiệu” Anh hùng lực lượng vũ trang” trở thành một huyện giàu đẹp, văn minh, cơ bản trở thành huyện công nghiệp vào năm 2015, theo Di nguyện của Người.

Hoàng Thơ
Đài Truyền Thanh Duy Xuyên, Tỉnh Quảng Nam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất