Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 15/11/2009 21:23'(GMT+7)

Bí thư chi bộ Giàng A Lự hiến 3.000 m2 đất làm trường học

Đồng chí Giàng A Lự giới thiệu trường mầm non của bản.

Đồng chí Giàng A Lự giới thiệu trường mầm non của bản.

Xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu nằm bên quốc lộ 6, đoạn km 150. Trên đường đi,  chúng tôi gặp chị Giàng Seo My, người bản Lóng Luông. Chị hồ hởi dẫn chúng tôi vào tận nhà đồng chí Lự, vừa đi vừa chuyện. Ðồng chí Lự hiện là Bí thư Chi bộ bản Lóng Luông, được bà con rất tin tưởng, quý mến. Ðồng chí là tấm gương lao động sản xuất giỏi và tận tình giúp đỡ bà con xây dựng đời sống.

Nhà Bí thư chi bộ Giàng A Lự nằm sâu trong ngõ nhỏ. Trong nhà đồ đạc chưa có gì nhiều ngoài bộ bàn ghế uống nước, chiếc máy thu hình. Có lẽ ấn tượng nhất là gian buồng chất đầy ngô, thóc. Ðồng chí Lự mới từ nơi bà con tổ chức làm đường vào khu ruộng tập trung về vẫn còn đẫm mồ hôi. Dáng người to đậm, nhanh nhẹn nên dù đã ở tuổi 60,  nhưng đồng chí vẫn xốc vác với việc của dân, của bản. Bí thư chi bộ Lự cho biết, bản Lóng Luông có gần 200 hộ dân người Mông. Khí hậu ở đây mát mẻ, đất đai màu mỡ hợp nhiều loại cây trồng nhưng đời sống nhân dân vẫn còn nhiều khó khăn. Hiện Ðảng ủy, chính quyền xã Lóng Luông đang động viên nhân dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tuy nhiên kết quả chưa nhiều vì trình độ bà con còn quá thấp; bản còn nhiều người chưa biết đọc, biết viết đã dẫn đến khó khăn trong áp dụng tiến bộ khoa học.

Ðồng chí tâm sự: "Mình muốn đóng góp sức lực vào việc giúp bà con dân bản chăm lo sự nghiệp giáo dục, nhất là thế hệ trẻ". Chính từ suy nghĩ này,  năm 2007, bản chưa có nhà trẻ, đồng chí cùng cán bộ  trong xã lên huyện xin cấp kinh phí đầu tư. Các đồng chí lãnh đạo huyện Mộc Châu nhiệt tình ủng hộ nhưng kinh phí hạn hẹp, chỉ đủ được tiền xây trường. Trước khó khăn như vậy đồng chí quyết định hiến mảnh đất rộng 3.000 m2 vừa được cấp "sổ đỏ" để xây trường. Khi đồng chí hiến mảnh đất này, cũng có người nói ra, nói vào. Mảnh đất này trước kia vốn là đồi hoang. Ðồng chí và con cháu nhiều năm vất vả san lấp, cải tạo mới trở nên vuông vắn, bằng phẳng. Mỗi năm trồng ngô thu lợi từ 15 đến 20 triệu đồng. Do nằm ở vị trí sát mặt đường liên xã nên nhiều người muốn mua để mở quán, có người trả cả hơn 100 triệu đồng. Nhưng đồng chí nghĩ nếu cứ suy tính thiệt hơn như vậy thì các cháu nhỏ trong bản không biết đến bao giờ mới  có trường học. Ðồng chí họp gia đình phân tích cái hơn, cái thiệt; đề nghị con cháu là đảng viên gương mẫu đi đầu. Từ đó, gia đình thuận tình hiến mảnh đất cho dân bản không nhận tiền đền bù. Khi xây trường, tiền của có hạn nên vừa xây đủ một dãy phòng học là hết. Ðồng chí vận động mỗi gia đình trong bản đóng góp hai khối đá, cát xây tường rào chung quanh. Thời gian sau, thấy các cháu không có sân chơi, bếp ăn, khu phụ, bác Lự tiếp tục vận động bà con tham gia san nền, đào đất đóng gạch xây bếp, làm sân chơi và khu vệ sinh. Có bếp, giáo viên tổ chức cho trẻ ăn bữa trưa tại trường. Sức khỏe của các cháu vì vậy rất tốt. Từ khi có trường mẫu giáo, các gia đình trong bản yên tâm đưa con cháu đến trường, chuyên tâm vào lao động sản xuất.

Xong việc xây dựng trường lớp mẫu giáo, đồng chí lại nghĩ đến các cháu đang học lớp một, lớp hai. Nhiều năm rồi các cháu vẫn phải học trong ngôi trường tranh tre. Những hôm mưa phải nghỉ vì dột, phòng học cũng không đủ. Khi xã được cấp kinh phí xây mới lại vấp phải khó khăn thiếu mặt bằng, bác Lự lại cùng các đồng chí đảng viên vận động bà con khu vực trung tâm xã hiến đất xây trường. Những gia đình nào hiến diện tích đất rộng, bác và bà con góp tiền đền bù thỏa đáng. Với cách làm như thế hai năm sau, các cháu nhỏ có trường học mới, khang trang. Nhưng thấy trường chưa có tường rào, bác Lự lại vận động bà con mỗi gia đình góp đá, cát xây tường bao quanh, lát sân trường sạch sẽ để các cháu vui chơi. Khi đã có trường, đồng chí đến từng nhà vận động bà con đưa trẻ tới trường. Ðến nay các cháu trong bản Lóng Luông ở độ tuổi đi học đều đến trường. Già làng Vàng A Tủa nói với chúng tôi: Bà con trong bản, trong xã ai cũng xem Bí thư chi bộ Giàng  A Lự như người thân của mình vậy.

Chúng tôi thật sự cảm động trước những việc làm trách nhiệm của đồng chí Bí thư chi bộ bản Lóng Luông./.

(Theo: Nhân dân)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất