Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 30/10/2009 21:14'(GMT+7)

Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang: nhiều bước chuyển mới trong triển khai thực hiện Cuộc vận động

Hội nghị giao lưu và biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Hội nghị giao lưu và biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc

Ngay khi mới được thành lập, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã xác định một trong những nhiệm vụ hàng đầu là tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Ban chỉ đạo cấp tỉnh và kế thừa, phát huy kết quả chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động của các đảng bộ bàn giao tổ chức cơ sở đảng; Ban Thường vụ Đảng ủy đã xây dựng Kế hoạch số 01-KH/ĐU về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Đảng uỷ gồm 09 đồng chí và hướng dẫn triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2009… Trong tháng 9/2009, Ban Thường vụ Đảng uỷ đã thành lập các đoàn công tác để khảo sát, nắm tình hình thực tế của toàn bộ các cơ sở đảng, nhất là việc thực hiện Cuộc vận động.

Sau gần 3 năm thực hiện Cuộc vận động, dù gặp không ít khó khăn, song các chi, đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ Khối đã tích cực tuyên truyền, triển khai các nội dung của Cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên, người lao động, như: “thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu”, “sửa đổi lối làm việc”, “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”… Nhiều đơn vị đã lồng gép trong các kỳ sinh hoạt đảng nhật để tổ chức đọc và kể các câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vì vậy đã làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức đối với cán bộ đảng viên. Trong đó, Đảng bộ Viễn Thông Bắc Giang đã chỉ đạo xây dựng Hộp thư thoại 801149 chuyên đề kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác để phục vụ khách hàng. Nhiều chi, đảng bộ cơ sở đã chú trọng việc chỉ đạo đăng ký việc làm tốt của tập thể, cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đến nay, các cơ sở đã đăng ký gần 200 việc tập thể và trên 1000 việc cá nhân, một số đơn vị đăng ký nhiều việc làm theo là: Đảng bộ Ngân Hàng NN &PTNT có 7 việc tập thể, 150 việc cá nhân, Đảng bộ CTCP Lương thực Hà Bắc có 17 việc tập thể, 207 việc cá nhân, Đảng bộ Đoạn quản lý đường bộ có 31 việc tập thể, 25 việc cá nhân.v.v.

Nhiều cấp uỷ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối đã có sự đổi mới cả về phong cách lãnh đạo và lề lối làm việc, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thực hiện các nhiệm vụ SXKD của doanh nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều cấp uỷ cơ sở đã phát huy tốt nội lực, khai thác tiềm năng thế mạnh, tìm hướng đi phù hợp, đảm bảo đủ việc làm cho công nhân, lao động; nhiều doanh nghiệp chấp nhận giảm lợi nhuận để duy trì nguồn hàng, đảm bảo phát triển SXKD và tăng thu nhập cho người lao động. Điển hình như: Đảng bộ Bưu điện tỉnh; Chi bộ Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc; Đảng bộ Công ty Xăng dầu Bắc Sơn; Đảng bộ Viễn Thông Bắc Giang; Đảng bộ xi măng Bắc Giang; Chi bộ Công ty Bảo Việt Bắc Giang.v.v.

Trong thực hiện nội dung "thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu" đã có nhiều đơn vị triển khai đạt kết quả tích cực, điển hình như: Đảng bộ Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang tiến hành định mức lại nhiên liệu, quản lý chặt chẽ vật tư, thiết bị đã giảm chi phí cho doanh nghiệp gần 100 triệu đồng/tháng. Chi bộ Công ty cổ phần May Hà Bắc thực hành tiết kiệm trên các lĩnh vực, bình quân tiết kiệm từ 600 đến 800 triệu đồng/năm. Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Bắc Giang thực hành tiết kiệm trên các lĩnh vực sản xuất, giảm thiểu thất thoát nước đã tiết kiệm trong 2 năm 2007, 2008 được trên 260 triệu đồng.v.v. Bên cạnh những tập thể thực hiện tốt Cuộc vận động còn có nhiều Đảng viên, người lao động đã tích cực tham gia Cuộc vận động, có nhiều thành tích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, được các chi, đảng bộ cơ sở biểu dương và đề nghị các cấp khen thưởng, điển hình như đảng viên Nguyễn Đắc Tiến (Đảng bộ Viễn thông Bắc Giang) trong 2 năm 2007, 2008 đã đưa ra được một giải pháp sáng tạo, 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, đã được Hội đồng thi đua khen thưởng đơn vị công nhận, áp dụng vào sản xuất và khen thưởng; Nguyễn Văn Cường (Chi bộ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang); Nguyễn Văn Xuân (Chi bộ Công ty cổ phần Hồng Thái) đã có sáng kiến “dùng gạch xi măng thay thế cho gạch chịu lửa xây trên mặt goòng” làm lợi cho Công ty trên 41 triệu đồng, Kỹ sư Vũ Hoàng Hải (Điện lực Bắc Giang) đã sáng tạo trong công tác thiết kế thiết bị điện trạm 220KV, góp phần làm giảm điện năng thất thoát, làm lợi cho đơn vị trên 150 triệu đồng…

Thực hiện Cuộc vận động với nội dung “Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc việc nộp thuế đối với nhà nước, các chế độ với người lao động. Năm 2007, năm 2008 các doanh nghiệp trong khối đã nộp ngân sách đạt trên 365 tỷ đồng. Các doanh nghiệp có số nộp ngân sách lớn là Công ty Xăng dầu Bắc Sơn, Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang; Điện lực Bắc Giang.v.v. Đồng thời, cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp đã tích cực tham gia các công tác nhân đạo, từ thiện; gần 3 năm qua, các doanh nghiệp trong toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã ủng hộ trên 16 tỷ đồng... nhiều doanh nghiệp đã có sự ủng hộ với số tiền lớn, như: Ngân hàng Công thương trên 5 tỷ; Ngân hàng Đầu tư phát triển trên 2 tỷ đồng, Công ty cổ phần May Bắc Giang trên 1,5 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn trên 1,4 tỷ đồng, Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang 861 triệu đồng.v.v.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động, nhận thức của các cấp uỷ Đảng, lãnh đạo doanh nghiệp, các đoàn thể chính trị và của cán bộ, đảng viên, công nhân, người lao động đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều đơn vị trong khối đã tổ chức tốt hội nghị biểu dương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động, qua đó đã lựa chọn để giới thiệu đề nghị cấp trên biểu dương, khen thưởng. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh Bắc Giang và hướng tới kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, trên cơ sở kết quả khảo sát và trao đổi với các đảng bộ vừa bàn giao các tổ chức cơ sở Đảng, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp đã tổ chức Hội nghị giao lưu và biểu dương, khen thưởng 11 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã xác định những nhiệm vụ cụ thể để tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nội dung của Cuộc vận động, trong đó sẽ tập trung hướng dẫn các chi, đảng bộ cơ sở triển khai vận động công nhân lao động tham gia thực hiện Cuộc vận động. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, song hy vọng rằng điều đó sẽ tạo ra bước chuyển biến mới trong triển khai thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh./.

Trần Ngọc Minh
Trưởng Ban Tuyên giáo ĐU Khối DN Bắc Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất