Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 8/11/2009 18:34'(GMT+7)

Bí thư không sợ "Giàng" phạt

Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa).

Hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh Lào Cai. (Ảnh minh họa).

Điểm nổi bật nhất ở Chi bộ Bản Trùn do ông làm bí thư là xóa bỏ được phương thức sản xuất lạc hậu "phát-đốt-chọc-tỉa" nương rẫy, thay vào đó là trồng lúa nước 2 vụ trên diện tích gần 10ha, với năng suất đạt từ 5 đến 6 tấn/ha/vụ. Theo đó, đến nay nạn đói kinh niên không còn tồn tại trong cộng đồng người dân tộc Mông, Dao ở bản Trùn.

Vốn là cán bộ công tác trong LLVT nghỉ chế độ, từ ngày trở về địa phương đến nay, ông được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tín nhiệm giao giữ các chức vụ: Trưởng Công an xã, Bí thư chi bộ thôn, rồi thành viên ban đại diện giám sát các công trình 135 xây dựng trên địa bàn thôn, xã... Ở cương vị nào, ông Thào Cổ Vềnh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, ông có nhiều đóng góp vào công tác vận động con em trong thôn đi cai nghiện; vận động bà con không du canh du cư. Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông tham mưu cho Đảng bộ và chính quyền xã nhiều cách làm hay như tập trung cai nghiện tại cộng đồng, nhất là tại gia đình. Ông là người vận động quyên góp được 34 triệu đồng xây nhà văn hóa trong thôn, trở thành điểm sinh hoạt thường xuyên để tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước cho bà con.

Bản Trùn có gần 200 hộ với hơn 1.000 nhân khẩu. Học tập Bí thư chi bộ Thào Cổ Vềnh miệng nói tay làm: Trồng quế, trồng rừng, phát triển kinh tế tổng hợp… đến nay rất nhiều hộ đã xây được nhà kiên cố, mua sắm máy nông cụ phục vụ sản xuất và đồ dùng sinh hoạt đắt tiền như xe máy, ti vi, tủ lạnh, bàn ghế... Đặc biệt, bà con trong bản không nghe và làm theo kẻ xấu, đoàn kết cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư... Bằng kinh nghiệm thực tế đã trải qua, ông Thào Cổ Vềnh luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động bà con làm theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Theo ông, đó chính là cách giúp bà con sớm thoát khỏi đói nghèo. Ông thường xuyên đến từng nhà chuyện trò, nói những điều hay, lẽ phải về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo đến đời sống của cộng đồng. Để thuyết phục được nhân dân, ông gương mẫu vận động các thành viên trong gia đình, dòng họ đi đầu trong mọi công việc. Ví dụ, trong sản xuất, thấy ông làm được lúa nước 2 vụ cho năng suất cao, lập tức bà con cũng vỡ hoang trồng lúa 2 vụ mà không sợ "Giàng" phạt. Thấy ông răn dạy con cháu không tảo hôn, thách cưới, để người chết trong nhà lâu ngày, bà con cũng làm theo. Ngoài ra, ông còn lập hộp thư tố giác tội phạm, ngăn chặn kịp thời kẻ xấu xúi giục đồng bào du canh du cư...

Năm nay sắp bước vào tuổi 70, nhưng ông Thào Cổ Vềnh vẫn còn rất tráng kiện. Ông tâm sự: "Bác Hồ đã hiến trọn đời mình cho Tổ quốc, cho dân tộc. Vì vậy, cách thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là cố gắng giúp dân được nhiều nhất. Tôi là đảng viên, là bí thư chi bộ, âu đó cũng là trách nhiệm cả thôi. Những việc tôi làm nào đã thấm vào đâu. Vì vậy, còn sức khỏe, dân làng còn tín nhiệm, tôi sẵn sàng làm tất cả để bà con luôn được no cơm, ấm áo và bình yên"./.

(Theo: Lục Văn Toán/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất