Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 13/10/2009 20:56'(GMT+7)

Xã Ái Quốc làm theo lời Bác

Nông dân xã Ái Quốc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương báo cáo kết quả sản xuất với Chủ tịch Hồ Chí Minh (31-5-1957).

Nông dân xã Ái Quốc, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương báo cáo kết quả sản xuất với Chủ tịch Hồ Chí Minh (31-5-1957).


"Ngày 31-5-1957, xã Ái Quốc vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Tại đây, Người đã thăm hỏi ân cần cán bộ, bà con và căn dặn Ðảng bộ, nhân dân trong xã phải chung sức, đưa phong trào cách mạng đi lên" - đồng chí Nguyễn Văn Thái, Phó Chủ tịch HÐND xã xúc động nói. Ðồng chí  còn cho chúng tôi xem những tấm ảnh Bác Hồ về thăm và cuốn "Ðề cương bài giảng lịch sử xã Ái Quốc" dùng để giảng dạy cho học sinh tiểu học. Trong cuốn sách ghi rõ lời Bác Hồ căn dặn: "Xã Ái Quốc đã lập được thành tích trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Nay bà con Ái Quốc không được chủ quan, mà phải sẵn sàng mọi mặt để góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và đấu tranh củng cố hòa bình giành thống nhất đất nước". Thực hiện lời dạy của Người, Ái Quốc đã tích cực chi viện sức người, sức của cho miền nam, góp phần vào thắng lợi lịch sử mùa Xuân năm 1975, thống nhất Tổ quốc. Với nhiều đóng góp trong kháng chiến, xã Ái Quốc là đơn vị đầu tiên của tỉnh Hải Hưng (cũ) vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ðất nước thống nhất, Ðảng bộ xã Ái Quốc luôn quan tâm đời sống của nhân dân, đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng Ðảng bộ vững mạnh. Với vị trí giao thông thuận lợi, có hai tuyến đường giao thông chiến lược và hiện đại chạy qua, có nhà ga xe lửa Tiền Trung, xã tận dụng những thế mạnh này để vươn lên mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội. Ðiểm nổi bật ở xã là diện mạo nông thôn mới bề thế, hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang, nhiều công trình phục vụ đời sống xã hội được xây dựng. Giá trị sản xuất bình quân đạt 52 triệu đồng/ha đất nông nghiệp; toàn xã có 22 hộ được công nhận trang trại, hàng trăm hộ chăn nuôi theo hướng công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều trang trại cho doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Qua 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, từ chỗ toàn bộ các hộ dân sống bằng nghề nông đến nay xã Ái Quốc đã có hơn 50 đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và một khu công nghiệp có diện tích 100 ha; 469 hộ sản xuất kinh doanh và khoảng ba nghìn lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Sáu tháng đầu năm 2009, tổng giá trị sản xuất của địa phương đạt 47,3 tỷ đồng. Ðời sống nhân dân trong xã được nâng lên, số hộ khá và giàu tăng nhanh. Ái Quốc là xã đầu tiên của tỉnh thành lập Chi đoàn thanh niên công nhân nhà trọ, với 1.025 đoàn viên thanh niên tham gia, lồng ghép với mô hình "Góc thân thiện" - là điểm sinh hoạt bổ ích cho đoàn viên, thanh niên.

Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ðảng bộ xã triển khai các chuyên đề đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp cũng như tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó có những việc làm cụ thể, thiết thực làm theo lời Bác, thấy được trách nhiệm của mình trong sự nghiệp CNH, HÐH đất nước, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh. Nhiều đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế nông nghiệp, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng nhà văn hóa, vệ sinh sạch sẽ đường làng, ngõ xóm...

"Từng vinh dự được đón Bác về thăm, chúng tôi tâm nguyện phát huy hơn nữa truyền thống lao động cần cù, đoàn kết và sáng tạo, nhất là tập trung phát triển kinh tế - xã hội, để xứng đáng với lời Người đã dạy năm xưa", đồng chí Lưu Văn Xô, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Ái Quốc khẳng định. Xã phấn đấu năm 2009 tổng giá trị sản xuất đạt 87,5 tỷ đồng, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7%; tiếp tục đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, công nghiệp, hướng sản xuất hàng hóa và nhu cầu thị trường. Khuyến khích các mô hình phát triển tiểu thủ công nghiệp, tạo hành lang pháp lý thuận tiện cho các hộ dân phát triển sản xuất kinh doanh./.

(Theo: Trần Tiến Duẩn/ND)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất