Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 12/11/2009 21:42'(GMT+7)

Đồng chí Ngô Văn Dụ kiểm tra việc thực hiện Cuộc vận động năm 2009 tại Thành phố Hải Phòng

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh TD)

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh TD)

 Đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động của Thành ủy Hải Phòng và đông đủ các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo của Thành phố đã có mặt trong buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Đình Then, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động của Thành ủy, đã thay mặt Ban chỉ đạo của Hải Phòng trình bày báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động ở thành phố năm 2009.

Báo cáo đã phân tích, đánh giá toàn bộ các mặt hoạt động, kết quả, kinh nghiệm cũng như những điểm còn hạn chế trong việc triển khai Cuộc vận động ở Hải Phòng trong năm 2009. Để có thêm cơ sở khoa học cho việc đánh giá, trước đó, Ban Tuyên giáo thành ủy Hải Phòng đã tiến hành một cuộc điều tra dư luận xã hội về tình hình, kết quả triển khai Cuộc vận động trên địa bàn thành phố.

Từ kết quả khảo sát và nắm diễn biến tư tưởng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố, Báo cáo đi tới một đánh giá chung: năm 2009, CVĐ ở Đảng bộ thành phố Hải Phòng đã và đang đi vào chiều sâu, duy trì được sức bền với nhiều tấm gương điển hình - hiện thực hoá nhận thức về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời cũng chính là hiện thực hoá của những phẩm chất, những giá trị đạo đức vốn có trong mỗi cá nhân, mỗi tập thể đã được khơi dậy và phát huy một cách tích cực. Việc tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đã được tổ chức khá nghiêm túc, là một trong những cơ sở của sự chuyển biến về hành động đạo đức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thành phố.

Nhiều Đảng bộ đã huy động được sự đóng góp của cả hệ thống chính trị và nhân dân cho việc triển khai thực hiện CVĐ, nền nếp sinh hoạt chi bộ bước đầu gắn được với các nội dung của CVĐ. Trách nhiệm của quần chúng từng bước được khơi dậy và phát huy tác dụng, dân chủ trong Đảng và ngoài xã hội thông qua CVĐ được nâng cao hơn. Đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Báo cáo cũng chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục, đó là

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số nơi chưa thật tập trung, kiên quyết

Việc đưa nội dung CVĐ vào sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp uỷ còn mờ nhạt, hiệu quả đấu tranh tự phê, bình phê bình yếu.

- Việc lựa chọn điển hình tiên tiến, tổ chức các Hội nghị toạ đàm, biểu dương ở một vài đơn vị còn có biểu hiện hình thức, sức thuyết phục chưa cao

- Việc phát hiện, nhân rộng, động viên, tôn vinh những điển hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa kịp thời làm hạn chế sức lan toả và tác động thuyết phục của CVĐ.

Nguyên nhân của các hạn chế trên là do nhận thức của một số cấp ủy chưa thực sự sâu sắc, chưa phát huy hết trách nhiệm, có biểu hiện ngại khó; việc giao ban, sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm công tác kiểm tra, giám sát và bổ khuyết chỉ đạo chưa được coi trọng thường xuyên; mối quan hệ phối hợp giữa các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, giữa các cấp, ngành, đoàn thể trong triển khai thực hiện CVĐ chưa thật chặt chẽ.

Đồng chí Ngô Văn Dụ trao đổi với các đại biểu trong giờ giải lao

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng Ngô Văn Dụ đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, sáng tạo cùng kết quả đạt được trong triển khai Cuộc vận động ở Hải Phòng thời gian qua, đồng thời cũng đề nghị Hải Phòng lưu ý một số nội dung cần tiếp tục đẩy mạnh triển khai để chuẩn bị tốt cho việc sơ kết toàn quốc 3 năm thực hiện Cuộc vận động vào đầu năm 2010, đó là: chú trọng hơn nữa việc đưa nội dung cuộc vận động vào các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy để nâng cao hiệu quả đấu tranh tự phê bình và phê bình; coi trọng việc làm theo và nhân rộng điển hình tiên tiến, các gương tập thể, cá nhân làm theo tấm gương đạo đức của Bác; nêu cao tính tiền phong của cán bộ chủ chốt, của lãnh đạo cấp ủy trong việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để làm gương và tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân thành phố noi theo; từ nay đến năm 2010, Hải Phòng tập trung chỉ đạo sát sao, đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai sâu rộng cuộc vận động hơn nữa, tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp thành phố vào cuối tháng 11/2009.

Đồng chí hy vọng Hải Phòng, một địa phương có nhiều sáng tạo, nhiều cách làm mới trong sự nghiệp đổi mới. Hy vọng tại hội nghị sơ kết lần này, những kinh nghiệm về chỉ đạo điểm của Hải Phòng tiếp tục là một đóng góp bổ ích cho việc chỉ đạo, triển khai thắng lợi Cuộc vận động.

PV

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất