Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Ba, 6/10/2009 20:33'(GMT+7)

Học Bác để phục vụ khách hàng tốt hơn

Đảng viên Nguyễn Thị Huế hướng dẫn khách hàng làm thủ tục giao dịch.

Đảng viên Nguyễn Thị Huế hướng dẫn khách hàng làm thủ tục giao dịch.

Ðây không phải lần đầu cán bộ Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh Thăng Long  trả lại tiền thừa cho khách hàng. Từ khi hưởng ứng cuộc vận động rèn luyện đạo đức nghề nghiệp theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến nay, cán bộ, nhân viên  chi nhánh đã hơn 20 lần trả lại tiền thừa cho khách. Bên cạnh đó thái độ, tinh thần phục vụ ngày càng chu đáo, tận tình được nhiều khách hàng khen ngợi.

Ngân hàng Ngoại thương Chi nhánh Thăng Long thành lập ngày 13-12-2006 trên cơ sở Chi nhánh ngân hàng Ngoại thương cấp II Cầu Giấy. Bước khởi đầu nhiều khó khăn, thừa kế một chi nhánh ngân hàng trong tình trạng kinh doanh hiệu quả thấp; tổng số huy động vốn chỉ đạt 991 tỷ đồng, dư nợ cho vay là 441 tỷ đồng, trong đó số nợ xấu, không có khả năng chi trả lên tới 130 tỷ đồng, chiếm 29% tổng số dư nợ. Ðể đổi mới phương thức kinh doanh theo chỉ đạo của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh sắp xếp lại cơ cấu tổ chức, tuyển thêm gần 60 cán bộ, nhân viên. Do phần lớn là cán bộ trẻ, mới tốt nghiệp đại học nên kinh nhiệm trong công việc chưa có, thái độ giao tiếp thiếu chín chắn, dẫn đến nhiều khách hàng than phiền. Ðúng lúc đó, Trung ương phát động Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Chi ủy, Ban Giám đốc Chi nhánh thấy đây là cơ hội tốt để cán bộ, nhân viên rèn luyện, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn nên đã chỉ đạo sát sao. Với đặc điểm 95% số cán bộ, nhân viên ở tuổi sinh hoạt đoàn nên Chi ủy tập trung chỉ đạo Ban Chấp hành đoàn triển khai sâu rộng, lồng ghép với những hoạt động của thanh niên. Trong năm 2007, nhiều câu chuyện về sự nghiệp, cuộc đời và  những lời dạy của Bác đối với cán bộ tài chính, ngân hàng được các bạn trẻ sưu tầm, tọa đàm trao đổi, rút ra bài học cho bản thân. Từ đó, căn cứ vào đặc điểm công việc, mỗi bộ phận xây dựng những tiêu chí chuẩn mực đạo đức để phấn đấu rèn luyện. Sau khi xây dựng tiêu chí, chuẩn mực đạo đức cán bộ, nhân viên chi nhánh triển khai bước làm theo.

Bộ phận Quản lý ngân quỹ có chức năng quản lý toàn bộ tài sản tiền mặt của chi nhánh, lượng giao dịch mỗi ngày hàng trăm tỷ đồng. Do chức năng giao dịch bằng tiền mặt là chủ yếu nên thường xảy ra sai sót. Nhiều khách hàng nhầm lẫn hàng chục triệu đồng. Vì vậy, ở bộ phận này, cán bộ, nhân viên xác định lấy đức tính trung thực là chuẩn mực đạo đức  đầu tiên để rèn luyện. Trong quá trình thao tác nghiệp vụ, anh chị em trong bộ phận đã phát hiện và trả lại 400 triệu đồng tiền thừa cho khách hàng.

Ở bộ phận Kế toán, Thanh toán và Dịch vụ ngân hàng, tiêu chí trọng tâm các bạn trẻ đưa ra là thái độ phục vụ. Ðây là nơi hằng ngày phải tiếp xúc hàng trăm khách hàng gửi, thanh toán. Thái độ phục vụ lễ độ, niềm nở chu đáo là khẩu hiệu cũng là đức tính cần rèn luyện. Theo Phó phòng Kế toán, Thanh toán và Dịch vụ Võ Thị Thu Hằng, hằng tuần anh chị em đều họp, kiểm điểm đánh giá từng người về việc rèn luyện đức tính này. Những ai làm tốt được biểu dương, ai chưa tốt được đồng nghiệp góp ý sửa chữa. Hơn hai năm qua, tinh thần, thái độ phục vụ khách hành tận tình hơn hẳn. Không còn khiếu nại, phàn nàn về thái độ phục vụ của khách hàng như trước. Ðiển hình là đảng viên trẻ Nguyễn Trung Hiếu. Khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ luôn hài lòng với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo  của anh và tin tưởng ký những hợp đồng sử dụng dịch vụ lớn với ngân hàng.

Không chỉ thay đổi về thái độ phục vụ, tinh thần làm việc mà cán bộ chi nhánh không ngừng rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bộ phận Quản lý ngân quỹ ngoài liên tục trả tiền thừa cho khách còn nhiều lần phát hiện tiền Việt Nam và ngoại tệ giả. Sáu tháng đầu năm nay, đã phát hiện 60 triệu đồng Việt Nam và 150 USD giả. Phong trào học để làm chủ công việc lồng ghép trong Cuộc vận động được cán bộ, nhân viên tham gia hăng hái. Sau hai năm, đội ngũ cán bộ ngân hàng ngoại thương chi nhánh đạt 100% có bằng đại học chuyên ngành và trình độ ngoại ngữ giỏi. Nhiều cán bộ trẻ được Chi ủy và lãnh đạo chi nhánh tạo điều kiện cho đi nước ngoài học tập.

Trình độ chuyên môn giỏi, đồng đều và tinh thần thái độ phục vụ chu đáo của cán bộ, nhân viên đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của chi nhánh. Tính đến tháng 9-2009, tổng số huy động vốn của chi nhánh đạt 2.821 tỷ đồng gấp ba lần so với cuối năm 2006; tổng số dư nợ đạt 2.031tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu giảm chỉ còn 70 tỷ đồng chiếm 3,46% tổng dư nợ. Bên cạnh đó, Chi nhánh đang tích cực triển khai áp dụng các hình thức dịch vụ ngân hàng tiên tiến và tiếp cận các doanh nghiệp, ký hợp đồng trả lương qua tài khoản. Cũng qua Cuộc vận động nhiều cán bộ, đoàn viên trẻ đã tỏ rõ ý thức phấn đấu trở thành đảng viên. Trong hai năm chi bộ kết nạp ba quần chúng ưu tú vào Ðảng và Ðoàn Thanh niên cũng giới thiệu chín đoàn viên ưu tú đi học các lớp tìm hiểu về Ðảng. Năm 2008, chi bộ đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; tập thể chi nhánh đạt danh hiệu Lao động xuất sắc./.

(Theo: Văn Toán/Nhân dân)


 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất