Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Năm, 8/10/2009 9:39'(GMT+7)

“Chương trình hành động vì dân" của xã Cam Thành Nam

Bờ biển Thị xã Cam Ranh, Khánh Hòa

Bờ biển Thị xã Cam Ranh, Khánh Hòa

Lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường căn dặn: Việc gì có lợi cho dân thì phải làm cho được. Việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. Thực hiện quan điểm “trọng dân vì dân” ngay từ cuối năm 2006, Đảng ủy xã Cam Thành Nam đã xây dựng (chương trình hành động vì dân" với mục đích là nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho dân trong quá trình liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính, tăng cường tính công khai minh bạch; tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc, chi phí đi lại nhiều lần gây tốn kém cho dân. Từng bước sửa đổi lề lối làm việc, nâng cao được năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ, thái độ giao tiếp ứng xử, lòng tận tụy phục vụ chu đáo của cán bộ, công chức đối với nhân dân. Từ đó tăng cường được mối quan hệ mật thiết với nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương; góp phần xây dựng Nhà nước thực sự là “của dân, do dân và vì dân".

Xã Cam Thành Nam là một xã miền núi thuộc thị xã Cam Ranh, với diện tích tự nhiên hơn 1.400 hecta, có hơn 5.300 nhân khẩu trong đó có 77 nhân khẩu người dân tộc Răclây và nhiều hộ gia đình chính sách. Đời sống của người dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn, vì kinh tế chủ yếu của xã là dựa vào nông nghiệp là chính.

Đảng bộ xã Cam Thành Nam được thành lập từ tháng 11/2007, có 7 chi bộ trực thuộc, trong đó có 3 chi bộ thôn, toàn đảng bộ có 33 đảng viên. Đặc biệt, Đảng bộ Cam Thành Nam là một trong 5 đơn vị được Thị ủy Cam Ranh chọn làm điểm của Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Qua hơn hai năm thực hiện “chương trình hành động vì dân”, xã Cam Thành Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, cụ thể như công tác hộ khẩu đã hướng dẫn cho dân lập các hồ sơ thủ tục hành chính, tập hợp hồ sơ đủ điều kiện chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời nhận và chuyển trả kết quả cho dân sau khi giải quyết xong, trong 2 năm đã giải quyết được 236 trường hợp trên lĩnh vực hộ khẩu, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho dân trị giá hơn 8 triệu đồng.

Trong công tác tư pháp đã hướng dẫn giúp dân soạn thảo các văn bản liên quan đến lĩnh vực tư pháp, hộ tịch; đánh máy giúp dân 120 hồ sơ và 1.795 biểu mẫu các loại, nhờ dó giúp dân tiết kiệm được gần 7 triệu đồng. Về công tác địa chính, đã hướng dẫn dân viết và đánh máy giúp dân các hồ sơ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực này, tập hợp và chuyển các hồ sơ đủ điều kiện liên ngành chuyên môn cấp trên giải quyết, đồng thời nhận và chuyển thông báo nghĩa vụ tài chính từ cấp trên đến tận tay công dân. Qua thực hiện đã giúp dân tiết kiệm được hơn 66 triệu đồng.

Về thực hiện giải quyết thủ tục hành chính một cửa, ngoài phục vụ chung, cán bộ xã còn quan tâm giúp gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...; đã phô tô miễn phí giúp dân 368 hồ sơ các loại, tiết kiệm chi phí thời gian, công sức cho dân được gần 4 triệu đồng.

Đặc biệt, thiết lập số điện thoại đường dây nóng, đó là số điện thoại của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch xã và cán bộ Văn phòng “một cửa" và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết.

Thông qua số điện thoại của cán bộ Văn phòng "một cửa", đã có nhiều cuộc gọi nhờ tư vấn các quy định thủ tục hành chính cần thiết trước khi giải quyết một thủ tục hành chính cụ thể nào đó. Sau khi được cán bộ giải đáp, công dân tập hợp hồ sơ đầy đủ theo yêu cầu, sau đó đến cơ quan được giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Thông qua đường dây thoại nóng của các đồng chí lãnh đạo xã, đã có 56 cuộc gọi, đa số là phản ánh những vấn đề bức xức của nhân dân như: giải tỏa mặt bằng, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, tệ nạn cờ bạc, trộm cắp, đánh nhau... Đặc biệt hơn, qua đường dây nóng, một số cán bộ lão thành cách mạng và nhân dân có tâm huyết đã mạnh dạn phản ánh, kiến nghị những biểu hiện vi phạm về tư cách, đạo đức của một số cán bộ, đảng viên những việc làm khuất tất, vòi vĩnh gây thiệt hại cho dân, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, chính quyền địa phương. Qua nguồn tin nhân dân cung cấp, Đảng ủy tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, làm rõ và xử lý kịp thời những cán bộ vi phạm.

Để thực hiện tốt hơn nữa “Chương trình hành động vì dân”, năm 2009 gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí Phạm Xuân Thu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Chủ đề Cuộc vận động “Hoc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" năm 2009 là nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Do đó Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã tiếp tục rà soát, bổ sung “chương trình hành động vì dân". Đây là chương trình hành động thiết thực, sát với chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh lần này. Chương trình vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc của nhân dân, vừa nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, phục vụ tận tình chu đáo của cán bộ, công chức, đảng viên đối với nhân dân.

Hiện nay, ở đâu đó vẫn còn hiện tượng cán bộ, công chức vô cảm, quan liêu, mệnh lệnh, hách dịch, hành dân thì ở xã Cam Thành Nam đã xây dựng một chương trình hành động vì dân. Tuy kết quả mới là bước đầu, nhưng đây là một việc làm cụ thể thiết thực trong thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Qua thực hiện chương trình đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã, tạo sự đồng thuận và thống nhất cao trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. "Chương trình hành động vì dân" của xã Cam Thành Nam thật sự là một cách làm hay cần được biểu dương và nhân rộng./.

Phạm Thị Hồng Thu, Ban Tuyên giáo Tinh uy Khánh Hòa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất