Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 11/2/2012 15:7'(GMT+7)

Thành phố Bạc Liêu vững bước đi lên sau 5 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một góc thành phố Bạc Liêu

Một góc thành phố Bạc Liêu

Qua hơn 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng với kết quả chung của các địa phương khác trong tỉnh và cả nước, Cuộc vận động trên địa bàn thành phố Bạc Liêu đã thực sự lan toả và phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu do có được sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thường xuyên, chặt chẽ của các cấp, các ngành, cùng với sự hưởng ứng tích cực của đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong thành phố.

Thực tế cho thấy: Cuộc vận động đã thực sự đi vào đời sống thực tiễn, đã phát huy tác dụng tích cực, góp phần to lớn trong việc giáo dục chính trị tư tưởng và đạo đức lối sống không chỉ đối với cán bộ, đảng viên mà cho cả các tầng lớp nhân dân. Hàng năm, thành phố Bạc Liêu đã tổ chức mở các lớp học tập nội dung các chuyên đề, tác phẩm theo các bước của Cuộc vận động đảm bảo nghiêm túc, chất lượng, đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên, đảm bảo thời gian, tiến độ. Qua đó đã tổ chức được 542 lớp, với 165.579 cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân tham gia nghiên cứu học tập, đạt tỷ lệ 97,8% và trên 87% số người tham gia học tập viết bài thu hoạch. Ngoài những nội dung nghiên cứu, học tập về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các chi, đảng bộ cơ sở còn đưa vào nội dung sinh hoạt đảng nhật hàng tháng các chuyên đề, các mẩu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập và làm theo.

Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đã chủ động bám sát vào kế hoạch chỉ đạo của BCĐ cấp thành phố và căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương để xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến quán triệt sâu rộng tới cán bộ, công nhân viên chức lao động, hội viên, đoàn viên tham gia, với nhiều hình thức phong phú mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể như: Uỷ ban MTTQ từ thành phố đến cơ sở đã đẩy mạnh hoạt động công tác tuyên truyền tới 67/67 khóm ấp gắn với triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Đoàn thanh niên đã triển khai nhiều hoạt động thông qua các hội thi, diễn đàn, đẩy mạnh thực hiện phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, phong trào “4 đồng hành thanh niên lập nghiệp’’ và “Thanh niên với văn hóa giao thông”, Hội Liên hiệp Phụ nữ từ thành phố đến cơ sở đã tổ chức được trên 100 buổi toạ đàm tìm hiểu về tấm gương đạo đức của Bác, thu hút trên 7.300 lượt hội viên tham gia. Đặc biệt là đẩy mạnh phong trào “Thực hành tiết kiệm” qua việc xây dựng các mô hình trồng vườn rau sạch và bỏ ống tiết kiệm , hủ gạo tình thương, xây dựng phong trào người Bạc Liêu văn minh, hiếu khách lịch thiệp.v.v... Hội Nông dân thành phố tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua như: Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xoá đói, giảm nghèo và làm giầu chính đáng”, phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”. Liên đoàn Lao động thành phố với phong trào “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại, toàn thành phố đã có 51 cơ quan, đơn vị và 120 doanh nghiệp nhận đở đầu trên 1.000 hộ nghèo, giải quyết việc làm cho các hộ nghèo hành năm trên 100 lượt người v.v.…Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương của Bác”. Thành phố Bạc Liêu còn tổ chức chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở 03 xã của thành phố, đầu tư và nâng cấp các con hẻm, mắc đèn chiếu sáng công cộng trị giá gần 5 tỷ đồng.

Qua việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức rèn luyện và tổ chức đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác và các phong trào thi đua được MTTQ và các đoàn thể phát động đã góp phần tích cực nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức - lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu thêm về ý nghĩa, giá trị của tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tích cực tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của huyện đề ra. Định kỳ từng quý, hằng năm các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị khi nhận xét, đánh giá cán bộ, đảng viên đều đưa việc thực hiện các chuẩn mực rèn luyện và việc đăng ký làm theo của từng tập thể và cá nhân theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong các tiêu chí để nhận xét đánh giá cán bộ, đảng viên.

Thực tế đã chứng minh những tác động tích cực của Cuộc vận động đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là thông qua mức độ hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, đến nay hầu hết các chỉ tiêu chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng qua các năm đều đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, đặc biệt có một số chỉ tiêu hoàn thành với mức độ rất cao.

Với ý nghĩa nhân văn và tầm quan trọng của việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở thành phố Bạc Liêu trong thời gian qua , tin chắc rằng Đảng bộ và nhân dân thành phố Bạc Liêu sẽ gặt hái nhiều hơn nữa những thành quả đạt được trong thời gian tới nhằm lập thành tích dâng quà lên Bác kính yêu nhân kỷ niệm 122 ngày sinh của người./.

Trần Hiếu Trinh
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất