Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 15/2/2012 19:10'(GMT+7)

Gương Bác thấm vào lòng dân Vị Thủy

Vị Thủy là huyện có vị trí chiến lược rất quan trọng, là cửa ngỏ đi vào trung tâm tỉnh lỵ Hậu Giang, huyện được thành lập từ ngày 01/9/1999 với 10 đơn vị hành chính (gồm 01 thị trấn và 9 xã). Diện tích tự nhiên 23.022,57ha, dân số năm 2010 là 101.121 người. Đầu năm 2007, Đảng bộ huyện có 46 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó 10 Đảng bộ xã, thị trấn, 02 Đảng bộ Công an, Quân sự huyện và 34 chi bộ trực Huyện ủy, tổng số có 1.758 đảng viên. Năm 2011, huyện có 49 tổ chức cơ sở đảng, bao gồm: 10 đảng bộ xã, thị trấn; 02 Đảng bộ Công an, Quân sự huyện va 37 chi bộ trực thuộc Huyện ủy. Tổng số đảng viên trong toàn đảng bộ có 2.721 đồng chí.

Sau 5 năm học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn huyện đã tổ chức được 158 lớp cho đảng viên, có 8.215 lượt đảng viên tham gia học tập; tổ chức 15.926 lớp và cuộc cho đoàn viên, hội viên các đoàn thể, có 388.461 lượt người học; tổ chức triển khai ra nhân dân 20.013 cuộc, có 488.775 lượt người dự. Khi phát động Cuộc vận động, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân hưởng ứng với tinh thần phấn khởi, thái độ đồng tình, ủng hộ cao, vì vậy, Cuộc vận động đã đáp ứng được nguyện vọng và lòng mong mỏi của cán bộ, đảng viên và nhân dân; do đó, Cuộc vận động đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng trong Đảng bộ và nhân dân huyện nhà. Đến nay, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân được chuyển biến theo hướng tích cực; trong cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức, trách nhiệm, thường xuyên tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, gắn bó với nhân dân, khắc phục khó khăn, hoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết quả việc thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12%, thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2006 từ 7.501.000 đồng, lên 15.080.000 đồng/người/năm 2011; toàn huyện đã vận động quỹ an sinh, phúc lợi xã hội và quỹ ngày vì người nghèo trên 8,3tỷ đồng, xây dựng 163 căn nhà tình nghĩa và 1.351 căn nhà tình thương cho gia đình chính sách và hộ nghèo. Hiện nay, có 8/10 xã, thị trấn đạt danh hiệu xã văn hóa, thị trấn văn hóa và 01 xã được công nhận đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới; có 66/75 ấp văn hoá. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,91% theo tiêu chí năm 2005 (dưới 22% theo tiêu chí năm 2011); Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững và ổn định, công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật được tăng cường, quan tâm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, từ đó tạo được lòng tin giữa Đảng và nhân dân. Công tác xây dựng Đảng vững mạnh trên các lĩnh vực đã được cấp ủy các cấp trong huyện quan tâm; 5 năm qua, huyện đã phát triển thêm 925 đảng viên, có 36/46 chi, Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Trong 5 năm qua có rất nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” điển hình như:

Đảng bộ xã Vị Thanh, trước khi triển khai thực hiện Cuộc vận động, đảng bộ cũng gặp không ít khó khăn như tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nội bộ đoàn kết không cao, tỷ lệ đảng viên vi phạm kỷ luật còn cao,… Nhưng qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động thì nhận thức và ý thức của cán bộ, đảng viên có chuyển biến tích cực, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đoàn kết nội bộ được tăng cường, chấm dứt tình trạng chia bè, chia cánh, thể hiện rõ tình yêu thương đồng chí, đồng nghiệp. Năm 2008, xã được tỉnh công nhận xã văn hóa và năm 2010 được tỉnh công nhận xã đạt 13 tiêu chí xã nông thôn mới. Đảng bộ được tỉnh xét công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền; Đảng bộ xã Vĩnh Tường khi triển thực hiện Cuộc vận động đảng Bộ xếp yếu kém, đoàn kết không cao, kinh tế - xã hội phát triển chậm. Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động từ Đảng bộ yếu kém, đã trở thành Đảng bộ trong sạch, vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu; Hội Cưu chiến binh, phát động phong trào hùn vốn để giúp đỡ hội viên nghèo tăng gia sản xuất, từ đó có 171 hội viên nghèo được hỗ trợ với số vốn 540.000.000 đồng; xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa và 33 căn nhà tình thương đồng đội, trị giá 440.000.000 đồng, có 100% hội viên treo ảnh Bác trong gia đình để mỗi ngày thấy Bác, học theo gương Bác, nhắc nhỡ con cháu học và làm theo…..

Cuộc vận động của huyện Vị Thủy thật sự đã đi vào chiều sâu và sức lan tỏa đến nhân dân trong huyện, được nhân dân hưởng ứng học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, từ đó góp phần chăm lo cho xã hội ngày càng tốt hơn như: Hộ ông Lê Văn Niên, ấp 7 xã Vĩnh Trung thấy con em ở địa phương không có chỗ nơi để học tập, ông mạnh dạn hiến 4..200m2 đất xây dựng trường THCS Vĩnh Trung, hộ ông Huỳnh Hữu Đông hiến 2.300m2 đất xây dựng trường Mẫu Giáo Vị Trung, đây là 2 trên 9 hộ trong 5 năm qua đã hiến 15.160m2 đất, góp phần cùng với chính quyền địa phương đẩy mạnh phát triển sự nghiệp giáo dục của huyện nhà. Ông Thạch Lộc, Phó Chủ tịch Hội khuyến học của huyện, trong 5 năm qua Ông cùng với các cấp hội đã vận động trên 2 tỷ đồng giúp cho trên 2.000 học sinh, sinh viên nghèo của huyện vươn lên học giỏi.

Từ năm 2007 đến nay, đã xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến từ cán bộ, đảng viên đến quần chúng nhân dân. Ban Chỉ đạo huyện và Ban Chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy đã khen thưởng 1.391 tập thể và 5.192 cá nhân có nhiều thành tích trên các lĩnh vực. Đảng bộ huyện Vị Thủy được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba.

Bí thư Huyện ủy Lê Minh Cường, cho biết: Trong những năm tiếp theo, Đảng bộ và nhân dân huyện Vị Thủy tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và riêng năm 2012,Chủ đề học tập: “suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi chii bộ, của mỗi đảng viên, thực hiện trên cơ sở chuẩn mực đạo đức đã được xây dựng của từng đơn vị, từng ngành của từng nhiệm vụ của cá nhân cụ thể. Qua đó, cấp ủy, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả hơn; sưu tầm nhiều mẫu chuyện về Bác về những gương điển hình cụ thể học tập và làm theo Bác để nhân rộng học tập; các cơ quan, đơn vị phải xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể trong việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, cũng như xây dựng các chuẩn mực đạo đức của mình .

Với những thành tích đạt được trong 5 năm qua, tin chắc rằng Đảng bộ và nhân dân huyện Vị Thủy sẽ có nhiều mô hình hiệu mang lại quả thiết thực trong việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm tiếp theo.

Phạm Trung Tín (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hậu Giang)



 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất