Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 17/2/2012 20:21'(GMT+7)

Ksor Dơn - cán bộ dân vận giỏi

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Người già, trẻ con trong buôn ai ai cũng biết và kể vanh vách về Ksor Dơn. Ông sinh ra và lớn lên ở buôn Toát, xã Ia Rsươm. Từ những năm 80 của thế kỷ XX, ông đã từng tham gia quân đội, trực tiếp cầm súng truy đuổi bọn FULRO từ Ayun Pa, Phú Thiện đến Phú Nhơn... Sau thời gian phục vụ quân đội, ông trở về quê. Ông luôn trăn trở trước việc một số người dân hiền lành, chất phác trong buôn làng bị kẻ xấu dụ dỗ làm điều sai trái, bỏ buôn, bỏ làng đi làm điều xấu và quyết tâm giúp họ nhận ra điều hay, lẽ phải.

Ksor Dơn tâm sự: “ Mỗi lần tiếp xúc với người dân, mình nói đến những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số mà dân làng đang thụ hưởng để họ thấy mà ngộ ra lẽ phải. Vận động được họ rồi, phải tạo điều kiện để họ làm ăn, thoát khỏi đói nghèo thì cái xấu không thể xâm nhập vào cuộc sống của họ được nữa”.

Quả thật, Ksor Dơn đến với những con người lầm lạc không phải với tư cách của một cán bộ xã, một Chủ tịch Mặt trận, mà bằng tấm lòng của con người cùng sinh ra, lớn lên, uống chung dòng nước với họ. Sau khi trở về từ sự lầm lỗi, họ không bị dân làng xa lánh, mà còn được tạo điều kiện vay vốn để làm ăn. Chính vì vậy, ông đã vận động, thuyết phục được 26 hộ với 180 nhân khẩu ở buôn Toát từ bỏ “Tin lành Đề-ga”, yên tâm xây dựng đời sống mới. Trường hợp hộ Kpă Djer (buôn Phùm Jy, xã Ia Rsươm) là một điển hình. Kpă Djer từng là một trong số những người “cứng đầu”. Đã “năm lần bảy lượt” Ksor Dơn đến tận nhà động viên và khuyên răn từ bỏ con đường sai trái, nhưng Kpă Djer chỉ “lầm lỳ, im lặng không nghe”. Không nản chí, với quan điểm kiên trì vận động, thuyết phục và bằng những việc làm cụ thể, cuối cùng ông đã thuyết phục được Kpă Djer rời bỏ cái xấu. Không những vậy, Kpă Djer còn vận động được 5 gia đình khác bỏ Tin lành Đề Ga. Giữ đúng lời hứa, Ksor Dơn đã giúp Kpă Djer vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội phát triển kinh tế gia đình. Kpă Djer nuôi 6 con bò, nhà đã có của ăn của để, không còn lo đói như trước.

Cùng với chính quyền địa phương, Ksor Dơn đang dốc sức vận động những người lạc lối về với buôn làng, giúp đỡ hàng trăm hộ dân người đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng một cuộc sống mới, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tất cả những người được vận động, giáo dục, giúp đỡ làm ăn đã coi Ksor Dơn như ân nhân.

Thế nhưng, khi kể về những việc đã làm, Ksor Dơn chỉ nói ngắn gọn: “Bác Hồ đã dặn dò đội ngũ cán bộ phải gần dân, sát dân, tận tụy với dân… Mình chỉ học tập và làm theo lời Bác mà thôi”./.

(Theo: Quang Thái/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất